Chờ...

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ hỗ trợ Ukraine nếu 'có điều kiện'

VOH - Ông Mike Johnson, người vừa được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đã nói rằng ông sẽ chỉ hỗ trợ Ukraine nếu có những điều kiện nhất định.

Điều này khiến cho quan hệ Mỹ - Ukraine trở nên bất ổn trong bối cảnh căng thẳng với Nga.

Ông Johnson là đại diện của đảng Cộng hòa và là người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump,  Ông Johnson cũng đã bỏ phiếu chống lại hầu hết các gói viện trợ cho Ukraine trong quá khứ.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ hỗ trợ Ukraine nếu 'có điều kiện' 1

Chủ tịch Hạ viện mới đắc cử của Mỹ Mike Johnson tuyên thệ nhậm chức ở Washington, DC, vào ngày 25/10/2023. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, ông Johnson nói rằng  sẽ đồng ý hỗ trợ Ukraine, nhưng “với một số điều kiện nhất định”. Ông yêu cầu Nhà Trắng phải có những mục tiêu rõ ràng và trách nhiệm giải trình về việc sử dụng tiền viện trợ.

Hôm 25/10, Hạ viện Mỹ đã bầu ra chủ tịch mới sau nhiều tuần bế tắc. Việc này sẽ cho phép Quốc hội Mỹ quay trở lại công việc lập pháp, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến các chương trình viện trợ nước ngoài của Tổng thống Biden.

Ngoài ra, ngân sách liên bang tạm thời của Mỹ sẽ chỉ kéo dài đến giữa tháng 11 này, do đó, để tránh việc chính phủ phải đóng cửa, Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Theo tờ Kyiv Post, Ukraine đang rất lo lắng vì Chủ tịch Hạ viện Mỹ mới có thái độ tiêu cực về viện trợ. Ukraine đang phải đối mặt với sự xâm lược của Nga và cần sự hỗ trợ của Mỹ để duy trì an ninh và chủ quyền.

Tuần trước, Tổng thống Biden cho biết sẽ đề nghị Quốc hội cấp 100 tỷ USD cho Ukraine, Israel, Đài Loan và tài trợ để đảm bảo an ninh biên giới. Trong số này, khoảng 60 tỷ USD dự kiến sẽ được viện trợ cho Ukraine.

Tuy nhiên, ông Johnson có thể sẽ không dễ dàng thông qua các gói viện trợ này. Nghị sĩ Pete Sessions của bang Texas nói với ABC News rằng ông Johnson có thể sẽ thúc đẩy việc tách các gói viện trợ cho Israel, Ukraine và vấn đề an ninh biên giới Mỹ - Mexico ra khỏi gói ngân sách liên bang.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông Johnson có đề cập đến việc ủng hộ “đồng minh lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông”, nhưng cũng khẳng định rằng trong một thế giới đang hỗn loạn, "một nước Mỹ mạnh mẽ sẽ tốt cho toàn thế giới”, ám chỉ đến việc chuyển hướng viện trợ nước ngoài sang chi tiêu trong nước.