Theo một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, tối ngày 21/4, tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) phát hiện sự cố mới trên nhánh S7.
Đây là phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam, với điểm cập bờ tại Đà Nẵng. Trong khi đó, sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc của tuyến cáp này đã bị lùi sang gần cuối tháng 4/2023. Lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến APG đã được sửa xong vào ngày 27-3.
Tuyến cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được nhận định là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Liên tiếp vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Hai sự cố này khi đó gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.
Như vậy hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển vẫn đang gặp sự cố, chưa được khôi phục.
Theo đánh giá của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, việc các sự cố trên 5 tuyến cáp quang biển chậm được khắc phục không chỉ khiến cho các nhà mạng Việt Nam tốn thêm chi phí thuê kênh truyền đất liền để ứng cứu, mà còn gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng của một số dịch vụ.
Đại diện một ISP tại Việt Nam cho rằng, ngoài việc phát sinh thêm lỗi mới trên tuyến cáp APG, còn do các đơn vị quản lý tuyến cáp biển chưa bố trí được tàu sửa cáp.
Tuy gặp phải tình huống cả 5 tuyến cáp biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đều lần lượt gặp sự cố, song dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, từ trung tuần tháng 2 đến nay, bằng nhiều giải pháp, các nhà mạng tại Việt Nam đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ.