TPHCM sẽ có thêm nhà máy đốt rác phát điện công nghệ mới?

(VOH) – Sáng 14/1, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong có chuyến khảo sát thực tế, tham quan nhà máy xử lý rác theo đề án chuyển đổi công nghệ xử lý rác của Công ty xử lý chất thải Việt Nam.

Đề án chuyển đổi công nghệ xử lý rác Đa Phước, của Công ty xử lý chất thải Việt Nam được thực hiện trên diện tích hơn 12 ha, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh, với công suất 3.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt/ngày. Tổng vốn đầu tư trên 400 triệu đô la Mỹ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc.

Ông David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam hy vọng rằng trong 2,3 tháng tới đề án được chấp thuận để bắt đầu đầu tư và trong 24 tháng tới sẽ có nhà máy quy mô hiện đại nhằm xử lý khép kín tất cả khối lượng rác 3.000 tấn/ngày, từ đầu vào cho đến đầu ra chỉ là sản phẩm.

Vấn đề cốt lõi của đề án chủ yếu là ủ rác, chiếm 76%, 24% là sử dụng công nghệ đốt rác phát điện.

Góp ý thêm cho đề án chuyển đổi công nghệ xử lý rác Đa Phước, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho rằng, đặc thù của hệ thốngg ủ là có mùi, nên xen lẫn giữa khu đô thị thì phải cân nhắc, thành phố đưa ra công nghệ đốt rác phát điện để xử lý toàn bộ trong hệ thống kín, tránh việc phát tán mùi.

Chủ đầu tư có quyền lựa chọn công nghệ nhưng phải đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là quá trình phát triển của thành phố. Đây là gợi ý để chủ đầu tư hoàn chuẩn về mặt kỹ thuật, quy định để trình đề án này.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khảo sát thực tế bãi rác Đa Phước.

Dự báo trong thời gian tới, quy mô phát triển kinh tế, dân số của TPHCM sẽ không ngừng gia tăng. Do đó, khối lượng rác thải cũng sẽ tăng, yêu cầu xử lý chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố càng được chú trọng. Thành phố khuyến khích và mời gọi các doanh nghiệp xử ý chất thải với công nghệ cao, tham gia vào công tác đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lựa chọn công nghệ cho phù hợp với đặc thù của TPHCM.

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, là nhà đầu tư rất lâu năm, đến 12 năm "đeo đuổi" thì doanh nghiệp cũng hiểu được đặc tính rác ở TP như thế nào. Ông đề nghị hình thành hội đồng thẩm định công nghệ để xem xét, cho ý kiến. Toàn bộ dự án sẽ được lãnh đạo thành phố nghe lại toàn bộ.

Riêng doanh nghiệp, khi được góp ý về mặt công nghệ thì phải khẩn trương triển khai. Thành phố thì sẽ cố gắng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chủ tịch thành phố cũng đề nghị các ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu vực cách ly 280ha cây xanh giữa Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước và khu dân cư.

Ông Nguyễn Toàn Thắng phát biểu góp ý cho đề án chuyển đổi công nghệ xử lý rác Đa Phước.

Ông David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam trình bày đề án.

Toàn cảnh bãi rác.

Một công đoạn xử lý nước thải của khu xử lý chất thải Đa Phước.

Tung tin giả 'máy bay rơi' tại Bình Dương bị xử lý - Là người bán hàng online để câu khách, Đ.T.T.Yến đã đăng tin có máy bay rơi ở Mỹ Phước gây hoang mang cho dư luận.