Doodle hôm nay mừng sinh nhật lần thứ 80 của Krzysztof Kieślowski

(VOH) - Hôm nay (27/6), Doodle Google đưa hình ảnh Krzysztof Kieślowski để chúc mừng sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Krzysztof Kieślowski (sinh ngày 27/6/1941 – mất ngày 13/3/1996) là nhà làm phim kiêm nhà biên kịch người Ba Lan nổi tiếng. Ông là đạo diễn hàng đầu của Ba Lan về phim tài liệu, phim truyện và phim truyền hình những năm 70, 80 và 90 của thế kỷ trước với nội dung khám phá xã hội và chủ đề đạo đức thời đương đại.

Krzysztof Kieślowski được đánh giá là một trong những đạo diễn có ảnh hưởng nhất thế giới của thể loại điện ảnh nghệ thuật.

Doodle Google, Krzysztof Kieślowski, chúc mừng sinh nhật
Doodle Google đưa hình ảnh Krzysztof Kieślowski để chúc mừng sinh nhật lần thứ 80 của ông

Sinh ra tại Warsaw, Ba Lan, vào ngày này năm 1941, Kieślowski nảy sinh tình yêu kể chuyện thông qua đam mê văn học thời thơ ấu. Ông theo đuổi nghệ thuật tường thuật tại Trường Điện ảnh Lódz (ngôi trường điện ảnh lâu đời nhất trên thế giới), nơi bộ phim truyện gốc đầu tiên của ông xuất hiện dưới dạng một bộ phim ngắn câm vào năm 1966.

Trong những bộ phim đầu tiên của ông, chẳng hạn như phim tài liệu năm 1971 về một cuộc đình công lao động ở xưởng đóng tàu có tựa đề “Workers ‘71” - Kieślowski khám phá sự phức tạp và những tình huống khó xử về đạo đức trong cuộc sống hàng ngày thông qua những mô tả chân thực về đất nước Ba Lan đương đại.

Kieślowski đã vượt ra khỏi định dạng phim tài liệu trong bộ phim điện ảnh năm 1975 "Personnel", bộ phim đầu tiên trong số nhiều tác phẩm điện ảnh viễn tưởng. Mãi cho đến khi bộ phim “The Decalogue” phát hành năm 1988 - các tập phim truyền hình dài một giờ theo chân các cư dân của một khu nhà ở Warsaw - thì tác phẩm của Kieowslowski mới nổi tiếng trên toàn thế giới. Những khám phá triết học mang thương hiệu của ông đã lên đến đỉnh điểm trong bộ ba phim "Three Colors" 1993 - 1994, mỗi bộ phim đều phản ánh những lý tưởng của Cách mạng Pháp.

Bộ ba màu sắc đại diện cho màu cờ Pháp: Blue (1993; Xanh lam), Blanc (1994; White) và Rouge (1994; Đỏ) - tương ứng với các chủ đề về tự do, bình đẳng và tình huynh đệ. Các bộ phim được phát hành cách nhau vài tháng và mặc dù mỗi bộ phim là riêng lẻ, nhưng chúng được thiết kế để được xem như một bộ phim duy nhất.

Doodle Google, Krzysztof Kieślowski
Nhà làm phim kiêm nhà biên kịch người Ba Lan Krzysztof Kieślowski

Ngoài hàng chục giải thưởng danh giá trong suốt sự nghiệp của mình, Kieślowski đã nhận được ba đề cử Giải Oscar, bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất năm 1994 cho Red trong Three Colors, phần cuối cùng trong bộ "ba màu" mang tính biểu tượng của ông. Sau khi từ giã điện ảnh vào năm đó, Kieślowski quay trở lại với thứ đã truyền cảm hứng đầu tiên cho sự tận tâm của ông với nghệ thuật - đó là văn học.

Kieślowski tuyên bố nghỉ làm phim khi ông nghỉ hưu. Tuy nhiên, vào thời điểm trước khi ông qua đời, ông và Piesiewicz đang thực hiện một bộ ba phim mới dựa trên các phần của Dante’s The Divine Comedy. Piesiewicz cuối cùng đã hoàn thành kịch bản cho cả ba phần, được quay vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21...