Tiếp sức mùa thi vào cao điểm

(VOH) - Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 đã gần kề, sĩ tử từ các tỉnh xa đổ về thành phố ngày càng đông. Ngay thời điểm này, tại các cửa ngõ của thành phố như: bến xe, nhà ga, các điểm trực….các sinh viên tình nguyện luôn túc trực để kịp thời đưa đón, tư vấn và tiếp sức cho hàng ngàn thí sinh.
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tư vấn cho bạn Đặng Thanh Tùng (dự thi vào ĐH Luật) cùng mẹ quê ở tỉnh Bình Dương tại bến xe miền Đông, TP.HCM - Ảnh: Quang Định/TTO

Bến xe miền Đông mấy ngày nay không khí trở nên rộn ràng hơn bởi đội ngũ sinh viên tình nguyện, các áo xanh không ngại nắng, mưa có mặt ngay khi xe vừa về bến đã nhanh chóng tiếp cận thí sinh. Nguyễn Thế Tiếng, đội trưởng đội Bến xe Miền Đông cho hay, mỗi ngày tại đây tiếp nhận từ 30 - 50 thí sinh và phụ huynh. Từ nay trở đi, đội sẽ làm việc vất vả hơn bởi lượng thí sinh càng ngày càng đông. Hiện đội vẫn duy trì 50 sinh viên mỗi ca trực. Trong vài ngày tới, dự kiến tăng cường lực lượng từ các đội khác để hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh, nhất là các ca trực ban đêm.

Tương tự, tại bến xe miền Tây, Võ Văn Quang, đội trưởng Tiếp sức mùa thi cho hay đã đón hơn 600 thí sinh và cung cấp nhiều thông tin cần thiết cho thí sinh:

Tâm lý e dè, ngại tiếp xúc người lạ… của các sĩ tử là một trở ngại lớn đối với các sinh viên tình nguyện. Thế nhưng nhờ hiệu ứng lan tỏa của chương trình Tiếp sức mùa thi, những thông tin hỗ trợ cũng được in hẳn trong giấy báo thi nên năm nay các chiến sĩ có những thuận lợi trong việc tiếp cận, hỗ trợ thí sinh so với các năm trước. Bên cạnh đó, sinh viên tình nguyện bằng những kỹ năng đã được tập huấn linh hoạt tiếp cận sĩ tử, từ việc giới thiệu đầy đủ thông tin về chương trình, giải đáp các thắc mắc của thí sinh và người nhà, quan trọng nhất là thái độ niềm nở, chân thành để họ có thể tin tưởng vào đội ngũ tiếp sức. Tại các bến xe như Chợ Lớn, Ngã Tư Ga, An Sương bình quân mỗi ngày tư vấn hơn 100 thí sinh và người thân.

 Do đặc thù tại Ga Sài Gòn, các chuyến tàu thường về ga lúc khuya và gần sáng nên hoạt động của đội ở đây thường vất vả hơn so với những điểm trực khác. Phạm SaLin, đội trưởng đội tiếp sức Ga Sài Gòn cho biết, tại đây chia làm 3 ca trực bởi mỗi ngày có đến 13 tàu về, nhiều nhất là gần sáng với lượng hành khách từ miền Bắc, miền Trung đổ về. Đội cũng đang tăng cường ca trực để làm việc suốt từ 3g sáng đến 20g đêm. Đến thời điểm này đội đã đón khoảng 1.000 thí sinh, bình quân mỗi ngày từ 100 - 150 em. SaLin cho biết:

Song song chương trình Tiếp sức mùa thi do Trung tâm hỗ trợ Học sinh sinh viên TPHCM tổ chức, 250 sinh viên tình nguyện của chương trình Tiếp sức mùa thi do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương phối hợp với Báo Giác ngộ tổ chức chuẩn bị xuất quân vào ngày mai 28/6. Với khẩu hiệu “Chắp cánh ước mơ của bạn”, chương trình sẽ hỗ trợ 7.500 chỗ ở miễn phí tại các ngôi chùa gần điểm thi và 150.000 suất cơm chay cho thí sinh và phụ huynh, 26.000 suất cơm chay cho tình nguyện viên, 3.000 vé xe buýt miễn phí trong 2 đợt thi và tại hơn 90 nhà chùa, nhà dân trên địa bàn thành phố. Bạn Thiên An, đội trưởng thông tin của chương trình cho biết thêm:

Cộng với 40.000 chỗ trọ, trong đó có hơn 9.000 chỗ trọ miễn phí từ chương trình Tiếp sức mùa thi của Trung tâm hỗ trợ Học sinh Sinh viên thành phố, các đội hình đang tích cực tìm kiếm và vận động thêm nguồn nhà trọ giá rẻ, hy vọng có thể đáp ứng đủ và kịp thời về chỗ ở cho thí sinh. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, ông Dương Trọng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TPHCM cũng đưa ra lời khuyên dành cho các thí sinh khi lên thành phố:

Một sự hỗ trợ khác rất cần thiết dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đó là 300 thí sinh từ 15 tỉnh gồm: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau sẽ được hỗ trợ trọn gói trong quá trình tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH tại TP.HCM. Những thí sinh này sẽ được đưa đón miễn phí từ quê lên thành phố và đưa về khi thi xong; được tặng quà, vật dụng, dụng cụ học tập; được hỗ trợ miễn phí ăn, ở; được sinh viên tình nguyện hỗ trợ di chuyển trong những ngày tạm trú tại thành phố...Ngoài ra, khi có kết quả thi ĐH, nếu những thí sinh này đạt 20 điểm trở lên sẽ được ưu tiên xét trao học bổng khi nhập học. Tiêu chuẩn để được xét chọn là học sinh lớp 12 dự thi tại thành phố có học lực khá trở lên, hạnh kiểm tốt; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên con gia đình chính sách, khuyết tật, mồ côi.  

Với những hoạt động hỗ trợ hết mình, đội ngũ sinh viên tình nguyện tận tình, tất cả đang cùng đồng hành cùng thí sinh và phụ huynh ở kỳ thi năm nay./.