Chờ...

Ukraine dùng internet Starlink điều khiển máy bay không người lái chiến đấu

VOH - Ukraine đang dùng Internet Starlink để điều khiển máy bay không người lái và liên lạc trên chiến trường. Nhưng Nga đang lách lệnh trừng phạt cũng dùng dịch vụ Internet Starlink này.

Quân đội tuyến đầu của Ukraine cho biết họ đang gặp sự cố kết nối với dịch vụ Internet Starlink quan trọng, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, được sử dụng để điều hành đội máy bay không người lái tấn công của mình, đồng thời báo cáo rằng Nga gia tăng sử dụng thiết bị này, mặc dù điều này bị Mỹ cấm thông qua lệnh trừng phạt.

Ukraine dùng dịch vụ Interne Starlink điều khiển máy bay không người lái chiến đấu 1
Một nhân viên  tuyến đầu người Ukraine sử dụng kết nối Internet Starlink trong tầng hầm vào ngày 20/2/2023 tại vùng Donbas, miền đông Ukraine - Ảnh: Getty

Trong một loạt cuộc phỏng vấn ở tiền tuyến, binh lính Ukraine cho biết tốc độ kết nối với Starlink đã giảm trong những tháng qua và báo cáo gặp các vấn đề về kết nối khác. 

Các khiếu nại này trùng hợp với việc Ukraine phát hiện ra việc Nga sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh do SpaceX của Musk điều hành và các bài đăng trên mạng xã hội trong đó các nhà gây quỹ cộng đồng của Nga tuyên bố đã vượt qua thành công các biện pháp trừng phạt đối với việc Nga sử dụng thiết bị, mua chúng ở các nước thứ ba.

Lý do cho các báo cáo về dịch vụ đang xuống cấp ở Ukraine vẫn chưa rõ ràng và Starlink, SpaceX và Musk đều từ chối trả lời. 

Tuy nhiên, quân đội và các nhà phân tích cho rằng có thể có nhiều Starlinks hơn ở các khu vực tranh chấp so với những tháng trước đó, ở cả hai bên chiến tuyến, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ kết nối.

Dịch vụ internet Starlink đã mang lại lợi thế tiền tuyến đáng kể cho quân đội nhỏ hơn của Ukraine kể từ năm 2022, cho phép lực lượng của họ chia sẻ nguồn cấp dữ liệu máy bay không người lái theo thời gian thực giữa các đơn vị và liên lạc ở những khu vực mà chiến sự đã làm gián đoạn dịch vụ điện thoại di động.

Một nhà điều hành truyền thông ở khu vực Zaporizhzhia, người nêu tên là Misha, nói rằng “trong ba tuần qua, chúng tôi bắt đầu nhận thấy chất lượng kết nối kém,” “Nó liên tục bị hỏng, cần phải khởi động lại để hoạt động bình thường. Nhưng ngay sau đó tốc độ bắt đầu giảm và kết nối lại bị ngắt. Nó mang lại những rắc rối khá khó chịu”, ông nói thêm. Ông cho biết thời tiết bất lợi có thể là một nguyên nhân.

Một nhà điều hành máy bay không người lái khác, chỉ huy của một trong hàng chục đơn vị bay máy bay không người lái tấn công sử dụng một lần vào các mục tiêu của Nga, cũng ở khu vực Zaporizhzhia, cho biết các vấn đề của đơn vị của ông gặp phải đã bắt đầu vào tháng 1.

“Trước Tết, tốc độ cao hơn nhiều,” chỉ huy Anton, thuộc Lữ đoàn cơ giới 65 cho biết. 

“Bây giờ nó đã giảm đi một nửa. Tôi đã thấy thông tin về việc người Nga mua Starlinks thông qua các quốc gia trung lập và sử dụng chúng trên tiền tuyến Zaporizhzhia cho mục đích của họ.”

Ông cho biết số lượng vệ tinh Starlink tương tự hiện đang phục vụ  số lượng thiết bị nhiều gấp đôi, vì vậy “tất nhiên tốc độ sẽ giảm xuống”.