Chờ...

Tranh cãi về sứ mệnh OpenAI lan rộng ra khi công ty công bố email từ tỷ phú Elon Musk

VOH - Cuộc chiến về tương lai của công ty OpenAI đã lan ra sau khi OpenAI công bố những email từ tỷ phú Elon Musk. Qua đó, Musk muốn hợp nhất OpenAI và Tesla hoặc Musk toàn quyền kiểm soát OpenAI.

Tuần trước, ông Musk đã kiện công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo mà ông đồng sáng lập, cho rằng công ty này đã đi ngược lại sứ mệnh mang lại lợi ích cho nhân loại như đã hứa. Ông đã chỉ trích công việc của OpenAI với Microsoft, cho rằng thay sứ mệnh mang lại lợi ích cho nhân loại họ chỉ theo đuổi lợi nhuận.

Tranh cãi về sứ mệnh OpenAI lan rộng ra khi công ty công bố email từ tỷ phú Elon Musk 1
Ảnh minh họa

Giờ đây, người sáng tạo ChatGPT đã phản hồi trong một bài đăng blog dài bao gồm các email được gửi từ ông Elon Musk, Các mail dường như cho thấy ông thực tế đã ủng hộ kế hoạch kiếm lợi nhuận từ công ty và muốn nó hợp nhất với Tesla.

Những người đồng sáng lập khác của OpenAI bao gồm CEO Sam Altman, chủ tịch Greg Brockman và Ilya Sutskever cho biết họ sẽ bác bỏ tất cả các tuyên bố của ông trong cùng một bài đăng trên blog.

“Chúng tôi rất buồn khi điều này xảy ra với một người mà chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ, một người đã truyền cảm hứng cho chúng tôi hướng tới mục tiêu cao hơn, sau đó nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ thất bại, thành lập một đối thủ cạnh tranh và sau đó kiện chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu đạt được những tiến bộ có ý nghĩa đối với OpenAI trong sứ mệnh mà không có anh ấy,” họ đồng tuyên bố.

Theo bài đăng này, OpenAI đã đồng ý về tổ chức vì lợi nhuận vào năm 2017 sau khi nhận ra rằng cấu trúc phi lợi nhuận của nó sẽ không thể hỗ trợ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo chung (AGI), một khái niệm cho rằng máy móc có thể xử lý các nhiệm vụ như con người.

“Khi chúng tôi thảo luận về cấu trúc vì lợi nhuận để tiếp tục sứ mệnh, Elon muốn chúng tôi hợp nhất với Tesla hoặc anh ấy muốn có toàn quyền kiểm soát,” OpenAI cho biết.

OpenAI cũng nói thêm rằng “chúng tôi không thể đồng ý với các điều khoản về lợi nhuận với Elon bởi vì chúng tôi cảm thấy việc bất kỳ cá nhân nào có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với OpenAI là đi ngược lại sứ mệnh.”

“Vào đầu tháng 2/2018, Elon đã gửi cho chúng tôi một email gợi ý rằng OpenAI nên “gắn kết với Tesla như con bò sữa của nó”, nhận xét rằng điều đó hoàn toàn đúng... Tesla là con đường duy nhất thậm chí có thể hy vọng sánh ngang với Google.”

Các email gợi ý rằng Musk đồng ý rằng sứ mệnh của OpenAI không có nghĩa là công ty khởi nghiệp này sẽ chia sẻ tất cả các công nghệ của mình, bao gồm cả AGI.

Anh ấy đã trả lời “Yup” cho một bức thư năm 2016 từ Sutskever nói rằng “khi chúng ta tiến gần hơn đến việc xây dựng AI, sẽ hợp lý hơn nếu bắt đầu ít cởi mở hơn,” theo các email được đăng trên blog.

Sutskever đã nói rằng sứ mệnh của OpenAI có nghĩa là mọi người đều được hưởng lợi từ AI, nhưng việc không chia sẻ khoa học là điều “OK”, mặc dù ban đầu chia sẻ mọi thứ là chiến lược tuyển dụng đúng đắn.

Ông Musk và X đã không có phản hồi. Nhưng vào thứ Tư, Musk đã đăng một loạt câu chuyện cười gợi ý rằng OpenAI thay vào đó nên được gọi là “ClosedAI”.