Thái độ phục vụ của cán bộ y tế - bước đầu chuyển biến

(VOH) - Sau 5 tháng triển khai quyết định 2151 “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đoàn làm việc của Bộ Y tế kiểm tra nội dung này tại 3 đơn vị : bệnh viện phụ sản Từ Dũ, bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi đồng 1. Kết quả bước đầu tích cực.

Đoàn kiểm tra hỏi thăm gia đình bệnh nhân (ảnh: Nhất Hương)
 

 “Phục vụ tận tình, giúp đỡ, chăm sóc con tôi. Niềm nở, vui vẻ, chu đáo.. nói chung tôi  thoải mái và  tin tưởng bác sĩ”.

 

“Rất tốt, nhiệt tình với bé và gia đình đi nuôi. Đối xử với mình nhã nhặn, lễ độ, lo lắng cho mấy bé, giúp đỡ tận tình, hỏi thăm. Mình thấy sảng khoái, phấn khởi, lưu luyến bệnh viện Nhi đồng 1”.

Phụ huynh các bệnh nhi

Mối tương tác hai chiều

Để thay đổi cách nhìn từ người bệnh, các bệnh viện nỗ lực đưa nhiều biện pháp, hình thức như thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng, tập huấn kỹ năng giao tiếp, đường dây nóng, hòm thư góp ý..

Tuy vậy, bác sĩ Lê Quang Thanh – Giám đốc bệnh viện phụ sản Từ Dũ thừa nhận khi "đổi mới" còn vấp phải  khó khăn: “Tương tác, đồng cảm giữa người bệnh và nhân viên y tế là hai chiều. Làm sao cả hai đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho chất lượng điều trị phụ thuộc nhiều yếu tố”. Ông Thanh phân tích. 

Được đánh giá xuất sắc toàn diện trong 3 đơn vị nhưng giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 TS-BS Nguyễn Thanh Hùng " chỉ ra" thực trạng quá tải gây khó khăn cho điều trị cũng như thái độ phục vụ : “Dù hạn chế cho tỷ lệ nhập viện tối đa nhưng nội trú có đến 60% bệnh nhân các tỉnh rất nặng. Mình không thể từ chối hay cho về được”.

Bộ cũng phải thay đổi

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan  - Phó giám đốc Sở Y tế TP kiến nghị : “Những gì thuộc về trách nhiệm của sở, bệnh viện, ngành y tế TP chúng tôi sẽ quyết liệt thay đổi nhưng có những cái Bộ Y tế phải thay đổi về cơ chế chính sách. Chúng ta phải làm sao để xã hội hiểu hơn trách nhiệm, thử thách nặng nề mà cán bộ y tế phải làm, phải đối diện mỗi ngày”.

Tiến sĩ Phạm Văn Tác  - Vụ trưởng vụ tổ chức cán bộ  - Bộ Y tế cho biết, sau đợt kiểm tra sẽ có hình thức xử phạt quyết liệt với những cơ sở y tế vi phạm: “Mục tiêu để cán bộ y tế tập trung thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng, của Ban cán sự Đảng bộ y tế theo quyết định 2151. Những mặt chưa làm được cần rút kinh nghiệm, những chỗ kiên quyết không thực hiện sẽ có biện pháp xử lí “.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ là cách để các bệnh viện cạnh tranh lành mạnh. Cơ sở y tế nào đi ngược lại sự đổi mới này cũng đồng nghĩa với sự tụt hậu, thụt lùi trước yêu cầu của xã hội. 

Bình luận