"Tổng tấn công" diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết

(VOH) - Sáng nay 5/3, tại UBND huyện Bình Chánh, với sự tham gia của hơn 300 đại biểu cùng đại diện trên 30 tỉnh, thành khu vực phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên - nơi số trường hợp mắc sốt xuất huyết cao, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động Chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (thứ nhất từ trái qua), bà Nguyễn Thị Thu - PCT UBNDTP thả cá bảy màu diệt lăng quăng tại hộ gia đình khu phố 4 - thị trấn Tân Túc - Huyện Bình Chánh.

Vi rút Zika được phát hiện vào năm 1947 và trong nhiều năm, nó chỉ rải rác ghi nhận ở Châu Phi và Nam Á. Tuy vậy, năm 2007, dịch bệnh do vi rút Zika được ghi nhận đầu tiên ở Thái Bình Dương và kể từ  năm 2013, dịch bệnh này xảy ra ở Tây Thái Bình Dương, Châu Mỹ và Châu Phi.

Người bị nhiễm vi rút Zika do bị đốt bởi muỗi vằn hay còn gọi là muỗi Aedes aegypti bị nhiễm vi rút – đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Bộ Y tế không ngừng cảnh báo khả năng vi rút Zika xâm nhập vào nước ta là rất lớn vì tại Việt Nam muỗi Aedes aegypti rất phố biến, là trung gian lây truyền và gây nên những đợt bùng phát sốt xuất huyết.

Vì bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sẽ rất nguy hiểm nếu chúng xâm nhập, lây lan thành dịch lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi cộng đồng hãy hành động bằng những việc làm cụ thể. 

"Mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hãy tích cực chủ động phòng bệnh do vi rút Zika, dịch bệnh sốt xuất huyết bằng các hoạt động đơn giản như loại bỏ tất cả dụng cụ chứa nước không cần thiết vì đó là nơi sinh sản, đẻ trứng của muỗi Aedes aegypti và lăng quăng.

Hằng ngày, hằng tuần dành nửa giờ đồng hồ để lật úp các dụng cụ chứa nước, thu dọn vật phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon nước ngọt, vỏ xe, thay nước bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước, chân chạn, hãy đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không đẻ trứng, thả cá bảy màu vào các dụng cụ chứa nước không được súc rửa thường xuyên để cá ăn lăng quăng, ngủ màn, mặc quần áo dài tay, bôi kem chống muỗi đốt.

Những hành động trên không những giúp phòng bệnh cho toàn cộng đồng mà cho cả gia đình, con cái các bạn", bà Tiến nêu cụ thể.

Đại diện TPHCM, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP bà Nguyễn Thị Thu cam kết, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

"Đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, các tổ chức chính quyền xã hội, các công ty, xí nghiệp, các hộ gia đình và toàn thể nhân dân sống trên địa bàn thành phố cùng chung tay thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường để ngăn chặn sự lây lan, bùng phát dịch bệnh do muỗi vằn gây ra trong năm 2016 theo hướng dẫn của ngành y tế, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn nhằm góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, sạch đẹp".

Tại lễ phát động, các đơn vị tỉnh, thành đã ký cam kết với Bộ Y tế trong thực hiện các giải pháp phòng chống vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Ngay sau ký cam kết, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn làm việc đến  khu phố 4 – thị trấn Tân Túc  - huyện Bình Chánh giám sát, kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình diệt muỗi, diệt lăng quăng.