Đăng nhập

Trước thềm năm học mới 2011-2012: Bất cập cung - cầu giáo viên

(VOH) - Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT TP có nhu cầu tuyển 4.681 giáo viên (GV), trong đó nhiều nhất là tiểu học tuyển 2.168 GV, kế đến là mầm non tuyển 955 GV.
TPHCM vẫn phải tiếp tục tuyển thêm giáo viên tiểu học. Ảnh: NLĐ

Cũng như mọi năm, Sở ưu tiên cho những ứng viên tình nguyện đi dạy ở ngoại thành (chỉ cần có KT3 vẫn được xét tuyển công chức)  thì số ứng viên này vẫn ít ỏi so với nhu cầu tuyển dụng của giáo dục ngoại thành, vùng ven. Cụ thể quận 8 cần tuyển 55 GV mầm non, chỉ có 33 người đăng kí; Hóc Môn: nhu cầu: 41 GV, đăng kí: 35 GV. Ở tiểu học cũng xảy ra tình trạng này: Tiểu học dạy nhiều môn - Bình Chánh: nhu cầu 150 GV, đăng kí 91 GV, Nhà Bè: nhu cầu 38 GV, đăng kí 30 GV. Môn mĩ thuật: Nhà Bè: nhu cầu 9 GV, đăng kí 1 GV, quận 6: nhu cầu 15 GV, đăng kí 3 GV. Môn âm nhạc: quận 6: nhu cầu 12 GV, đăng kí 1 GV, Hóc Môn: nhu cầu 8 đăng kí 1 GV…

Giải pháp tình thế của các địa phương xa trung tâm TP là các giáo viên sẵn có dạy choàng gánh cả sáng lẫn chiều, ký hợp đồng với giáo viên nghỉ hưu, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên dạy chéo môn học, bậc học, giảm mức định biên còn 1GV/lớp thay vì 1,2 - 1,5 GV/lớp tùy lớp 1 buổi hay 2 buổi theo quy định của Bộ GD - ĐT, liên kết với trường đại học đào tạo theo địa chỉ…. Bởi một thực tế là nếu trông chờ lượng giáo viên mới thì sẽ không biết đến bao giờ. Bà Lê Thị Minh Loan - Trưởng Phòng GD - ĐT quận 9 cho biết:

Tuy nhiên, trước cơn sốt thiếu GV ở thành phố, hai nguồn đào tạo GV chính của TP.HCM là Đại học Sư phạm TP.HCM và ĐH Sài Gòn trong năm nay ra trường khoảng 2.400 giáo sinh, bằng 1/2 nhu cầu của TP. Thậm chí, theo PGS.TS Trần Hữu Tá, nguyên chủ nhiệm khoa Văn (Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) thì ở các trường sư phạm, quy mô đào tạo cử nhân không thuộc chuyên ngành sư phạm đang lấn lướt nhóm ngành chính. Những ngành như sư phạm địa lí, tin học, toán học, vật lí, sư phạm tiểu học, sư phạm mầm non... có điểm chuẩn giảm mạnh, cho thấy ngành sư phạm hiện tại không còn là nơi hội tụ của đa số học sinh giỏi:

Vì sao học sinh giỏi không còn mặn mà với các ngành sư phạm? Theo các trường sư phạm thì không đơn giản là bổ sung chỉ tiêu mà quan trọng hơn là giai đoạn hậu đào tạo. Ông Tạ Quang Lâm - Phó phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chia sẻ: Vấn đề là đầu ra cho sinh viên sư phạm do dự báo về nhu cầu đào tạo chưa được triển khai, dẫn đến năm nay vừa lấp đầy môn này thì năm sau lại thiếu ở môn khác:

Hơn nữa, ông Mỵ Giang Sơn - Trưởng phòng đào tạo (Trường Đại học Sài Gòn) cho biết thêm: SV sư phạm làm trái ngành ngày càng tăng, như cử nhân các ngành ngoại ngữ, tin học… chọn làm ngoài với mức lương cao gấp nhiều lần so với mức lương ngành sư phạm.

Còn lý giải của những người trong nghề thì cảnh thiếu hụt giáo viên, phần lớn do lương tháng của các thầy cô giáo không thể trang trải nổi cuộc sống. Đặc biệt, GV ngoại thành không thể dạy thêm mà chỉ trông chờ vào những khoản phụ cấp của ngành. Lương giáo viên mới ra trường khoảng 2 triệu đồng, giáo viên có thâm niên cũng chỉ khoảng trên dưới 3 triệu đồng/tháng mà lại phải đối mặt với bao lo toan như tiền thuê nhà, điện, nước, xăng xe, tiền ăn, chi phí phát sinh khác… Thu nhập thấp khiến những ai tâm huyết nhất cũng có lúc phải đắn đo. Ông Phan Văn Kèo - Trưởng Phòng GD - ĐT Hóc Môn bày tỏ: Nhiều GV nơi khác lên một thời gian ngắn rồi cũng tìm cách xin đến nơi có điều kiện tốt hơn, nên nơi thiếu vẫn hoàn thiếu:  

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD - ĐT TP chia sẻ: bài toán thiếu GV phải giải quyết từ cái gốc chính là tuyển dụng và lương bổng. Hiện mô hình liên kết đào tạo theo nhu cầu tại địa phương giúp giáo sinh yên tâm học vì ra trường có việc làm ngay. Sở GD-ĐT TP hai năm nay đã phân cấp tuyển dụng cho quận huyện để phân công nhiệm sở hợp lý. Tuy nhiên, chính sách lương bổng lại nằm ngoài thẩm quyền của Sở. Cho nên, không chỉ là thiếu GV, nhiều trường cũng đang rơi vào cảnh khó tuyển bảo mẫu, nhân viên y tế học đường vì lương tháng của họ còn…khó khăn hơn nhiều:

Muốn có học trò giỏi, trước hết phải có những người thầy tâm huyết và họ phải sống được với nghề bằng chính đồng lương của mình. Một lãnh đạo ngành Giáo dục đào tạo đã từng phát biểu: đến năm 2010 giáo viên có thể sống bằng nghề của mình. Vậy mà năm 2011 cũng sắp trôi qua, đồng lương vẫn ít ỏi so với công sức người thầy và tình trạng giá cả leo thang… Sự bất cập này dẫn đến hệ quả là thưa thớt học sinh giỏi lựa chọn giáo dục làm đích đến và câu chuyện thiếu giáo viên cho ngoại thành không biết bao giờ mới có hồi kết.

Bình luận