Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010: TP.HCM căng thẳng thuê mướn điểm thi

(VOH) - Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 sẽ đồng loạt diễn ra trên phạm vi cả nước. Theo ghi nhận của chúng tôi đến thời điểm này cho thấy, các trường đang khẩn trương hoàn tất các công đoạn cuối cùng.

Thí sinh đang được tư vấn tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, sáng 1-7. Ảnh: NLĐ

Thông tin từ các hội đồng thi cho hay: Tình trạng khan hiếm phòng thi vẫn tiếp tục xảy ra mặc dù năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm. Khó khăn nhất là các trường có số TS tăng đột biến. Trường ĐH Tài chính Marketing năm nay đón lượng TS tăng gấp đôi so với năm ngoái, hơn 36 ngàn TS. Chính vì vậy, trường phải thuê đến 30 trường phổ thông mới đủ phục vụ thí sinh. Do các địa điểm thi gần không còn nên trường buộc phải thuê ở khá xa và rải rác ở nhiều quận khác nhau như: quận 5, quận 10, quận 7, Bình Thạnh…trong khi cơ sở chính của trường nằm ở quận Phú Nhuận. Điều này đồng nghĩa với công tác tổ chức sẽ phải vất vả hơn nhiều do điểm thi quá phân tán. Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết:

Để tránh những khó khăn như trường ĐH Tài chính Marketing, trường ĐH GTVT TPHCM ưu tiên thuê mướn những điểm thi gần trường khi có đến 6/14 điểm thi là các trường tiểu học, do các trường này nằm trong khu vực lân cận cơ sở chính. Ông Cổ Tấn Anh Vũ, trưởng phòng đào tạo nhận định: Tình trạng khan hiếm phòng thi là khó khăn chung của nhiều trường hiện nay. Năm nay, trường có lượng TS tăng thêm 3 ngàn so với năm 2009 thì việc bị động phòng thi là không tránh khỏi. Do đó, để đảm bảo nghiêm túc trong tổ chức thi, đối với các điểm thi là trường tiểu học, trường cũng chủ động giảm lượng TS/1phòng thi so với quy định. Ông Cổ Tấn Anh Vũ nói:

Đồng cảnh ngộ với trường ĐH GTVT là các trường: ĐH cảnh sát nhân dân; CĐ Kinh tế đối ngoại; CĐ Văn hóa du lịch và nghệ thuật SG; CĐ Văn hóa nghệ thuật TPHCM...Trong đó, nổi lên ĐH Y Dược TPHCM có đến 11 trường tiểu học trên tổng số 20 trường được dùng làm điểm thi. Như vậy, có thể thấy, trong tình thế khan hiếm phòng ốc trong mùa tuyển sinh năm nay, số lượng các hội đồng thi dùng trường tiểu học làm địa điểm thi ngày càng tăng trong khi Bộ GD-ĐT khuyến cáo là nên hạn chế vì không đảm bảo các điều kiện tối thiểu như: bàn ghế không đạt quy chuẩn so với học sinh lớn, phòng nhỏ, khoảng cách giữa các chỗ ngồi khá gần nhau...Với các trường không muốn thuê trường tiểu học đành phải chọn giải pháp bố trí các điểm thi cách nhau đến vài chục km.

Nhìn chung, cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đều đã sẵn sàng. Tại TPHCM, năm nay có hơn 580 ngàn TS dự thi tại 504 hội đồng thi. Đợt 1 có khỏng có 200 ngàn TS dự thi tại gần 200 điểm thi. Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT phía Nam cũng đã có công văn gửi UBND TP, các sở, ban ngành tại TPHCM đề nghị phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là về giao thông, điện, an ninh trật tự…nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010.

Tương tự, các cụm thi Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh cũng cho hay, hiện tất cả đều đã đâu vào đấy. Tại Cần Thơ, năm nay có khoảng 90 ngàn TS đăng ký dự thi vào trường ĐH Cần Thơ và 31 trường khu vực phía Nam, giảm 11 ngàn hồ sơ so với năm ngoái. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ, chủ tịch hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ đánh giá:

Còn tại cụm thi Quy Nhơn, năm nay huy động hơn 2 ngàn phòng thi với 118 địa điểm thi được chia làm hai đợt, với tổng số thí sinh dự thi tại cụm thi liên trường là hơn 83 ngàn thí sinh, giảm 6% so với năm ngoái. Trong đó, có gần 29 ngàn TS đăng ký thi vào trường ĐH Quy Nhơn, và hơn 54 ngàn TS đăng ký tại 66 trường ĐH trong cả nước. PGS.TS Đinh Thanh Đức, phó hiệu trưởng trường ĐH Quy Nhơn, phó chủ tịch cụm thi Quy Nhơn cho biết:

Ngoài ra, Trường ĐH Quy Nhơn và các sở, ngành, đơn vị liên quan đang phối hợp triển khai khá tích cực, thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đã đề ra để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch. UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Trung ưu tiên không sa thải nguồn điện và tăng sản lượng điện cho khu vực tỉnh Bình Định trong thời gian tổ chức kỳ thi.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hợi, hiệu trưởng ĐH Vinh, chủ tịch hội đồng coi thi liên trường cụm thi Vinh-Nghệ An cũng cho hay, trong ngày 29/06, đoàn làm việc đã đi khảo sát tất cả các địa điểm thi trên địa bàn tỉnh, tổng kiểm tra lần cuối mọi công tác về tình hình điện, an ninh trật tự, cơ sở vật chất….nhằm đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc tại khu vực này. Ông nói:

Bên cạnh đó, trong một kỳ thi tuyển sinh, công tác in sao đề luôn là mối bận tâm hàng đầu của Ban chỉ đạo kỳ thi. Với số lượng in sao đề khổng lồ cho cả ba đợt thi, trong những ngày qua, các trung tâm in sao đề thi tại TPHCM đang ráo riết chuẩn bị, không để xảy ra sai sót gì, dù nhỏ nhất. TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TPHCM, thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT cho biết:

Như vậy, có thể nói đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, CĐ đều hoàn tất. Theo đó, bắt đầu từ ngày 4/7, hơn 1,9 triệu lượt TS cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh 2010 trong 3 đợt: Đợt 1, diễn ra trong ngày 4 và 5/7 , dành cho TS dự thi khối A, V; Đợt 2: trong hai ngày 9-10/7 các trường tổ chức thi theo các khối B, C, D; Đợt thi cuối cùng diễn ra trong ngày 15, 16/7 sẽ dành cho các trường cao đẳng.

Thùy Linh