Cuộc đua xe đạp NKKN 2017: “Áo chấm đỏ – vua leo núi đã có chủ”

(VOH) - Trưa nay ngày 21/11, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi lần thứ 20 năm 2017 tranh cúp phát thanh VOH đã khép lại chặng đua thứ 5 từ Thành phố Nha Trang – tinh Khánh Hòa đi TP Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng.

Với việc xuất sắc chinh phục hai đỉnh đèo Khánh Lê và Giang Ly trước tiên, danh hiệu áo đỏ-vua leo núi của cuộc đua năm nay gần như đã có chủ khi thuộc về tay đua Phan Hoàng Thái (Dược Domesco Đồng Tháp), và cua rơ Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco ĐT) đã về đích đến một mình với thành tích 3h 22’20”.

Chặng đua sáng nay được xem là lợi thế cho ê kíp Đồng Tháp khi họ có thế mạnh về leo đèo, theo đó họ đã quyết tâm giành giải áo đỏ và nới rộng về thời gian của chức vô địch đồng đội so với đội đua Anh Văn Hội Việt Mỹ TPHCM khi tay đua mạnh về leo đèo là Phan Hoàng Thái đã tấn công vào đèo trước.

Với sự bền bỉ và dẻo dai, tay đua của Đồng Tháp dần tạo được cách biệt 2 phút so với hai tay đua bám sát phía sau khi leo đèo Khánh Lê là Nguyễn Tấn Hoài của Đồng Tháp và Trần Thanh Điềm của đội Anh Văn Hội Việt Mỹ TPHCM khi leo lên được hơn 20 km, và Phan Hoàng Thái đã cán đỉnh đèo trước tiên để giành 14 điểm ở giải áo đỏ.

Ở tốp hai đi vào chân đèo khi cách top đầu là tay đua Phan Hoàng Thái 2 phút, tay đua áo vàng Trần Thanh Điền (VUS-TPHCM) đã đeo theo sát Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco ĐT) để bảo toàn tổng thời gian chiếc áo vàng.

Trong khi đó, tay đua Phan Hoàng Thái tiếp tục thể hiện sở trường leo đèo của mình với những guồng quay mạnh mẽ với tốc độ cao và bỏ xa tốp thứ hai đến gần 3’ sau khi đi được thêm 12 km để chinh phục đỉnh đèo Giang Ly khi phải leo 9 km.

Tại đây, tay đua Phan Hoàng Thái tiếp tục cán đỉnh đèo trước tiên và chắc chắn bảo vệ thành công danh hiệu vua leo núi với 20 điểm, khi giải chỉ còn tính điểm leo núi cho ba tay đua đầu tiên cán đỉnh đèo Phú Hiệp ở chặng 6.

Nói về sự thành công của đội Dược Domesco Đồng Tháp thì phải kể đến sự cố gắng của các cua rơ VUS TPHCM, với việc sau khi tốp hai vượt qua đèo Giang Ly, tay đua Mai Nguyễn Hưng đã thay phiên nhau kéo tốp này để bắt lại các cuộc tấn công của tay đua Trần Lê Minh Tuấn cả đội QK7 – Đồng Tâm nhằm đưa đồng đội Trần Thanh Điền đi trong tốp này để bảo vệ cho áo vàng.

Tại đích đến đầu dốc đường Hồ Tùng Mậu – TP.Đà Lạt, tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco ĐT) đã về đích đến một mình với thành tích 3h 22’20” – tốc độ trung bình 30, 544 km/h.

Về đích sau Nguyễn tấn Hoài chỉ có cách biệt 36”, tay đua Mai Nguyễn Hưng đã rút thắng trước Phan Hoàng Thái để giành hạng nhì chặng, xếp tiếp theo là Trần Lê Minh Tuấn của đội QK7 – Đồng Tâm.

Ông Ngô Quang Vinh – Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn xe đạp mô tô thể thao Việt Nam đánh giá: Với việc cả hai tay đua về đích trong 3 hạng đầu, đội Dược Domesco ĐT đã thành công với mục tiêu đề ra ở chặng đua quyết định này khi tiếp tục kéo dài khoảng cách thời gian so với đội Anh văn Hội Việt Mỹ TPHCM để dẫn đầu ở giải đồng đội sau 54h37’43”, xếp tiếp theo là VUS-TPHCM và Quân Khu 7 – Đồng Tâm.

Tay đua Trần Thanh Điền tiếp tục giữ áo vàng sau 18h 10’02”, xếp tiếp theo Trần Lê Minh Tuấn (hơn 2”), và nguyễn Nhật Nam của Dược Domeso Đồng Tháp (hơn 5”).

Trong khi đó, dù về đích trong top đông cuối đoàn đua, nhưng tay đua Lê Nguyệt Minh đã cố gắng về đích đến thành công và tiếp tục giữ vững danh hiệu áo xanh với 42 điểm.

Sáng 22/11, các tay đua thi đấu chặng 6 từ TP.Đà Lạt đi TP.Bảo Lộc dài 97 km.