6 nguyên tắc cần nhớ để tránh sẹo thâm sau mụn

(VOH) – Sẹo và thâm là hai trong số những nỗi lo lớn nhất mà người bị mụn trứng cá phải đối mặt. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý những nguyên tắc sau thì nguy cơ gặp phải vấn đề của bạn sẽ ít hơn rất nhiều.

Hết mụn lại đến sẹo thâm, làm thế nào để hạn chế và ngăn ngừa rắc rối này một cách hiệu quả? 6 nguyên tắc chăm sóc da dưới đây sẽ giúp bạn “tiễn gọn” nỗi lo này.

  1. Điều trị mụn trứng cá ngay khi phát hiện

voh-seo-tham-sau-mun-voh.com.vn-1

Muốn loại bỏ mụn trứng cá cũng như ngăn ngừa sẹo thâm hiệu quả, một trong những nguyên tắc đầu tiên mà bạn phải ghi nhớ là luôn điều trị kịp thời và kiểm soát vấn đề càng sớm càng tốt. Việc này sẽ làm giảm thiểu tối đa nguy cơ mụn phát triển thành dạng nặng hơn từ đó để lại những tổn thương sâu và khó hồi phục. Vì vậy, có thể nói, điều trị mụn nhanh và dứt điểm chính là cách tốt nhất để chúng ta không hoặc ít phải đối mặt với sẹo thâm sau mụn.

  1. Không chạm, tự ý nặn mụn trứng cá

voh-seo-tham-sau-mun-voh.com.vn-2

Thường xuyên chạm tay vào mụn hay tự ý nặn mụn đều không phải là những thói quen có lợi với làn da. Trong khi tay có thể lây lan vi khuẩn, gây nhiễm trùng cho vết mụn thì thao tác nặn không đúng cách lại đẩy cả tạp chất vào sâu trong da từ đó lây nhiễm cho các tế bào khỏe mạnh đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. Khi thời gian điều trị và chữa lành bị kéo dài, da không chỉ dễ bị sẹo, thâm mà còn nguy cơ phải đối mặt với sẹo vĩnh viễn. Chính vì vậy, điều bạn cần làm ở đây là hỗ trợ chữa lành vết thương một cách nhanh chóng và giảm thiểu tối đa những tổn thương da có thể gặp phải chứ không phải là khiến nó nặng thêm.

  1. Nhanh chóng giảm viêm cho mụn

voh-seo-tham-sau-mun-voh.com.vn-3

Tình trạng viêm nhiễm ở mụn là nguyên nhân gây ra sự đổi màu và sẹo sau mụn do đó chú ý giảm viêm chính là “chìa khóa” giúp bạn ngăn ngừa hoặc ít nhất là giảm thiểu vấn đề này. Theo đó, sử dụng các sản phẩm điều trị có đặc tính chống viêm (ví dụ như lưu huỳnh) là cách tốt nhất được các bác sĩ khuyên dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chú ý thêm đến chế độ ăn uống của mình, tránh các thực phẩm làm tăng viêm như caffeine, socola, đường, tinh bột, rượu hay thực phẩm cay vì chúng cũng có thể góp ích cho quá trình giảm thiểu viêm, ngăn ngừa thâm sẹo sau mụn.

  1. Luôn luôn dưỡng ẩm đầy đủ

voh-seo-tham-sau-mun-voh.com.vn-4

Đa số mọi người đều rất ngại dưỡng ẩm cho da mụn vì nghĩ rằng nó sẽ gây bóng nhờn và đặc biệt là làm cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, làn da thiếu độ ẩm không chỉ khiến cho quá trình điều trị mụn, chữa lành vết thương bị chậm trễ mà còn làm tăng nguy cơ để lại sẹo, thâm. Do đó, dù thế nào chúng ta cũng không nên bỏ qua bước skincare cơ bản này. Việc cung cấp độ ẩm cần thiết và duy trì điều kiện tốt nhất cho làn da thông qua dưỡng ẩm sẽ giúp cho các tế bào tự sửa sữa tốt hơn, hồi phục hiệu quả hơn, đặc biệt là tối ưu hóa quá trình trị mụn. Nhờ đó mà sẹo hay thâm sau mụn sẽ không còn quá nhiều cơ hội để xuất hiện và làm phiền bạn.

  1. Không bỏ qua bước chống nắng

voh-seo-tham-sau-mun-voh.com.vn-5

Tương tự như việc dùng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng cũng là bước mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua nếu muốn ngăn ngừa sẹo thâm sau mụn một cách hiệu quả. Bởi tia UV trong ánh nắng mặt trời chính là “thủ phạm” hàng đầu gây ra tình trạng đổi màu trên da. Khi bạn không cung cấp cho vết mụn hay vết thương đang trong quá trình hồi phục sự bảo vệ đầy đủ và đúng mức, tác nhân gây hại này sẽ đẩy nhanh tốc độ hình thành của thâm sẹo, đặc biệt là khiến cho chúng ngày càng xuất hiện rõ và trầm trọng. Chính vì vậy, đừng quên bổ sung một loại kem chống nắng dịu nhẹ, hiệu quả và phù hợp với da mụn vào chu trình skincare để bảo vệ làn da của mình.

  1. Gặp bác sĩ nếu bị mụn nặng và có cơ địa dễ bị sẹo

voh-seo-tham-sau-mun-voh.com.vn-6

Khả năng để lại sẹo thâm của những loại mụn nặng, sâu thường cao hơn so với các loại mụn nhỏ, nhẹ vì chúng thường ăn sâu vào da và phá hủy cả các mô da. Do đó, nếu nhận thấy vấn đề của mình không được cải thiện khi áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà thì bạn nên lập tức tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ để có phác đồ trị mụn mạnh và phù hợp hơn. Điều này cũng sẽ làm giảm bớt nguy cơ để lại sẹo quá sâu hay quá khó hồi phục.

Với các trường hợp có làn da dễ bị sẹo, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp điều trị mụn nào. Nguyên nhân là bởi mỗi lựa chọn lại có ưu nhược điểm riêng và nếu biết cách tận dụng tốt thì chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu được mức độ thâm, sẹo sau mụn. Quá trình khắc phục về sau nhờ đó sẽ thuận lợi và cho kết quả tốt hơn.

Thâm sẹo là vấn đề mà hầu như ai cũng phải đối mặt sau quá trình trị mụn, dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, thay vì để vấn đề trở nên quá nặng, quá nghiêm trọng và khó có thể khắc phục hoàn toàn thì ngay từ đầu bạn nên áp dụng các biện pháp ngăn ngừa và giảm thiểu trước. Bằng cách này, không những việc điều trị được rút ngắn mà làn da cũng có ít nhược điểm và dễ cải thiện hơn.

Nguồn ảnh: Internet

5 cách trị sẹo bằng nghệ lành tính và hiệu quả: (VOH) – Lành tính, hiệu quả, không tốn nhiều chi phí nên trị sẹo bằng nghệ là một trong những phương pháp cải thiện nhược điểm rất được ưa chuộng. Dưới đây là 5 gợi ý mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

7 phương pháp 'đặc trị' sẹo bỏng mới lẫn sẹo bỏng lâu năm mà bạn nên biết: (VOH) – Vết sẹo gây ra bởi bỏng có thể mờ dần theo thời gian nhưng cũng có thể tồn tại vĩnh viễn. Song với phương pháp phù hợp, việc trị sẹo bỏng hay giảm thiểu sự xuất hiện của chúng không quá khó.