Những dấu son đáng nhớ trên đường đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa năm 2019

(VOH) - Đến ngày 26/10, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp Phát thanh VOH lần thứ 22/2019, vòng đua 3 nước Việt Nam - Campuchia - Lào đang hết sức hấp dẫn và kịch tính.

Đây là lần đầu thứ hai trong trong lịch sử xe đạp Việt Nam có được một lộ trình đi qua cả 3 quốc gia và đặc biệt đi qua thủ đô Phnom Pênh (Campuchia) và Vieng Chăn (Lào) qua đó, giúp cho các cua-rơ Việt Nam có dịp được trải nghiệm một lộ trình hoàn toàn mới không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn mang đến những ý nghĩa lịch sữ, những mốc son đáng nhớ của từng chặng đua khi các cua rơ chinh phục các cung đường đua từ Việt Nam xuyên qua cửa khẩu Mộc Bài Tây Ninh đến với vương quốc Campuchia và từ tỉnh Stung Treng Campuchia xuyên qua biên giới Nong Nok Khien để đến với thành phố Pakse, tỉnh Champasak của Lào.

Trưởng ban tổ chức trao giải cho các vận động viên về nhất, nhì, ba Chặng 5

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Trưởng ban Tổ chức trao giải cho các vận động viên về nhất, nhì, ba  chặng 5. Ảnh: K.H.

Qua những chặng đua đã thể hiện được những tình cảm hữu nghị hết sức thân tình giữa 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào với thông điệp hết sức ý nghĩa là “Thể thao không biên giới”. Thời điểm này, hơn 60 tay đua của 9 đội đua mạnh trên cả nước và đội khách mời của nước bạn Lào đang chuẩn bị bước vào chặng đua thứ 6. 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, cuộc đua quay lại với cung đường từ TPHCM đi qua nước bạn Campuchia và Lào và là lần đầu tiên trong lịch sử cuộc đua đi qua thủ đô Phnom Pênh và Viêng Chăn. Qua từng chặng đua, cuộc đua đã trải qua những dấu mốc hết sức đặc biệt, khi chặng đua đầu tiên từ TPHCM đi Svay Rieng (Campuchia), các tay đua đã đua xuyên giới thông qua cửa khẩu Mộc Bài và Bavet (Campuchia) tiến thẳng về đích tại Svay Rieng (Campuchia) thắm đượm tình đoàn kết hữa nghị giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Trưởng ban Tổ chức cuộc đua chia sẻ:

Các cua-rơ cũng đã tiến qua cửa khẩu Mộc Bài để đến với nước bạn Campuchia, chính điều này đã thể hiện được tinh thần thể thao không biên giới của vòng đua đi qua 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào. Ông Ngô Quang Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao VN cho rằng:

Còn tại chặng 2 của cuộc đua năm nay, khi lần đầu tiên Ban Tổ chức cuộc đua cùng các cua-rơ của 10 đội đua tiến thẳng đến thủ đô Phnom Penh của nước bạn Campuchia, một chặng đua hết sức ý nghĩa của cuộc đua năm nay, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Trưởng ban tổ chức cuộc đua cho biết thêm:

Ở chặng đua thứ 5, tiếp tục là một chặng đua thắm đượm tình đoàn kết hữa nghị giữa 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào khi các cua rơ tiếp tục đua xuyên biên giới từ cửa khẩu Trapeang kriel thuộc tỉnh Stung Treng (Campuchia) qua cửa khẩu Nongnok Khien (tỉnh Champasak Lào). Chặng đua này một lần nữa thấy rõ được tinh thần thể thao không biên giới mà Đài TNND TPHCM muốn mang đến cho nhân dân hai nước bạn Campuchia và Lào, ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài, Trưởng Ban tổ chức cuộc đua cho biết thêm:

Thời điểm này các cua rơ đã trải qua 5 chặng đua và đang chuẩn bị cho chặng đua thứ 6 trên nước bạn Lào. Sau 5 chặng đua, tay đua Javier Perez (Anh văn Hội Việt Mỹ) vẫn tiếp tục mặc áo vàng sau 5 chặng với tổng thời gian ít nhất là 15h50’32”, xếp thứ 2 là tay đua Nguyễn Văn Dương – đội Tập đoàn Lộc Trời (nhiều hơn 6”) xếp thứ 3 là tay đua Nguyễn Nhật Nam (Dược Domesco Đồng Tháp) khi nhiều hơn 12”.

Trong khi đó với việc có 39 điểm sau 5 chặng đua, Lê Nguyệt Minh - đội Anh Văn Hội Việt Mỹ TPHCM vẫn dẫn đầu giải áo xanh, xếp thứ 2 là Nguyễn Dương Hồ Vũ - đội TP. HCM MM Mega Market 32 điểm, và phía sau đang là tay đua Hà Kiều Tấn Đại - Bình Dương 28 điểm. Chiếc áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc tiếp tục được giữ vững sau chặng 5 dành cho tay đua Lê Hải Đăng của đội Dược Domesco Đồng Tháp. Trong khi đó, ở danh hiệu giải đồng đội sau 5 chặng, đã có sự thay đổi khi đội Tập đoàn Lộc Trời vươn lên dẫn đầu, đội đua Anh văn hội Việt Mỹ TPHCM rơi xuống vị trí thứ 2 (nhiều hơn 7”) và xếp thứ 3 là đội Dược Domesco Đồng Tháp ( nhiều hơn 1p3”).

Về 5 chặng đua qua các cung đường khắc nghiệt và khó khăn trên nước bạn Campuchia và Lào, tay đua Ngô Văn Phương của đội đua Tập đoàn Lộc Trời An Giang cho rằng

Nói về cuộc cạnh tranh của các đội đua trong các chặng đua còn lại của cuộc đua năm nay, ông Trương Lý Duy Sinh - Huấn luyện viên của đội Dược Domesco Đồng Tháp cho rằng:

Ông Vũ Huyền Thông - Huấn luyện viên đội Hòa Thắng Hóc Môn cho rằng sau chặng đua thứ 5 dường như các danh hiệu cá nhân và đồng đội gần như đã ngã ngũ:

Về tính chuyên môn cùng sự kịch tính trên đường đua trong những chặng đua qua đã thấy được sự nỗ lực của các tay đua trẻ, và điều này hứa hẹn những chặng đua còn lại của cuộc đua NKKN 2019 sẽ rất hấp dẫn và kịch tính. Ông Ngô Quang Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao VN nói thêm:

Hy vọng với cuộc đua đi qua 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào cùng sự tham gia của 60 tay đua của 10 đội đua trong và ngoài nước sẽ tạo ra dấu ấn cho giới chuyên môn và người hâm mộ về sự hấp dẫn, kịch tính trong suốt 8 chặng đua với đường dài gần 1000km. Hôm nay đoàn đua sẽ tạm nghỉ và sẽ di chuyển từ thành phố Pakse Champasak về Savannakhet (Lào) để chuẩn bị khởi tranh chặng đua thứ 6 vào ngày 27/10 với lộ trình từ tỉnh Savannakhet đến tỉnh Khammouan (Lào) dài 132 km.

Mọi diễn biến trên đường đua của cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần thứ 22 năm 2019 vòng đua 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào, VOH sẽ liên tục cập nhật đến quý vị hâm mộ thể thao trên các kênh sóng, website VOH.COM.VN của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

Ngoài ra, toàn bộ diễn tiến của chặng đua ngày mai cũng sẽ được livestream trên fanpage Radio VOH và các fanpage liên kết khác.

Quí vị nghe toàn bài viết tại đây:

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22-2019: Giải đồng đội thay đổi sau chặng 5 - (VOH) - Sau 5 chặng đua, các danh hiệu cá nhân vẫn không đổi, nhưng danh hiệu đồng đội đã thay đổi và hiện đang thuộc về đội đua Tập đoàn Lộc trời.