Chờ...

Dự án 2.000 tỷ đồng thay 484 bộ ghi tốc độ cao tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM

VOH - Cục Đường sắt VN đề xuất bố trí vốn trung hạn để thay 480 bộ ghi tốc độ cao tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.

Cục Đường sắt VN vừa đề xuất lập dự án thay ghi tốc độ cao tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM báo cáo Bộ GTVT giải pháp xử lý điểm xung yếu trên các tuyến đường sắt.

Người thợ thông tin tín hiệu đường sắt đang bảo trì ghi tại ga Giáp Bát - Ảnh: Báo Giao thông
Người thợ đang bảo trì ghi tại ga Giáp Bát - Ảnh: Báo Giao thông

Theo Cục Đường sắt VN, mục tiêu đầu tư dự án thay thế các bộ ghi cũ kém chất lượng trên đường chính tuyến bằng các bộ ghi tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu đồng thời tăng tốc độ chạy tàu thông qua các ga dọc đường.

Việc thay toàn bộ 484 ghi cũ hiện tại trên đường chính tuyến bằng các bộ ghi tốc độ cao có tổng mức đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2031.

Cục Đường sắt VN cũng cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có chiều dài hơn 1.700 km, bình diện tuyến trải dọc theo hành lang Bắc - Nam qua 21 tỉnh, thành phố, qua nhiều khu vực có địa hình khác nhau.

Trong thời gian từ năm 2012 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai nhiều dự án để cải tạo như: dự án thay tà vẹt K1, K2, tà vẹt sắt Vinh - Nha Trang (giai đoạn 1); dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM vốn 7.000 tỷ trung hạn 2016-2026; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM vốn 3.000 tỷ trung hạn 2021-2026.

Trong đó, ghi trên đường sắt chính tuyến đã thay thế được 199/683 bộ ghi tốc độ cao, số ghi cũ chất lượng thấp cần thay thế là 484 bộ.