Chờ...

Trung Quốc thử nghiệm máy bay không người lái chở hàng

TRUNG QUỐC - Trung Quốc đã thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ ​​trước đến nay, được thiết kế cho mục đích dân sự, có khả năng vận chuyển mọi thứ, từ hàng hóa cho đến con người.

Truyền thông nhà nước đưa tin, UAV hai động cơ này có khả năng chở 2 tấn - đã cất cánh vào ngày 11/8 trong chuyến bay khai trương - kéo dài khoảng 20 phút ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc - trích lời công ty phát triển Sichuan Tengden Sci-tech Innovation.

Máy bay không người lái do Tengden chế tạo có sải cánh 16,1 m và chiều cao 4,6 m, lớn hơn một chút so với máy bay hạng nhẹ phổ biến nhất thế giới là Cessna 172 bốn chỗ ngồi.

may-bay-khong-nguoi-lai-120824
Một chiếc máy bay không người lái Wing giao hàng từ Walgreens đến nhà của Tiffany Bokhari tại Frisco, Texas, Hoa Kỳ vào ngày 31/8/2022.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra sau chuyến bay đầu tiên vào tháng 6 của một máy bay không người lái chở hàng do Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), doanh nghiệp hàng không vũ trụ hàng đầu phát triển.

HH-100 của AVIC có khả năng chở 700 kg và bán kính bay là 520 km. Năm tới, AVIC có kế hoạch thử nghiệm máy bay không người lái chở hàng lớn nhất của mình, TP2000, có thể chở tới 2 tấn hàng hóa và bay xa gấp bốn lần so với HH-100.

Các nhà sản xuất máy bay không người lái dân dụng của Trung Quốc đang thử nghiệm UAV có tải trọng lớn hơn khi chính phủ thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tầm thấp.

Cơ quan quản lý hàng không dự kiến ​​ngành công nghiệp này sẽ đạt giá trị 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 279 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2030, tăng gấp bốn lần từ năm 2023).

Trung Quốc đã bắt đầu giao hàng thương mại bằng máy bay không người lái.

Vào tháng 5, công ty vận chuyển hàng không người lái Phoenix Wings, một phần của công ty giao hàng khổng lồ SF Express đã bắt đầu giao trái cây tươi từ tỉnh đảo Hải Nam đến miền nam Quảng Đông, sử dụng máy bay không người lái Fengzhou-90 do SF.

Máy bay không người lái chở hàng hứa hẹn thời gian giao hàng ngắn hơn và chi phí vận chuyển thấp hơn, đồng thời mở rộng phạm vi giao hàng đến những địa điểm thiếu cơ sở vật chất hàng không thông thường, chẳng hạn như không gian trên mái nhà ở những thành phố đông đúc. Họ cũng có thể chở người bằng dịch vụ taxi.

Vào tháng 4, cơ quan hàng không đã cấp giấy chứng nhận sản xuất cho nhà sản xuất UAV EHang Holdings, có trụ sở tại thành phố Quảng Châu - cho máy bay không người lái chở khách của họ. Đây là dịch vụ đầu tiên thuộc loại này tại Trung Quốc dành cho máy bay không người lái chở khách tự động.