4 năm “Hành trình xanh” của các phật tử quận 11

(VOH) - Cứ 5 giờ sáng ngày cuối tuần, bà con ở phường 8 quận 11 lại rủ nhau tham gia Hành Trình Xanh dọn dẹp vệ sinh, quét rác, xóa biển quảng cáo ở quanh các tuyến đường, hẻm nhỏ trong phường...

Từ những cô chú lớn tuổi đến các em nhỏ trong màu áo xanh đều hăng hái tham gia. Người cầm chổi, người kéo thùng rác, dùng kẹp móc.... Phút chốc những đống rác nằm vương vãi trên đường, túi nilon, bao xốp, tàn thuốc lá nằm ở hố ga, nắp cống....được dọn sạch. Mãi đến hơn 6h sáng, khi những lưng áo xanh ướt đẫm mồ hôi, mọi người mới quay về. Khởi xướng cho hoạt động này là thượng tọa Thích Duy Trấn, Phó ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư, Trưởng Phân ban Phật tử Dân tộc T.Ư , trụ trì chùa Liên Hoa Q.11.

Bà con ở phường 8 quận 11 rủ nhau tham gia Hành Trình Xanh

Chùa Liên Hoa cũng chính là ngôi chùa đầu tiên vận động bà con Phật Tử không đốt vàng mã và để tiền làm từ thiện từ cách đây hơn 20 năm. Đến nay số tiền tiết kiệm từ việc không đốt rải vàng mã đã lên đến hàng chục tỷ đồng, tổ chức hàng ngàn chuyến hàng từ thiện cho đồng bào nghèo.

Đến tháng 7/2016, tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động xây dựng lối sống xanh, bảo vệ môi trường của UBND P.8 Q.11, chùa thực hiện hoạt động quét rác vào sáng chủ nhật hàng tuần. Thượng tọa Thích Duy Trấn cho biết : "Ban đầu chỉ có 5-10 người tham gia cùng chùa dọn dẹp vệ sinh, sau này mọi người nhận thấy hoạt động này vô cùng ý nghĩa nên cũng đến tham gia. Mỗi ngày nhóm gom được hàng chục ký rác khô, rác ước.... Dần dần bà con xung quanh bắt đầu ý thức, bớt xả rác hơn". 

Cứ thế, mỗi cuối  tuần lại có thêm nhiều người dân từ các nơi tìm đến tham gia quét rác cùng nhà chùa. Nhiều tấm lòng thiện nguyện ở xa thì gửi đến chùa những bộ dụng cụ, chổi, ki và xe hốt rác....

Trải qua 4 năm, chương trình  đã tạo nên sự thay đổi rõ rệt của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường. Những con hẻm nhỏ, nhiều rác ứ đọng nay đã khang trang, sạch sẽ hơn.  Nhiều lần, lãnh đạo thành phố, địa phương cũng tham gia đồng hành cùng nhà chùa. Thỉnh thoảng các sinh viên từ các trường ĐH cũng đến hỗ trợ chùa.

Thông điệp mà nhà chùa cùng các Phật tử gửi đến mọi người chính là hãy chung tay giữ gìn vệ sinh xung quanh mình, cùng thay đổi thói quen từ những điều nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, dọn sạch môi trường… Đó là hành động thiết thực góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”. 

Mỹ điều 2 tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến tập trận ở Biển Đông - (VOH) – Theo CNN, ngày 4/7 cho biết, Hải quân Mỹ điều 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan và nhiều tàu chiến tới Biển Đông để tham gia một cuộc tập trận tại đây.