Hành trình đáng nhớ vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào

(VOH) – Qua từng chặng đua đã thể hiện được những tình cảm hữu nghị hết sức thâm tình giữa 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào với thông điệp hết sức ý nghĩa là thể thao không biên giới.

Sau 9 ngày với 8 chặng đua tranh tài sôi nổi và quyết liệt của 60 tay đua, đến từ 10 đội đua chuyên nghiệp của cả nước và đội đua nước bạn Lào, Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần thứ 22 năm 2019 – vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia và Lào do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Mời bạn đọc nghe bài viết:

Cuộc đua năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi các tay đua và các thành viên trong đoàn vừa khép lại hành trình vòng đua qua 3 nước từ Việt Nam qua Campuchia, vượt qua nước bạn Lào với điểm nhấn là đi qua thủ đô Phnom Penh của Campuchia và thủ đô Viêng Chăn của Lào. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xe đạp Việt Nam có được một lộ trình đi qua thủ đô hai nước và giúp cho các cua-rơ Việt Nam có dịp được trải nghiệm một lộ trình hoàn toàn mới không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn mang đến những ý nghĩa lịch sử, những mốc son đáng nhớ của từng chặng đua khi các cua rơ chinh phục các cung đường đua trên vương quốc Campuchia đến nước bạn Lào.

Qua từng chặng đua đã thể hiện được những tình cảm hữu nghị hết sức thâm tình giữa 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào với thông điệp hết sức ý nghĩa là thể thao không biên giới. Kết thúc cuộc đua sau 9 ngày, 8 chặng với lộ trình đường đua dài gần 1.000km.

Hành trình đáng nhớ vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào

Hành trình đáng nhớ vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài tiếng nói nhân dân TP. HCM – trưởng ban tổ chức cuộc đua cho rằng:

Trưa ngày 29/10 kết thúc chặng thi đấu thứ 8 – chặng đua cuối của cuộc đua vòng quanh thủ đô Viêng Chan (Lào) dài gần 60 km, các cua-rơ của 10 đội đua đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi thực hiện một vòng đua lịch sử quanh thủ đô Viêng Chăn, tay đua Thongmany Saynhalat của đội đua nước bạn Lào đã rút thắng về đích trước tiên trong niềm hân hoan khó tả, sự cổ vũ cuồng nhiệt của nhân dân nước bạn.

Cuộc đua năm nay tuy thiếu vắng nhiều tay đua mạnh do bận tập trung đội tuyển Quốc gia nhằm chuẩn bị cho SEA Games 30 vào cuối năm tại Philippines, nhưng không vì thế mà chuyên môn kém đi, mà ngược lại các tay đua của 10 đội đã đua tranh hết sức quyết liệt và kịch tính trên từng km đường đua. Ông Ngô Quang Vinh - Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam cho rằng giải đua năm nay do Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức đã tạo cơ hội cho các tay đua trẻ thể hiện khả năng tiềm tàng của mình:

Cuộc đua năm nay với tổng lộ trình gần 1.000 km. Với thông điệp: “Vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào”, một lần nữa cuộc đua xe đạp do Đài tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức đua xuyên biên giới qua các cửa khẩu thể hiện tình đoàn kết gắn bó hữu nghị Việt Nam - Lào – Campuchia, đi qua các cung đường biên giới với những dấu ấn lịch sử, những cung đường rừng núi bạt ngàn. Đặc biệt các tay đua của 10 đội đua được trải qua hai chặng đua lịch sử khi tiến về thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Tham dự cuộc đua có 10 đội mạnh trong nước, và đội đua đến từ Lào. Tổng giá trị giải thưởng gần 500 triệu đồng. Và điểm nhấn cho sự thành công tốt đẹp của cuộc đua năm nay là các vận động viên đã nỗ lực thi đấu hết mình, đua tranh quyết liệt và hấp dẫn, đẩy tốc độ chuyên môn lên rất cao mặc dù phải trải qua lộ trình đua hoàn toàn mới và khắc nghiệt trên đất bạn Campuchia và Lào. Ông Nguyễn Quốc Tiến – trưởng ban trọng tài cuộc đua cho rằng:

Chặng cuối, tay đua Javier Perez của đội đua Anh Văn Hội Việt Mỹ TPHCM luôn đeo bám rất sát tay đua Nguyễn Văn Dương của đội đua Tập đoàn Lộc trời An Giang - khi hơn kém nhau gần sít sao 6 giây và hai tay đua này đã cùng nhau về đích. Qua đó tay đua Javier Perez của đội Anh văn hội Việt-Mỹ TPHCM bảo vệ thành công chiếc áo vàng của mình khi có tổng thời gian ít nhất. Bên cạnh đó, danh hiệu áo xanh xuất sắc đã thuộc về tay đua Lê Nguyệt Minh - đội Anh văn Hội Việt Mỹ TPHCM. Áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất thuộc về tay đua Lê Hải Đăng – đội Dược Domesco Đồng Tháp. Ghi nhận những nỗ lực của đồng đội khi có được chiếc áo vàng xuất sắc và chiếc áo xanh danh giá của cuộc đua, tay đua kỳ cựu của đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP. HCM Mai Nguyễn Hưng nói:

Theo dõi xuyên suốt 8 chặng đua, VOH ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của ê-kíp TPHCM cùng với sự tinh tường khi làm thủ lĩnh trên đường đua của cựu tuyển thủ Mai Nguyễn Hưng đã giúp cho ê-kíp TPHCM bảo vệ xuất sắc hai danh hiệu cá nhân danh giá áo vàng và áo xanh. Ngoài ra những chỉ đạo cùng những toan tính chiến thuật cao tay của HLV Đỗ Thành Đạt – đội Anh văn Hội Việt-Mỹ TPHCM luôn được giới chuyên môn đánh giá cao. Với những thành tích chung cuộc của đội TP. HCM, ông Đỗ Thành Đạt cho rằng:

Trong khi đó, với nỗ lực của toàn bộ ê-kíp Tập đoàn Lộc trời giúp thầy trò huấn luyện viên Lê Thanh Liêm bảo vệ được danh hiệu vô địch nội dung đồng đội. Còn nhớ thành tích này đội đã làm được ở cuộc đua xe đạp lần thứ 21 năm 2018 – vòng đua 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. 

vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Đội Tập đoàn Lộc Trời giương cao cúp vô địch đồng đội.

Như vậy, sau 8 chặng đua đầy nỗ lực sôi nổi và quyết liệt cùng với những ý nghĩa chính trị hết sức to lớn, cuộc đua năm nay tiếp tục mang một thông điệp là thể thao không biên giới. Đây sẽ là những động lực quý báu mà ban tổ chức muốn mang đến cho những người yêu xe đạp thể thao nước nhà một cuộc đua để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ.

Vượt qua những trở ngại của thời tiết với nắng, mưa, gió, bụi đường, các tay đua đã dốc hết sức và thi đấu hết mình, tiến về đích một cách an toàn. Có được thành công này, công tác bảo vệ lộ trình đoàn đua luôn được đặt lên hàng đầu trong từng chặng đua, khi nhận được sự hỗ trợ hết sức tích cực của hội mô tô TPHCM cùng sự nhiệt tình của lực lượng cảnh sát mở đường của hai nước bạn Campuchia và Lào. Không những thế, thành công của cuộc đua cũng có đóng góp rất lớn của đội ngũ trọng tài, khi làm việc công tâm, chính xác, qua đó giúp xác định thực chất năng lực và trình độ của các đội tham gia tranh tài.

Có thể khẳng định một lần nữa, Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần thứ 22 năm 2019 – vòng đua 3 nước Việt Nam – Campuchia – Lào đã thành công tốt đẹp ngoài mong đợi với những ý nghĩa lịch sử hết sức đặc biệt và để lại rất nhiều những cảm xúc và dấu ấn sau khi giải đua khép lại. Cuộc đua là nơi phát hiện ra các tài năng trẻ, là cuộc đua bản lề giúp cho các vận động viên bắt đầu chặng đường đua đầy thử thách trong mùa giải mới, qua đó cho thấy cuộc đua xe đạp tranh cúp phát thanh VOH ngày càng chiếm được tình cảm, ngày càng khẳng định được tính chuyên nghiệp và có tầm cỡ, đồng thời có được chỗ đứng vững chắc trong làng đua xe đạp Việt Nam.

[Trực tiếp] - Chặng 7 cuộc đua xe đạp NKKN lần thứ 22 - 2019: Lê Nguyệt Minh về nhất chặng: Chặng 7 cuộc đua xe đạp NKKN lần thứ 22 - 2019 sẽ có cự ly 150 Km từ huyện Pakxane, tỉnh Bolykhamxay - Thủ đô Vieng Chan (Lào).

[Trực tiếp] - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa: Chặng 6 từ Savannakhet đến tỉnh Khammouan (Lào): Sáng nay 27/10, Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22-2019 tiếp tục thi đấu chặng 6 với lộ trình dài 132km từ Savannakhet đến Khammouan, trên địa phận nước bạn Lào.