Dự kiến nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng, trong đó hơn 361,8 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 184 đường ngang có người gác này và hơn 38 tỷ đồng để thanh toán, quyết toán kinh phí đối với số đường ngang đã thực hiện từ năm 2023 trở về trước.
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) rà soát, xác định danh mục các đường ngang cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cập nhật bổ sung các đường ngang hiện tại đã được mở rộng còn thiếu tín hiệu, thiết bị xuống cấp, lạc hậu và có lưu lượng người, phương tiện đường bộ tham gia giao thông tăng cao, các đường ngang phát sinh đường nhánh, lối đi vào đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (thay thế các đường ngang đã đưa ra khỏi danh mục).
Năm 2025, Chính phủ bố trí bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt là 350 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang theo quy định.
Cuối tháng Bảy vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, lập danh mục và dự kiến kinh phí thực hiện.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan bố trí đủ nguồn kinh phí để hoàn thành việc sửa chữa toàn bộ 566 đường ngang chậm nhất trong năm 2025.