Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần 24: Dấu ấn đậm nét từ các tay đua trẻ

(VOH) – Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp phát thanh VOH lần thứ 24-2022 đã kết thúc tốt đẹp sau khi đoàn đua thi đấu chặng cuối từ Cao Lãnh ( Đồng Tháp) về Huyện Hóc Môn – TPHCM dài 180 km.

Chặng đua này đã không có bất ngờ xảy ra khi mọi cuộc tấn công để tranh chấp áo vàng đều không thành công khi ê kíp Đồng Tháp đã thay phiên nhau tung sức kéo bắt lại và đưa đoàn đua về đích đến cùng nhau, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu áo vàng chung cuộc cho tay đua trẻ Trần Nhật Duy (Dopagan Đồng Tháp). 

Còn tại đích đến ở huyện Hóc Môn (TPHCM), tay đua Nguyễn Văn Bình đã vượt lên trước tốp đông để giành chiến thắng chặng, về nhất với thành tích 4 giờ 40 phút 45 giây - đạt tốc độ trung bình 38,46 km/h. 

Với chiến thắng chặng, tay đua Nguyễn Văn Bình của Đội đua TPHCM Vinama chia sẻ: “Cảm nhận đầu tiên của trận hôm nay, em cảm thấy rất mệt. Đường đua dài lại thêm nắng nóng, đội đã cố gắng hết sức để bảo vệ những thành tích đã có trước đó. Ban đầu em cũng không nghĩ mình có thể xé áo xanh, nhưng nhờ sự may mắn nên em đã chiến thắng. Là một người dân Hóc Môn, em muốn dành tặng sự chiến thắng này cho bà con huyện nhà”.

Nỗ lực xuất sắc của ê kíp Đồng Tháp và đặc biệt với sức lực bền bỉ của tay đua ngoại binh Loic Desriac khi kéo tốp trong hơn 70km ở chặng đua cuối cùng đã bảo vệ thành công cho tay đua Trần Nhật Duy áo vàng chung cuộc với tổng thời gian 11 giờ 16 phút 26 giây. 

Hạng nhì và ba lần lượt là hai tay đua Tăng Quý Trọng của đội Hạt Ngọc Trời An Giang và Nguyễn Minh Thiện của đội đua 620 Châu Thới Vĩnh Long - khi cùng hơn nhau chỉ 3 giây. 

Với chiến thắng cùng nỗ lực của cá nhân và tập thể đội Đồng Tháp khi bảo vệ thành công áo vàng chung cuộc khi lần đầu tiên tham dự giải, tay đua trẻ Trần Nhật Duy đội đua Dopagan Đồng Tháp bày tỏ: “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được các đồng đội, anh em nỗ lực hỗ trợ em về đến đây và giúp em bảo vệ thành công được 2 chiếc áo. Rất tiếc em bị té nên không thể bảo vệ chiếc áo xanh. Các anh kêu em cố gắng nằm đu và về chùm sẽ có cơ hội bảo vệ được áo. Do đó, ngày từ đầu em đã nằm đu theo hai đội là đội Dopagan và Dược Domesco Đồng Tháp. Em cố gắng về tốp đông và bảo vệ được chiếc áo vàng của mình. Em là VĐV xe đạp địa hình, cuộc Đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa là lần đầu tiên em đua đường trường. Em cảm thấy rất hạnh phúc với chiến thắng này”.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần 24: Dấu ấn đậm nét từ các tay đua trẻ 1
Trần Nhật Duy đã về đích đầu tiên trong chặng đua cuối cùng.

Tay đua trẻ Trần Nhật Duy đội đua Dopagan Đồng Tháp cũng giành danh hiệu áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc, còn danh hiệu áo xanh dành cho tay đua có nước rút tốt Lê Văn Bình của Đội đua TPHCM Vinama. 

Ở danh hiệu đồng đội chung cuộc, chiến thắng thuộc về Đội TPHCM New Group sau 33 giờ 52 phút 29 giây, xếp tiếp theo lần lượt là 2 đội đua 620 Châu Thới Vĩnh Long và Tuyển trẻ xe đạp Quốc gia khi cùng hơn 17 giây. 

Với những thành tích ấn tượng tại cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa tranh Cúp phát thanh VOH lần thứ 24, VĐV Trần Nhật Duy đã xuất sắc bảo vệ chiếc áo vàng và áo trắng trong chặng cuối của cuộc đua.

Ấn tượng trước tay đua trẻ Trần Nhật Duy, ông Trương Lý Duy Sinh – lãnh đội của đội đua Đồng Tháp cho biết: “Qua chặng đua hôm nay, ngay từ đầu, Ban huấn luyện và các em đã rất quyết tâm để bảo vệ những kết quả có được trong ngày hôm qua. Thật sự kết quả cuối cùng thế nào đội không quan tâm, chỉ biết cố gắng thi đấu bằng hình ảnh địa phương, hình ảnh của Đồng Tháp, bảo vệ 3 chiếc áo. Tuy nhiên, đến cuối cùng thì mất chiếc áo xanh. Các VĐV của đội còn rất trẻ, đặc biệt là em Duy, đây là lần đầu tiên em thi đấu cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa của VOH và mặc luôn cả 3 chiếc áo nên áp lực rất lớn. Dù có sự cố ở 100m cuối cùng, nhưng em vẫn bảo vệ được 2 chiếc áo. Đội rất hài lòng về kết quả ngày hôm nay“.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần 24: Dấu ấn đậm nét từ các tay đua trẻ 2
VĐV Trần Nhật Duy đã xuất sắc bảo vệ chiếc áo vàng và áo trắng trong chặng cuối của cuộc đua.

Cuộc đua năm nay tuy diễn ra 3 chặng với lộ trình gần 500km, quy tụ đầy đủ các gương mặt gạo cội cùng những tay đua trẻ tài năng của làng đua xe đạp thể thao Việt Nam. Theo đánh giá của giới chuyên môn, các tay đua đã cống hiến hết mình khi đua tranh hết sức quyết liệt và kịch tính trên từng km đường đua. 

Ông Ngô Quang Vinh - Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam - Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc đua cho rằng, giải đua năm nay do VOH tổ chức tiếp tục tạo cơ hội cho các tay đua trẻ thể hiện khả năng của mình và thực tế đã được minh chứng trong 3 chặng đua vừa qua, đồng thời khẳng định vai trò của Ban tổ chức khi cố gắng nỗ lực để duy trì giải đua thuộc hệ thống thi đấu quốc gia.

Tôi rất vui khi cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp Phát thanh VOH đã thành công tốt đẹp sau 3 chặng. Cuộc đua cho thấy quyết tâm khẳng định bản thân đối với các VĐV trẻ. VĐV Trần Nhật Duy của Dopagan Đồng Tháp thật xuất sắc khi có được 3 chiếc áo trong chặng 2 và giữ được 2 áo trong chặng cuối. Đây là thành tích rất hiếm. Khép lại cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 24 tranh Cúp phát Thanh VOH năm 2022 và cũng chuẩn bị cho đại hội thể dục thể thao. Tôi xin chúc mừng các VĐV trẻ. Xin chúc mừng Giải VOH thành công tốt đẹp”, ông Ngô Quang Vinh chia sẻ. 

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần 24: Dấu ấn đậm nét từ các tay đua trẻ
Các đội trẻ giành thành tích cao trong cuộc đua năm nay.

Như vậy, sau 3 chặng đua đầy nỗ lực sôi nổi và quyết liệt cùng với ý nghĩa lịch sử kỷ niệm 82 năm ngày truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa và kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp phát thanh VOH - giải đua xe đạp chuyên nghiệp cuối cùng trong năm thuộc hệ thống thi đấu quốc gia - đã tạo ra sân chơi, đồng thời phát hiện nhiều tài năng trẻ cho làng xe đạp trong tương lai. 

Ông Nguyễn Huy Hùng – Huấn luyện viên tuyển xe đạp đường trường Việt Nam khẳng định: “Năm nay, trình độ của các VĐV rất đồng đều giữa các VĐV trẻ và các VĐV lớn hơn. Các VĐV lớn đã có sự kềm kẹp và tính toán chiến thuật giúp các VĐV trẻ thể hiện rất tốt. Năm nay, tốc độ trung bình của cuộc đua cao hơn rất nhiều so với mọi năm. Đây là một tính hiệu đáng mừng cho làng xe đạp Việt Nam. Ấn tượng nhất là VĐV Trần Nhật Duy của đội tuyển Dopagan Đồng Tháp. Ở chặng 2, em đã 'một mình một ngựa' đơn thân và rút đạt thành tích tốt. Đồng thời cũng bảo vệ thành công thành tích cá nhân. Sắp tới, đội tuyển Quốc gia sẽ ưu tiên chọn các VĐV trẻ để chuẩn bị cho Seagame tại Cambodia”.

Cùng vượt qua những khó khăn thách thức trên đường đua, các tay đua đã dốc hết sức và thi đấu hết mình, tiến về đích an toàn. Có được thành công này, công tác bảo vệ lộ trình đoàn đua luôn được đặt lên hàng đầu trong từng chặng đua, khi nhận được sự hỗ trợ hết sức tích cực của Hội mô tô TPHCM (Sở văn hóa và thể thao TPHCM) cùng sự nhiệt tình của lực lượng cảnh sát mở đường các địa phương - nơi đoàn đua đi qua. 

Thành công của cuộc đua còn có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ trọng tài khi làm việc công tâm, chính xác. Lực lượng trọng tài giúp xác định thực chất năng lực và trình độ của các đội tham gia tranh tài.

Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp phát thanh VOH lần thứ 24 năm 2022 đã thành công tốt đẹp ngoài mong đợi với những ý nghĩa lịch sử hết sức đặc biệt và để lại rất nhiều cảm xúc và dấu ấn cho người hâm mộ xe đạp nước nhà khi giải đua khép lại.