6 năm 'cõng' bánh ướt Quảng Trị vào Sài Gòn

(VOH) - Bánh ướt một món ăn dễ bán, dễ mua tại TPHCM nhưng tại sao phải là bánh ướt từ xứ Quảng Trị mang vào?

Năm 2009, lần đầu tiên đặt chân đến TPHCM học tập, anh Nguyễn Đức Nhật Thuận ấn tượng với nơi này, một nơi nhộn nhịp, tấp nập và là nơi có thật nhiều đặc sản ẩm thực vùng miền. Nhưng ẩm thực xứ “mưa bom, bão đạn”- Quảng Trị quê mình vẫn chưa được nhiều người biết đến, anh Thuận ấp ủ ước mơ sẽ mở một quán ăn đậm chất 'xứ Quảng' phục vụ người dân TPHCM. 

6 năm - một chặng đường cõng bánh ướt Phương Lang vào Sài Gòn

Bánh ướt một món ăn dễ bán, dễ mua tại TPHCM nhưng tại sao phải là bánh ướt từ xứ Quảng Trị mang vào. Hỏi ra mới biết, đây là loại bánh gắn với tuổi thơ của anh Thuận và đó cũng là câu chuyện của nhiều người con nơi đây.

Năm 2015, anh Thuận quyết định bỏ công việc với thu nhập cao để đi bán bánh ướt. Anh chia sẻ ý tưởng này với người thân, bạn bè, ai nấy đều lắc đầu vì cho rằng không khả thi khi món ăn này chẳng có gì mới lạ tại TPHCM, thêm nữa việc vận chuyển vào nơi này rồi bảo quản thức ăn như thế nào? Chính điều này đã khiến anh suy nghĩ nhiều, vậy thì mình phải làm điều gì độc, lạ thu hút được sự chú ý của khách hàng. Anh Thuận đã quyết định giữ nguyên hương vị của món bánh ướt Phương Lang cứ thế mang vào Sài Thành.

Chẳng cần điều gì cầu kì, cao sang, đôi khi chỉ là những điều giản đơn mà xuất phát từ sự chân thành sẽ chạm đến nhiều người. Anh Thuận không những thuyết phục được gia đình ủng hộ mình mà ba mẹ còn là quân sư đầu bếp cho anh khi chính tay lựa chọn những nguyên liệu thơm ngon, chất lượng nhất từ quê gửi vào TPHCM.

Cũng như bánh ướt từ nhiều nơi, bánh ướt Phương Lang được làm từ nguyên liệu chính là gạo. Bánh ướt Phương Lang là một món ăn nổi tiếng Quảng Trị nhưng lại giản dị đến lạ thường. Phải chăng chính sự giản dị cũng là yếu tố đóng góp, khiến cho món bánh được biết đến và được yêu thích bởi rất nhiều người.

6-nam-cong-banh-uot-quang-tri-vao-sai-gon-voh.com.vn-anh1
Bánh ướt Phương Lang gắn với tuổi thơ của anh Thuận và đó cũng là câu chuyện của nhiều người con nơi đây. Ảnh: NVCC

Anh Thuận chia sẻ bánh ướt Phương Lang không quá dày, cũng không quá mỏng, có thể dùng nóng, hoặc nguội đều ngon. Ăn cùng bánh ướt Phương Lang thì không thể thiếu thịt heo luộc và rau sống. Tiếp đó, không thể thiếu chén nước chấm được làm từ nước mắm nguyên chất, có pha đường và ớt cay. Chính điều này đã tạo được ấn tượng với thực khách nơi phố thị suốt 6 năm qua.

Nhớ lại những ngày đầu không bán hết hàng phải bỏ đi, anh Thuận trầm tư suy nghĩ về quyết định của mình: “Bỏ công việc ổn định, lương cao để đi bán bánh ướt nhưng cứ như thế này không biết mình có đi nhầm đường không? Vẫn nhớ những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt, những lời góp ý, động viên, những chia sẻ, giúp đỡ từ bạn bè, gia đình vượt qua khó khăn ban đầu. Mọi chuyện rồi cũng ổn, quán ăn phát triển được 6 năm. Mỗi ngày trôi qua, mình có được nhiều kinh nghiệm trong việc định lượng thực phẩm mang từ quê vào để không bỏ phí và nắm bắt được tâm tư tình cảm của khách hàng”.

Không chỉ đơn giản là một món ăn…

Không chỉ là một món ăn mà đó là một mái nhà vì nơi này chứa đựng tình cảm của một gia đình. Mỗi khi nhớ quê hay chỉ đơn giản là muốn thưởng thức chút ẩm thực xứ Quảng Trị có thể tìm đến với nơi này để vơi nỗi nhớ quê, để hoài niệm về tuổi thơ.

Nơi Sài Thành thứ gì cũng có, duy chỉ có hương vị quê hương thì khó tìm. Chính vì thế, anh Thuận đã cố gắng gói gém từng chút một hương vị ấy qua những món ăn đậm chất tình quê: Bánh ướt thịt heo, Bún lòng xào nghệ, Cháo bột cá lóc,…

Đó cũng chính là lý do mà anh Thuận quyết định đặt tên cho quán của mình là Cà Mèn - cái tên nghe chân chất mà thân quen.

Anh Thuận chia sẻ rằng: “Tất cả nguyên liệu có mặt tại Cà Mèn là cả một hành trình chuẩn bị chu đáo của ba mẹ gửi vào cho con. Đó là tình yêu gia đình, mình hi vọng chia sẻ được tình cảm này đến với nhiều người khác khi thưởng thức món ăn tại Cà Mèn” .

6-nam-cong-banh-uot-quang-tri-vao-sai-gon-voh.com.vn-anh2
Anh Nhật Thuận – chàng trai xứ Quảng trót yêu Sài Gòn. Ảnh: NVCC

Của ít lòng nhiều, chia sẻ yêu thương

Trước tình hình dịch bệnh Covid–19 đang diễn ra phức tạp tại TPHCM, anh Thuận và đồng đội của mình muốn được chung tay góp sức giúp lực lượng tuyến đầu chống dịch và bà con tại các khu cách ly vượt qua thời điểm khó khăn này. Hơn 10 lần chuyên chở những phần quà là bánh ngọt, nước uống, là những hộp cơm của người con Quảng Trị đến với các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Trưng Vương và bà con tại các khu cách ly ở quận Gò Vấp, quận Tân Phú. Mỗi một món quà được trao đi đó là sự cố gắng chung tay chia sẻ của anh và động đội, mỗi người mệt một chút, vất vả một chút nhưng có là gì  đâu với những khó khăn của đội ngũ y bác sĩ và bà con trong khu cách ly.

Khi đối diện với những khó khăn do dịch bệnh gây ra, chúng ta thấy được sự chung tay đồng lòng của mọi người. Những câu chuyện nhỏ nhưng thật ấm áp khi trong cuộc sống có nhiều con người biết sống nhiệt thành với cuộc đời, hết lòng vì mọi người.

6-nam-cong-banh-uot-quang-tri-vao-sai-gon-voh.com.vn-anh3
Anh Nhật Thuận cùng đồng đội chuẩn bị những phần cơm trưa dành tặng cho bà con khó khăn. Ảnh: NVCC

“ …Nếu anh chị không ngại đồ quê dân dã, cứ inbox Mèn địa chỉ và số điện thoại, Mèn sẽ gửi tặng mình kịp ăn trưa. Tất nhiên, sẽ miễn phí hoàn toàn. Điều kiện để nhận được quà tặng là “không có điều kiện gì cả”...

Quà quê lúc nào cũng quý, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh đầy khó khăn này càng trở nên ý nghĩa hơn. Mỗi một phần quà chỉ đơn giản là một hộp măng xào, tô canh quả chua nấu cá lóc cũng làm trái tim người nhận và người cho được ấm áp hơn.

Sài Gòn – TPHCM không phải là nơi anh Thuận sinh ra nhưng là nơi đã giúp anh trưởng thành, một chút góp sức nhỏ mà anh dành cho người dân nơi đây như một lời cám ơn gửi đến mảnh đất này. Sài Gòn – TPHCM kỳ lắm, như có một sợi dây tình cảm vô hình níu chúng ta lại gần với nhau.