Tăng giá dịch vụ y tế - chất lượng điều trị phải tốt hơn

(VOH) – Hôm nay 1/3, ngày đầu tiên tăng viện phí, theo ghi nhận của phóng viên VOH tại Bệnh viện Ung Bướu TP và một số bệnh viện khác trên địa bàn TPHCM, bệnh nhân mỗi người mỗi tâm trạng khác nhau. Người thì lo không có tiền điều trị, người khác thì lại sốt ruột khi thủ tục thanh toán còn lắm nhiêu khê khiến họ phải vất vả chờ đợi.

Một bệnh nhân tại bệnh viện Ung Bướu : “Khám chữa bệnh lâu năm thì số tiền này quá lớn, không có khả năng chi trả, bây giờ phải giảm chi phí khác".

Không ít bệnh nhân cho rằng, giá viện phí tăng phải đi đôi với tăng chất lượng khám chữa bệnh (Ảnh minh họa: Lan Hương)

Trong khi đó, một bệnh nhân khác thì cho rằng: viện phí tăng là do tình hình chung nhưng tăng mà thủ tục khám nhanh hơn, không mất thời gian chờ đợi và khám được trong ngày thì đỡ được tiền chi phí, xe cộ.

Bác sỹ Diệp Bảo Tuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TPHCM thông tin, khi triển khai tăng giá viện phí, người không có bảo hiểm y tế sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

“Không phải tất cả danh mục, các kỹ thuật trong Thông tư 37 đều tăng hơn so với Thông tư 04. Trừ những danh mục có tên trong thông tư 37 có thể tăng còn những danh mục còn lại có thể giảm.

Nếu mà tính thật đúng thì chi phí khám bệnh sẽ cao hơn mức bây giờ và như vậy sẽ khó khăn cho những người không có thẻ BHYT”.

Là một trong 9 bệnh viện tuyến Trung ương đã thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn, đợt này, Bệnh viện Chợ Rẫy tính tiền lương vào giá nên viện phí tăng tối thiểu lên đến 50%.

Sau một ngày triển khai, Bác sĩ Lê Trung Nhân – Trưởng khoa khám bệnh – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Bệnh viện thông báo cho bệnh nhân biết là viện phí tăng từ ngày 1/3 nhưng chắc bệnh nhân chưa hiểu sâu tăng bao nhiêu nên không thắc mắc nhiều, chỉ có một số người hỏi”.

Trước mắt việc tăng giá lần này theo ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch - Tài chính - Bộ Y tế chỉ áp dụng cho người có thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Liên cho biết: “Trước mắt, mức giá này áp dụng cho bệnh nhân có thẻ BHYT do bảo hiểm xã hội chi trả phần lớn chi phí khám chữa bệnh nên tôi nghĩ rằng người dân an tâm”.

Với đợt tăng giá này hay tiếp tục tăng lần 2 vào tháng 7 tới, đòi hỏi ngành y tế phải tiếp tục thay đổi, điều chỉnh làm sao để người dân cảm thấy hài lòng hơn.

Bên cạnh đó, để không phải lo lắng nhiều về chi phí điều trị, trong thời gian chờ Bộ Y tế tiến hành tăng viện phí cho tất cả nhóm đối tượng thì những bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế nên cố gắng tham gia. Bảo hiểm y tế sẽ là chiếc phao cứu sinh đúng nghĩa cho mình khi không may mắc bệnh.