Chờ...

Hàn Quốc sản xuất hàng loạt vũ khí laser giá rẻ có thể ‘tiêu diệt gọn’ máy bay không người lái

VOH - Hàn Quốc đang bắt đầu sản xuất hàng loạt vũ khí laser giá rẻ - từng bắn hạ máy bay không người lái cỡ nhỏ thành công trong quá trình thử nghiệm.

Theo thông cáo báo chí từ Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), vũ khí laser có tên Block-I "có thể tấn công chính xác các máy bay không người lái cỡ nhỏ và máy bay trực thăng đa chức năng ở tầm gần".

Bản thông cáo không nêu rõ giá của loại vũ khí này, nhưng cho biết 'mỗi phát bắn chỉ tốn khoảng 1,5 đô la Mỹ'.

vu-khi-laser-120724
Hệ thống laser Block-I được giới thiệu trong bức ảnh của Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc

Hình ảnh do cơ quan này cung cấp cho thấy, một vũ khí có kích thước bằng một container với một tia laser gắn trên đỉnh và một bộ phận có vẻ như là radar hoặc thiết bị theo dõi được gắn ở một bên của bệ phóng.

DAPA cho biết,vũ khí này có kích thước 9 mét x 3 mét x 3 mét và bắn ra tia laser khó hoặc không thể phát hiện được trước khi chạm mục tiêu. "Nó vô hình, không gây tiếng động, không cần đạn dược riêng và chỉ có thể hoạt động khi được cung cấp điện" - DAPA cho biết.

Các phiên bản trong tương lai có thể được phát triển để tiêu diệt các mục tiêu lớn hơn nhiều, bao gồm máy bay và tên lửa đạn đạo, có khả năng là "kẻ thay đổi cuộc chơi", theo thông cáo.

Bản thông cáo cho biết, DAPA sẽ phát triển "hệ thống vũ khí phòng không laser (Block-II) có công suất và tầm bắn được cải thiện so với hệ thống hiện tại".

Vũ khí Block-I xuất hiện vào thời điểm quan trọng. Ở Ukraine, Trung Đông và những nơi khác, máy bay không người lái cỡ nhỏ đã cho thấy khả năng vô hiệu hóa hoặc phá hủy các thiết bị quân sự trị giá hàng triệu đô la, bao gồm cả xe tăng.

Quân đội thường phản ứng bằng cách cố gắng tiêu diệt máy bay không người lái giá rẻ bằng hệ thống phòng thủ có giá hàng chục nghìn đô la cho mỗi lần tấn công.

Một vũ khí có thể làm được điều này với giá rẻ sẽ là một bước tiến lớn cho quốc gia có thể triển khai nó.

DAPA cho biết, vũ khí Block-I đã được phát triển trong 5 năm, với kinh phí đầu tư hơn 63 triệu đô la.

Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hệ thống này đã dẫn đầu quá trình phát triển với sự tham gia của Hanwha Aerospace. Hệ thống được đánh giá là phù hợp để chiến đấu vào tháng 4/2023 sau khi đạt tỷ lệ bắn hạ mục tiêu thành công 100% trong các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật.

Cơ quan này cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên công khai thừa nhận sẽ triển khai vũ khí laser sản xuất hàng loạt.