Chờ...

Starlink của Tỷ phú Elon Musk có thể giúp Gaza liên lạc tổ chức viện trợ quốc tế

VOH - Ngày 28/10, Tỷ phú Elon Musk tuyên bố rằng các vệ tinh Starlink của SpaceX sẽ hỗ trợ kết nối liên lạc ở Dải Gaza với “các tổ chức viện trợ được quốc tế công nhận”.

Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập và CEO của SpaceX, đã đăng một bài trên mạng xã hội X vào ngày 28/10, đề xuất dịch vụ internet vệ tinh Starlink của công ty có thể giúp người dân ở Dải Gaza liên lạc với các tổ chức viện trợ quốc tế trong bối cảnh xung đột leo thang với Israel. Ông Elon Musk cho biết rằng Starlink không cần thiết bị đầu cuối nào để kết nối ở khu vực này.

Starlink của Tỷ phú Elon Musk có thể giúp Gaza liên lạc tổ chức viện trợ quốc tế 1

Tỷ phú Elon Musk tại một sự kiện ở Paris, Pháp ngày 16/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Dải Gaza đã bị cô lập hoàn toàn với thế giới vào ngày 29/10 khi mạng điện thoại và internet bị ngắt quãng do cuộc tấn công không kích và trên bộ của Israel.

Theo Reuters, điều này đã gây ra những khó khăn lớn cho người dân Gaza khi họ không thể gọi người thân, xe cứu thương hoặc đồng nghiệp.

Các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng đã bày tỏ lo ngại về tình trạng mất điện ở Gaza, nói rằng điều này đã làm tăng thêm sự khốn khổ cho người dân và cản trở hoạt động cứu hộ. Theo Cơ quan Y tế Dải Gaza, cuộc xung đột đã khiến hơn 7.700 người thiệt mạng, trong đó có hơn 3.500 trẻ em.

Starlink là dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX, sử dụng các vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp để thiết lập kết nối internet. Dịch vụ này được cho là có thể tiếp cận được những nơi xa xôi và khó khăn, nơi mà internet thông thường khó có thể hoạt động.

Starlink của Tỷ phú Elon Musk có thể giúp Gaza liên lạc tổ chức viện trợ quốc tế 2

Tên lửa Falcon 9 của Công ty thám hiểm không gian SpaceX mang theo 60 vệ tinh Starlink rời bệ phóng tại Căn cứ không quân Mũi Canaveral ở bang Florida, Mỹ ngày 17/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Starlink đã phóng khoảng 3.000 vệ tinh vào vũ trụ từ năm 2018 và có kế hoạch phóng thêm khoảng 39.000 vệ tinh trong những năm tới.