Tây Ban Nha tạm cấm Telegram để điều tra vi phạm bản quyền

VOH - Tòa án cao cấp của Tây Ban Nha ra quyết định ​​sẽ chặn dịch vụ ứng dụng nhắn tin Telegram tại đất nước này.

Thẩm phán Santiago Pedraz đã ban hành một quyết định vào thứ Sáu yêu cầu tạm ngừng việc sử dụng Telegram sau khi có các khiếu nại từ một số công ty truyền thông về việc ứng dụng nhắn tin này cho phép người dùng tải lên nội dung TV và video mà không có sự cho phép. Nguyên đơn của vụ kiện là các công ty truyền thông gồm Atresmedia, EGEDA, Mediaset và Telefonica.

Quyết định cấm sẽ có hiệu lực trong ngày 25/3.

Tây Ban Nha tạm cấm Telegram để điều tra vi phạm bản quyền 1
Ảnh minh họa: TNW

Pedraz hiện đã tạm ngừng quyết định và yêu cầu một báo cáo từ cảnh sát để điều tra tác động của việc cấm tạm thời có thể gây ra cho người dùng.

Được xem là một lựa chọn an toàn hơn so với WhatsApp, Telegram là ứng dụng nhắn tin phổ biến thứ tư tại Tây Ban Nha, với khoảng tám triệu người dùng.

Khi quyết định cấm được thông báo vào thứ Sáu, nó đã gây ra một loạt các lời chỉ trích. Một số đã sử dụng mạng xã hội, gọi động thái này là một cuộc tấn công vào tự do ngôn luận.

Fernando Suárez, chủ tịch của Hội đồng chuyên môn các hội khoa học kỹ thuật máy tính của Tây Ban Nha, cho biết  "như một quyết định đóng cửa một tỉnh của đất nước chúng ta vì một vụ buôn ma túy hoặc một vụ trộm xảy ra trong lãnh thổ."

Hiệp hội người tiêu dùng Tây Ban Nha FACUA hoan nghênh cuộc điều tra này. "Chúng tôi hoan nghênh việc, sau loạt lời chỉ trích, Thẩm phán Pedraz đã tạm dừng quyết định không cân đối của mình về việc chặn Telegram," FACUA nói trên X, trước đây là Twitter.

Từ tháng 7 năm 2023, khi Tòa án cao cấp của Tây Ban Nha yêu cầu thông tin từ Telegram liên quan đến các tài khoản phát tán nội dung lậu trên các kênh. Sự thiếu hợp tác của Telegram đã khiến thẩm phán phải thực hiện biện pháp "phòng ngừa" này, ông nói vào ngày 22/3.

Cấm Telegram có thể vẫn sẽ có hiệu lực tùy thuộc vào kết quả của cuộc điều tra.

Tuy nhiên, Telegram hiện vẫn có thể truy cập được từ Tây Ban Nha và ngay cả khi được ban hành, lệnh cấm có thể bị phá vỡ tương đối dễ dàng bằng cách sử dụng kết nối mạng như VPN.

Liên minh châu Âu, được trang bị một loạt các quy định mới để chống lại cạnh tranh đến bản quyền, ngày càng đặt các công ty công nghệ lớn dưới sự kiểm tra kỹ lưỡng.

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Tây Ban Nha đã cấm Worldcoin của nhà sáng lập OpenAI Sam Altman trong tháng này vì lo ngại rằng dự án quét mắt này đang thu thập và chia sẻ dữ liệu một cách bất hợp pháp.

Chỉ trong tuần trước, các cơ quan quản lý Pháp đã phạt Google một khoản tiền 250 triệu euro với các lí do tương tự như lời đề nghị cấm Telegram: hiển thị nội dung truyền thông mà không có sự đồng ý của các nhà xuất bản.

Telegram, được ra mắt vào năm 2013 và được điều hành bởi doanh nhân người Nga Pavel Durov, đã định vị mình là một ứng dụng nhắn tin cung cấp cho người dùng tự do và vi phạm bản quyền hơn so với các nền tảng cạnh tranh.

Vào năm 2023, ứng dụng này cho biết đã có hơn 700 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, điều này cũng như con dao hai lưỡi, vì nó tạo ra một môi trường phát triển cho việc buôn bán ma túy, các hoạt động cánh hữu cực đoan, thông tin sai lệch, sự phổ biến nội dung bạo lực, ảnh khiêu dâm trẻ em và khủng bố.