Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

3 người mắc kẹt trên đảo hoang được giải cứu nhờ “lá cọ”

VOH - Ba người đàn ông mắc kẹt trên một hòn đảo hoang vắng ở Thái Bình Dương viết thông điệp “kêu cứu” bằng lá cọ trên bãi cát và được lực lượng cứu hộ Hoa Kỳ phát hiện.

Cả ba người đàn ông đều là những thủy thủ giàu kinh nghiệm ở độ tuổi 40, bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang sau khi khởi hành từ đảo san hô Polowat của Micronesia vào ngày 31/3 trên chiếc thuyền nhỏ chạy bằng động cơ và sau đó bị hư hại.

Họ được báo cáo mất tích vào ngày 6/4 bởi một người phụ nữ. Người này nói với Cảnh sát biển Hoa Kỳ rằng, ba người chú của cô không trở về từ đảo san hô Pikelot, một hòn đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương.

la-co-120424
Bức ảnh Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cung cấp vào ngày 11/4/2024 cho thấy, dấu hiệu kêu gọi "Trợ giúp" trên bãi biển được làm bằng lá cọ - Ảnh: US COAST GUARD

Điều phối viên nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, Trung úy Chelsea Garcia cho biết, các thủy thủ đã xếp từ ‘HELP’ trên bãi biển bằng lá cọ. Hành động khéo léo này đóng vai trò then chốt trong việc thu hút các nỗ lực cứu hộ trực tiếp đến địa điểm của họ.

Ba người được phát hiện vào ngày Chủ nhật trên đảo san hô Pikelot bởi một máy bay của Hải quân Hoa Kỳ.

Phi hành đoàn đã thả các gói cứu sinh và lực lượng cứu hộ một ngày sau đó đã thả một chiếc điện đàm. Các thủy thủ dùng thiết bị này để thông báo rằng, họ có sức khỏe tốt, có đủ thức ăn và nước uống cũng như động cơ trên chiếc thuyền nhỏ dài 6 mét đã bị hỏng.

Sáng ngày 9/4, một con tàu đã giải cứu 3 người đàn ông cùng thiết bị của họ, đưa họ trở lại đảo san hô Polowat, Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Vào tháng 8/2020, ba thủy thủ Micronesian cũng mắc kẹt trên Pikelot đã được giải cứu sau khi máy bay chiến đấu của Úc và Mỹ phát hiện ra một dòng chữ "SOS" khổng lồ mà họ viết nguệch ngoạc trên bãi biển.