Tiêu điểm: Nhân Humanity

Tiến đến môi trường giáo dục chấp nhận sự khác biệt

(VOH) - Sự đổi mới trong phương pháp dạy và học của 1 số trường trung học trên địa bàn đang góp phần đưa TPHCM đến gần hơn với một môi trường giáo dục chất lượng cao. Ở đó, học sinh không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn phát huy được sự tự tin, sáng tạo và khả năng ứng xử tình huống thực tế trong cuộc sống.

Ảnh minh họa: Internet

Biến bục giảng thành sân khấu

Từ năm học 2006 - 2007, Trường THPT Lê Quý Ðôn được xây dựng theo mô hình trường công lập tự chủ chất lượng cao theo hướng hội nhập quốc tế. Nếu có dịp bước chân vào các lớp học tại đây chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt nhất ở sĩ số trong một lớp giảm từ 50 học sinh xuống còn 30 học sinh, phòng học được trang bị máy vi tính nối mạng, máy in, màn hình LED.

Ngoài ra, trường còn có sân khấu với hệ thống âm thanh ánh sáng với sức chứa 300 khán giả để học sinh tham gia các chương trình văn nghệ, sân khấu hóa học đường; Có phòng bộ môn, phòng thí nghiệm – thực hành, thư viện, khu thể thao đa năng...

Số học sinh trong một lớp học ít và thời gian ở trường hai buổi học một ngày, cơ sở vật chất hiện đại đã giúp học sinh phát huy năng lực của mình.

Việc biến bục giảng thành sân khấu với học sinh là chuyện bình thường ở ngôi trường này. Các em vừa là đạo diễn, diễn viên và cũng là khán giả.

Đó là buổi học về chiến thắng Điện Biên Phủ được thiết kế như một cuộc họp báo, học sinh vào vai phóng viên đặt câu hỏi và ban tham mưu trả lời chi tiết từng diễn biến, ý nghĩa của chiến thắng hào hùng này. Tuy mỗi buổi, học sinh không ghi chép nhiều nhưng với sự tham gia của tất cả thành viên, các em ghi nhớ bài học một cách sâu sắc .

Cô Đỗ Thị Bích Duyên, hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: thành công của nhà trường là học sinh có được sự tự tin, năng động, tinh thần tập thể, đoàn kết và khả năng ứng xử tình huống thực tế trong cuộc sống. Mặt khác, học sinh được tham gia nhiều lớp học khác nhau tùy theo trình độ và nhu cầu như lớp dạy chương trình toán, lý, hóa bằng tiếng Anh, luyện thi IELTS...từ đó có nền tảng vững chắc để các em dễ dàng hòa nhập học tập và làm việc trong những môi trường giáo dục tiên tiến khác.

Ảnh minh họa: Internet

Không còn cảnh học sinh nhìn bảng đọc chép

Tại trường THCS Lương Định Của, tiết học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên tưởng chừng như khô khan. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo và sáng tạo của thầy cô và các em học sinh, giờ đây tiết học diễn ra hết sức sinh động. Nơi đây thầy trò không ngưng nghỉ trước những dự án, đề tài nghiên cứu nóng hổi để các em được thỏa chí sáng tạo.

Vào thực tế, các em được trải nghiệm lý thuyết của môn học, được thử nghiệm và sửa sai ngay khi thực hành. Chính những hoạt động này mà trường đã kích thích học sinh năng động, sáng tạo trong học tập và ươm mầm ước mơ trở thành nhà khoa học tương lai.

Không chỉ có cấp học lớn mà ngay từ bậc tiểu học cũng được thay đổi tổ chức học nhóm theo mô hình trường học mới. Tại trường tiểu học Âu Cơ, đã không còn cảnh học sinh nhìn bảng rồi đọc chép theo thầy cô như lớp truyền thống. Trước khi vào học, ban văn nghệ cho lớp khởi động bằng tiết mục múa hát vui nhộn, học sinh không ngồi theo hàng mà chia thành nhóm nhỏ thảo luận theo nhóm và làm bài tập trên sách. Em nào cũng sôi nổi đưa ra ý kiến, những vấn đề chưa hiểu của từng nhóm được cô giảng giải cho nhóm nghe chứ không phải giảng bài chung cho cả lớp.

Không chỉ là học tốt, nhà trường còn xây dựng được những yếu tố quan trọng của trường tiểu học mà phụ huynh hiện nay quan tâm là không gian giáo dục có cảnh quan đẹp, rộng rãi, sự chăm sóc của giáo viên và các hoạt động ngoại khoá hỗ trợ cho giáo dục.

Hướng đến hội nhập quốc tế

Những năm gần đây, TPHCM đạt nhiều thành tựu trong việc đổi mới giáo dục, đến nay thành phố đã có 94 trường mầm non, 55 trường tiểu học, 22 trường THCS và 3 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, trên 99% giáo viên hiện nay đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó hơn 60% số giáo viên vượt chuẩn. Cơ sở vật chất hiện đại, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và đổi mới phương pháp đã tạo được những dấu ấn trong công tác giáo dục, là nền tảng để thành phố xây dựng các trường học tiên tiến, chất lượng cao.

Trong xu thế hiện nay, phụ huynh học sinh luôn có nhu cầu cho con em tiếp cận giáo dục chất lượng cao, được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống thiết thực, được trải nghiệm nhiều hơn. Điều này đặt nhà trường trong áp lực luôn phải phấn đấu hoàn thiện mình theo hướng giáo dục chất lượng cao vì nếu không phụ huynh có điều kiện sẽ sẵn lòng cho con theo học ở những cơ sở giáo dục nước ngoài.

Từ những kết quả bước đầu đạt được, việc xây dựng các trường học hiện đại, chất lượng cao của ngành giáo dục TP khẳng định là một hướng đi đúng đắn, đáp ứng được sự đòi hỏi ngày một đa dạng hơn của xã hội trong thời đại hội nhập quốc tế.

Bình luận