“Nữ tướng” đầu tiên điều hành cuộc đua xe đạp chuyên nghiệp Việt Nam

Đua xe đạp là bộ môn nguy hiểm. Để tổ chức một cuộc đua lại càng khó khăn hơn. Vậy mà lần đầu tiên làng đua xe đạp chuyên nghiệp Việt Nam được điều hành bởi một “Nữ tướng”.

Cuộc đua Xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 24, tranh Cúp Phát Thanh VOH là một cuộc đua đặc biệt đối với nhiều người, bởi đây là cuộc đua được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Và cũng đặc biệt đối với làng Đua xe đạp Việt Nam, đây là lần đầu tiên cuộc đua chuyên nghiệp được điều hành bởi một "Nữ tướng" - Trưởng Ban điều hành cuộc đua Bà Dương Huỳnh Kim Ngân.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa là cuộc đua thường niên do đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM tổ chức, đây cũng được xem là một trong những cuộc đua xe đạp chuyên nghiệp. Năm nay, cuộc đua  được điều hành bởi bà Dương Huỳnh Kim Ngân, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Phát thanh của đài. Đây là lần đầu tiên bà Ngân tham gia giải với vai trò Trưởng Ban điều hành và cũng là lần đầu tiên làng đua xe đạp Việt Nam có một giải đấu lớn được điều hành bởi một người phụ nữ.

Tham gia cuộc đua 15 năm qua với nhiều vai trò khác nhau, bà Kim Ngân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức và điều hành cuộc đua. Năm nay, với cương vị mới là Trưởng Ban điều hành, bà Ngân vừa tự hào, nhưng cũng nặng lắm những nỗi lo. Tranh thủ vài phút ít ỏi để tiếp phóng viên, bà Ngân chia sẻ: “Năm nay là năm đầu tiên tôi giữ vai trò Trưởng Ban điều hành, cũng lo lắng nhiều lắm chứ. Nhưng rất may mắn nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài, được tích lũy kinh nghiệm từ người tiền nhiệm Nhà báo Công Vinh và sự đồng lòng của các đồng nghiệp, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Nói xong, bà Ngân lại tiếp tục tất bật kiểm tra lại một lần nữa những công tác phối hợp với sở ngành để đảm bảo lộ trình đua và sự an toàn cho các VĐV ở các điểm đến.

Nữ tướng đầu tiên điều hành Cuộc Đua xe đạp tranh Cúp Phát thanh VOH. 1
Bà Dương Huỳnh Kim Ngân đang kiểm tra các hạng mục trước ngày khai mạc

Cuối giờ chiều ngày 02/11/2022, chúng tôi bắt gặp người phụ nữ mẫn cán ra kiểm tra lại sân khấu một lần nữa để chuẩn bị cho giờ G. Bước lên sân khấu, rảo một vòng để kiểm tra, bà nói: “Mình phải kiểm tra thật kỹ lưỡng, giải đua này không chỉ mang ý nghĩa thể thao. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng là một sự kiện lịch sử quan trọng, mình phải thật kỹ, tránh để xảy ra sai sót”. Sự kỹ lưỡng của bà Ngân được thể hiện không chỉ ở những ngày cuối cùng. Ngay từ những khâu liên hệ với các sở, ban, ngành địa phương để trao đổi sự hỗ trợ, cho đến các khâu hậu cần, y tế, ăn uống… đều được bà kiểm tra chỉn chu. 

Nhận xét về bà Dương Huỳnh Kim Ngân, ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết: “Về công tác cán bộ, ngày nay không chỉ có nam giới mới có thể độc quyền hết các lĩnh vực, kể cả thể thao, mà phụ nữ cũng có thể đảm đương những vai trò này và chị Kim Ngân là một minh chứng. Chị Dương Huỳnh Kim Ngân xứng đáng với vai trò Trưởng ban Điều hành cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa”.

“Nữ tướng” đầu tiên điều hành cuộc đua xe đạp chuyên nghiệp Việt Nam 2
Bà Dương Huỳnh Kim Ngân trong cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

 

Còn về phía Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn nhận xét: “Về mặt chuyên môn, để tổ chức một cuộc đua xe đạp không phải dễ. Chúng tôi rất khâm phục chị Kim Ngân trong công tác chuẩn bị. Chị hết sức chuyên nghiệp và chỉn chu trong từng giai đoạn tổ chức cuộc đua. Chị xứng đáng là một “Nữ tướng” của bộ môn đua xe đạp Việt Nam.

Làm việc với các cộng sự, bà Kim Ngân là một người biết cảm thông nhưng cũng rất quyết đoán. Trong buổi họp cùng các lãnh đội trước thềm cuộc đua, ông Ngô Quang Vinh đã kết lại bài phát biểu của mình: “Tôi trân trọng chị Kim Ngân, và tôi tin rằng với công tác chuyên nghiệp của chị, giải đua sẽ thành công tốt đẹp”.