Theo thông báo từ cơ quan quản lý vào ngày 24/9, các công ty công nghệ lớn như WhatsApp, Reddit, cùng với gã khổng lồ phát trực tuyến Twitch và công ty trò chơi Roblox, đang nằm trong diện xem xét.
Đây là bước đi tiếp theo sau khi Úc, quốc gia tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực này, đã áp dụng lệnh cấm với các nền tảng phổ biến như Facebook, Snapchat, TikTok và YouTube.
Người đứng đầu Ủy ban An toàn Điện tử (eSafety), bà Julie Inman Grant, đã gửi thư cho 16 công ty, yêu cầu họ "tự đánh giá" xem liệu nền tảng của mình có thuộc phạm vi cấm hay không. Danh sách này còn bao gồm cả Pinterest, Lego Play, Kick và Steam.
Đài truyền hình quốc gia ABC cho biết, các công ty này sẽ phải đưa ra lý do nếu họ cho rằng nền tảng của mình nên được miễn trừ. Bà Inman Grant khẳng định, cơ quan quản lý sẽ lắng nghe ý kiến từ tất cả các bên, đồng thời nhấn mạnh rằng việc này cần được thực hiện "một cách thận trọng".
Ban đầu, eSafety sẽ tập trung vào các nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất, nơi tiềm ẩn nguy cơ gây hại cao hơn.
Dù Úc đi đầu trong nỗ lực bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, luật pháp hiện hành vẫn bị coi là mơ hồ về cách thức thực thi, khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng đây chỉ là một đạo luật mang tính biểu tượng.
Các công ty mạng xã hội cũng đã phản đối, mô tả luật này là "vội vàng," "mơ hồ" và "có vấn đề".
Chính phủ Úc vẫn đang tìm kiếm giải pháp xác minh độ tuổi người dùng một cách hiệu quả. Một nghiên cứu độc lập do chính phủ ủy thác vào tháng 8 đã chỉ ra rằng, việc kiểm tra tuổi có thể thực hiện "riêng tư, hiệu quả và hiệu suất cao", dù không có giải pháp duy nhất nào phù hợp với mọi trường hợp.
Các công ty không tuân thủ quy định có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 49,5 triệu đô la Úc (tương đương 865 tỷ đồng).
Cùng với lệnh cấm này, eSafety cũng đã ban hành nhiều quy định khác nhằm bảo vệ trẻ em khỏi nội dung "hợp pháp nhưng khủng khiếp," bao gồm cả nội dung khiêu dâm trực tuyến và các chatbot AI. Gần đây, Roblox đã đồng ý hạn chế nguy cơ người lớn dụ dỗ trẻ em trên nền tảng của mình tại Úc.


