Tuyển sinh đầu cấp ở TPHCM: Nhiều điểm mới cần lưu ý

(VOH) - Tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016 của thành phố năm nay sẽ có nhiều điểm mới như: tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, tuyển sinh đầu cấp chương trình tiếng Anh tích hợp, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 chuyên cho học sinh giỏi cấp thành phố...

Để cung cấp thêm thông tin cho phụ huynh học sinh về kỳ tuyển sinh này, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sinh hoạt dưới cờ. Ảnh: NLĐ

Tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 không cần hộ khẩu

* Thưa ông, tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 theo phân tuyến địa bàn học sinh cư trú, như vậy phụ huynh cho con học trường đúng tuyến có đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Trong năm học 2015-2016 thực hiện theo kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh các lớp đầu cấp của UBND TP huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và 100% trẻ tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6. Tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 không cần hộ khẩu thường trú mà cả các em tạm trú sinh sống tại thành phố đều có chỗ học. Tất cả các em vào lớp 1 đều có chỗ học tại địa bàn cư trú và khi các em tốt nghiệp tiểu học sẽ được phân vào các trường THCS trên địa bàn sinh sống. Việc các em học tại địa bàn cư trú thuận lợi cho việc đưa đón của phụ huynh học sinh.

Rớt xét tuyển trường chuyên vẫn được bố trí học tại địa bàn cư trú

* Tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có điểm mới là bỏ thi tuyển, thay vào đó các em sẽ tham dự bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để đảm bảo chất lượng đầu vào, ông có thể cho biết bài khảo sát này như thế nào?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là một trường chuyên về tiếng Anh, để chuẩn bị nguồn cung cấp cho các trường THPT chuyên thì trong thời gian qua Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có hệ THCS, những học sinh vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa phải có khả năng tiếng Anh tương ứng với chương trình tiếng Anh tăng cường của thành phố. Học sinh tham dự bài khảo sát năng lực trí tuệ, cảm xúc, sáng tạo...bằng tiếng Anh và vốn từ trong bài khảo sát nằm trong vốn từ theo chuẩn A1. Học sinh nếu không trúng tuyển vào trường vẫn có chỗ học tại địa bàn cư trú.

Thi tuyển vào lớp 10 diễn ra từ 10-11/6

* Tuyển sinh lớp 10 cũng có sự thay đổi, như vậy học sinh và nhà trường cần nắm rõ những điều gì trước khi vào đợt tuyển sinh?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Do kì thi THPT quốc gia diễn ra vào tháng 7 nên kì thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra sớm hơn 10 ngày so với thời gian trước (ngày 10-11/6). Về việc đổi mới để thi các môn đã được Phòng giáo dục trung học quán triệt cho nhà trường về phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh, từ đó tác động thay đổi cách dạy cách học. Ngoài ra để khuyến khích học sinh ngay từ bậc THCS thì tuyển sinh vào các lớp 10 chuyên có cộng điểm cho học sinh đạt giải cấp thành phố để tuyển học sinh có năng lực thật sự và khuyến khích rèn luyện, học tập của học sinh và giáo viên.

* Từ năm học 2015 - 2016, các lớp đầu cấp sẽ tuyển sinh chương trình tích hợp dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh được triển khai ở những địa bàn nào?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Về thực hiện tuyển sinh chương trình tích hợp có những yêu cầu theo kế hoạch tuyển sinh của UBND TP như địa bàn có đủ chỗ học cho con em trên địa bàn thì mới tổ chức chương trình này, sự tự nguyện tham gia của nhà trường, phụ huynh, đảm bảo cơ sở vật chất. Khi đã thực hiện chương trình tích hợp sẽ liên thông từ lớp 1 đến lớp 12 và như vậy những học sinh theo học chương trình này nếu đủ năng lực sẽ có lớp để tiếp tục theo học.