Trao Giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ về hóa dầu và toán học

(VOH) - Sáng 3/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia và trao mái ấm tình thương, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và kỷ niệm 102 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
PGS-TS Vũ Thị Thu Hà (trái) và PGS-TS Lê Thị Thanh Nhàn. Ảnh: Dân trí

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Văn Dụ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những đóng góp lớn lao của các nhà khoa học nữ; khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để phụ nữ Việt Nam ngày càng phát huy hơn nữa vai trò và khả năng của mình đối với xã hội. Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho 2 nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học tự nhiên, đã ghi danh thêm những phụ nữ trí thức tiêu biểu của Việt Nam. Ông Ngô Văn Dụ nói:

Tại buổi lễ, các đại biểu và khán giả đã giao lưu với 2 nhà khoa học được nhận Giải thưởng Kovalevskaia. PGS.TS Vũ Thị Thu Hà - Phó Viện Trưởng Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam là người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và phát triển ngành Công nghệ xúc tác, lọc, hóa dầu. PGS-TS Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã công bố 16 công trình trên những tạp chí toán quốc tế uy tín được xếp hạng. Chị trở thành Phó giáo sư trẻ nhất được phong chức danh năm 2005.

Nhân dịp này, 26 phụ nữ nghèo, khuyết tật, đại diện cho 3.000 phụ nữ trong cả nước đã được trao tặng nhà “Mái ấm tình thương”. Theo báo cáo bước đầu của 52 tỉnh, thành, hội, các bộ, ngành đã vận động được 30 tỷ đồng cho chương trình Mái ấm tình thương và 2.850 suất học bổng (trị giá 5 tỷ đồng) giúp đỡ con em các cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo Tổ quốc.