Trí tuệ nhân tạo AlphaGo 'đánh gục' hoàn toàn vô địch cờ vây thế giới

(VOH) - Không cần đến 5 trận, phần mềm AlphaGo của Google đã đánh bại kỳ thủ vô địch cờ vây người Hàn Quốc Lee Se Dol 3 ván liên tục không gỡ.

Vô địch thế giới Lee Se Dol đặt nước cờ đầu tiên trong ván thứ 3.Ảnh Reuters

Không chỉ Lee Se Dol, giới cờ vây, khán giả mà ngay cả những nhà thiết kế nên cỗ máy siêu việt này là Google và công ty con là DeepMind đều ngạc nhiên với kết quả này.

Lee Se Dol đang là vô địch thế giới, giữ trong tay 18 danh hiệu quốc tế đã phải chấp nhận thất bại hoàn toàn và nói: “ Tôi thật sự xin lỗi vì sự thi đấu yếu kém của mình.”

“Mặc dù tôi có nhiều kinh nghiệm thi đấu cờ vây nhưng tôi chưa bao giờ phải đối mặt với một áp lực như thế này, và khả năng của tôi đã không đủ để làm chủ cuộc chơi.”

Máy tính đã từng đánh bại nhiều nhà vô địch cờ khác nhau, nhưng cờ vây đã được xem là đặc biệt khó khăn và phức tạp bao gồm những nước đi mà trí tuệ nhân tạo không thể nào theo kịp.

Các chuyên gia cho rằng phải tốn hàng chục năm nữa một chương trình máy tính mới có thế đánh bại con người trong cờ vây. Vậy mà năm ngoái AlphaGo đã hạ gục một kỳ thủ chuyên nghiệp.

Lee Se Dol là kỳ thủ số 1 toàn cầu, và nhiều người đã hy vọng ông sẽ chơi khá hơn. Thế nhưng thực tế là 3 trận thua không gỡ trong số 5 trận.

Nhà sáng lập DeepMind Demis Hassibis nói trên Twitter rằng chiến thắng này là ‘giây phút lịch sử’ và nói rằng ‘Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên và không biết nói gì nữa.’

Google cho rằng cờ vây bao gồm quá nhiều nước đi uyển chuyển mà thuật toán máy tính khó lòng đánh bại được.

Trí tuệ nhân tạo đã chiến thắng trong cờ vua từ lâu với chiến thắng  mang tính lịch sử không kém của Deep Blue – IBM trước cựu vô địch thế giới Garry Kasparov vào năm  1997.

AlphaGo ưu việt ở chỗ tự bản thân máy tính đã có thể có ‘trực giác’ như con người. Bằng cách học hỏi từ những ván cờ cũ và tạo lập những ván cờ giả định để có thể chiến thắng vẻ vang.

Lee Se Dol đã được mong chờ là sẽ chiến thắng, cho dù có lỡ thua 1, 2 trận. Nay thì mặc dù kết quả đã rõ, hai trận cuối vẫn sẽ được chơi vào Chủ nhật và Thứ 3.

Ông Dol cho rằng AlphaGo không phải hoàn hảo và vẫn có điểm yếu mặc dù ông không thể tận dụng những điểm yếu đó, ông hy vọng rằng sẽ có một kỳ thủ khác làm được.

“Hôm nay tôi là người thua, chứ không phải nhân loại”, Lee Se Dol nói.