TPHCM triển khai chương trình tích hợp Anh và Việt Nam ở các trường công lập

(VOH) - UBND TPHCM vừa chấp thuận cho Sở Giáo dục Đào tạo triển khai chương trình dạy Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam tại các trường công lập.

Từ tháng 6/2014, Sở GDĐT TPHCM đã triển khai chương trình tích hợp để kịp thời thay thế chương trình dạy Toán và Khoa học bằng tiếng Anh của Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge ngưng tuyển sinh mới năm học 2014-2015. Ngày 5/7, UBND TP chỉ đạo ngưng triển khai chương trình tích hợp trong thời gian chưa sơ kết chương trình Cambridge. Đến nay qua thẩm định, chương trình tích hợp hội đủ ưu điểm của chương trình Cambridge nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc, đảm bảo không quá tải… UBND TP đã cho phép triển khai chương trình tích hợp.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Đài TNND TPHCM phỏng vấn ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM:

* Thưa ông, Chương trình tiếng Anh tích hợp sẽ thay thế cho chương trình tiếng Anh Cambridge, như vậy chương trình tích hợp này có những điểm nào nổi trội hơn ?

Ông Lê Hồng Sơn: Chương trình tích hợp là chương trình tiên tiến theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, một giải pháp cụ thể để thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI. Chương trình có tính ưu việt hơn vì đảm bảo các yếu tố tiên tiến hiện đại của các môn Toán, Khoa học, tiếng Anh của Bộ Giáo dục Anh. Bên cạnh đó, có sự tích hợp chương trình Việt Nam, những phần kiến thức ở các bộ môn Khoa học bậc tiểu học hay các môn Lý, Hóa, Sinh sẽ có mang bản sắc Việt kể cả nội dung, phương pháp giảng dạy. Khi HS học chương trình tích hợp được Bộ GDĐT cho phép sẽ không phải học lại phần trùng lắp trong chương trình Toán, Khoa học, tiếng Anh của Bộ GDĐT Việt Nam nữa, như vậy đây cũng là cách giảm tải hiệu quả.

* Học sinh sẽ đạt những kết quả như thế nào khi tham gia chương trình tích hợp ?

Ông Lê Hồng Sơn: Các em có thể tiếp cận được kiến thức tiên tiến, hiện đại như mong muốn của phụ huynh. Phụ huynh nếu có điều kiện, có thể chọn cho con mình theo học ngay tại TPHCM mà không phải du học. Chúng tôi đã xác định đầu ra cụ thể, rõ ràng sau một thời gian theo học chương trình, các em có thể thi chứng chỉ TOEFL, IELTS, Cambridge để xác định trình độ, kết quả.

Một tiết học tiếng Anh của học sinh tiểu học TPHCM - Ảnh: Laodong.

* Đội ngũ giáo viên khi tham gia giảng dạy chương trình này được chuẩn bị như thế nào ?

Ông Lê Hồng Sơn: Chúng tôi thực hiện song song tuyển dụng mới và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Về tuyển dụng mới, không riêng giáo viên tiếng Anh mà còn giáo viên các môn Toán, Khoa học, ưu tiên giáo viên có chuẩn TOEFL, IELTS. Về đội ngũ có sẵn, chúng tôi sẽ phối hợp với đối tác đào tạo, tập huấn để các giáo viên có thêm kiến thức và phương pháp để có thể dần dần thay thế giáo viên bản ngữ.

* Thưa ông, trong thời gian tới chương trình tích hợp sẽ được triển khai như thế nào ?

Ông Lê Hồng Sơn: Chúng tôi triển khai đến các phòng GDĐT để các trường tổ chức đăng kí theo nhu cầu phụ huynh học sinh, cũng như theo điều kiện cơ sở vật chất sẵn có. Khi có đủ điều kiện, chúng tôi sẽ mở rộng theo từng năm. Hiện nay chưa thể đáp ứng cùng một lúc nhu cầu của phụ huynh vì yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất... do vậy việc mở rộng chương trình sẽ có lộ trình từng bước theo sự phối hợp của Sở và Phòng giáo dục.

* Khi triển khai chương trình tích hợp sẽ có những trường cùng lúc giảng dạy 5 chương trình tiếng Anh như vậy có áp lực không ?

Ông Lê Hồng Sơn: Nhiều chương trình tiếng Anh đã được thực hiện ở TPHCM để phụ huynh lựa chọn theo nhu cầu, nhưng nhà trường đã có sự sắp xếp trong các năm qua. Nhiều chương trình nhưng khi lựa chọn, học sinh chỉ học một chương trình, thời lượng không quá 8 tiết/ tuần, không gây ra vấn đề căng thẳng áp lực.