TPHCM sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu mở

(VOH) - Tại buổi tiếp và làm việc với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE làm trưởng đoàn vào chiều ngày 8/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho biết, những năm qua thành phố đã phát triển tốt nhưng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng thế mạnh của mạnh của mình. Do đó, thành phố luôn mong muốn nhận được sự đóng góp từ nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có lực trí thức, nhà khoa học ở nước ngoài.

Hiện thành phố đã hình thành cơ sở dữ liệu chung nhưng mới chỉ là tập hợp, lưu giữ dữ liệu, nhà quản lý rất cần thông tin từ nhiều chiều để hoàn thiện cơ chế quản lý, giúp khai thác được hết tiềm năng của TP. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đồng ý việc xây dựng hệ dữ liệu mở để cả nhà quản lý và người dân, nhà đầu tư trung cập tìm kiếm thông tin cần thiết; đồng thời giao Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) xây dựng đề án cụ thể về nội dung này để TP xem xét.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi gặp gỡ Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) 

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương việc xây dựng cơ sở dữ liệu sẽ mất thời gian một năm và thời gian đào tạo nhân lực để vận hành hệ dữ liệu là  2 – 3 năm. Với hệ dữ liệu mở sẽ giúp tất cả người dân và các nhà đầu tư có thể truy cập, tìm kiếm, nghiên cứu thông tin cần thiết; đồng thời giúp có thêm các ý tưởng đóng góp cho sự phát triển của thành phố.