David Warren - 'cha đẻ' chiếc hộp đen máy bay được Google Doodle kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96

(VOH) - David Warren (20/3/1925 – 19/7/2010) là một nhà khoa học người Úc, được biết đến là "cha đẻ" chiếc hộp đen máy bay ngày nay.

David Warren đã được Google kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 trên Doodles hôm nay cho việc phát minh và phát triển máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái (còn được gọi là FDR, CVR và “hộp đen”).

david-warren-cha-de-chiec-hop-den-may-bay-duoc-google-doodle-ky-niem-sinh-nhat-lan-thu-96-voh.com.vn-anh1
Radio ban đầu với David Warren chỉ là thú vui nghiên cứu khi nhàn rỗi.

Năm 1934, khi David Warren vừa mới lên 11 tuổi, cha ruột của ông đã mất trong một trong những thảm họa hàng không sớm nhất của Úc, vụ mất tích của Miss Hobart ở eo biển Bass. Món quà cuối cùng ông dành cho David là một bộ pha lê. David nhận thấy anh có thể nghe bộ phim sau khi tắt đèn trong ký túc xá của trường và bắt đầu quan tâm đến thiết bị điện tử.

Ông bắt đầu chế tạo radio như một thú vui của một cậu học sinh và đăng ký tham gia kỳ kiểm tra công khai để trở thành "ham radio" trẻ tuổi nhất của Úc. Khi lệnh cấm phát thanh nghiệp dư đột ngột trong thời chiến làm thui chột hy vọng của David, ông chuyển sang hóa học như một sở thích và cuối cùng là một nghề cả đời.

Tuy nhiên, kiến thức về điện tử thời học sinh của anh ấy đã giúp Dave đứng vững trong nhiều năm sau, khi ông quyết định thiết kế và chế tạo máy ghi dữ liệu chuyến bay đầu tiên trên thế giới, hiện được biết đến rộng rãi với cái tên "hộp đen".

Vào năm 1953, ông trợ giúp nghiên cứu cho vụ tai nạn 53 thiệt mạng của máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới “The Comet” . Tuy nhiên vụ tai nạn đến nay vẫn chưa có hồi kết do chưa không có đủ dữ liệu đế kết luận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Cũng vào khoảng thời gian này, Warren đã tham gia một cuộc triển lãm thương mại – nơi ông vô tình phát hiện một thiết bị ghi âm hình chiếc túi nhỏ dành cho doanh nhân. Từ đó, ông đã bắt đầu nghiên cứu và cuối cùng hộp đen chính thức ra đời.

Ý tưởng ban đầu thu hút ít sự quan tâm, vì vậy David quyết định thiết kế và xây dựng một đơn vị thử nghiệm để chứng minh khái niệm này. Nó có thể liên tục lưu trữ tới 4 giờ giọng nói, trước khi xảy ra bất kỳ tai nạn nào, cũng như các bài đọc của thiết bị bay.

Phải mất 5 năm trước khi giá trị và tính thực tiễn của ý tưởng cuối cùng được chấp nhận. Đã 5 năm nữa trước khi bắt buộc phải lắp máy ghi âm buồng lái trong máy bay Úc. Thiết bị tương đương ngày nay của David hiện đã được lắp đặt trong các hãng hàng không chở khách trên khắp thế giới.

david-warren-cha-de-chiec-hop-den-may-bay-duoc-google-doodle-ky-niem-sinh-nhat-lan-thu-96-voh.com.vn-anh2
David Warren cùng với "hộp đen" khi mới được phát minh.

Năm 2002, ông chính thức được công nhận trong danh sách Vinh danh Ngày Australia 2002, được bổ nhiệm làm Cán bộ trong Bộ phận Tổng hợp của Lệnh của Australia vì đã "phục vụ ngành hàng không, đặc biệt là thông qua công việc sơ khai và phát triển nguyên mẫu hộp đen máy ghi dữ liệu chuyến bay”.

Bộ lưu chuyến bay (DFDR – Digital Flight Data Recorder) lưu tất cả thông tin của máy bay ở bộ nhớ. DFDR là loại solid state, tức là công thể thể rắn siêu bền không có bất cứ bộ phận nào chuyển động được. Máy ghi này có thể lưu tất cả dữ liệu mà máy tính thu thập được trong 25 giờ sau cùng. Nó có thể lưu dữ liệu lớn hơn so với 25h nếu kết hợp được dung lượng bộ nhớ và tốc độ dữ liệu.

Để có dữ liệu về thời gian, DFDR sẽ phát tín hiệu đồng bộ thời gian (GMT) cứ mỗi 4 giây đến bộ ghi âm buồng lái CVR. Dữ liệu ghi nhận được sẽ chứa trong bộ nhớ CMOS chống sốc. Máy ghi sẽ nhận một chuỗi thông điệp 64 từ/giây hoặc 128 từ/giây từ máy tính. Chế độ ghi dữ liệu là một khối dữ liệu đơn mà mỗi khối cách nhau bởi một khoảng trắng. Thời gian để nhận được một khối dữ liệu là 1 giây, do đó DFDR sẽ liên tục giám sát các hoạt động. Nếu có bất thường xuất hiện trong khoảng thời gian này, nó sẽ tự động lưu lại trong bộ nhớ. Khi máy bay hạ cách thì các dữ liệu này sẽ được truy xuất để phân tích.

DFDR còn trang bị một bộ ULB (Underwater Locator Beacon) gắn ở mặt trước của nó. ULB sẽ phát tín hiệu vô tuyến với tần số 37.5 KHz cứ mỗi 1 giây. Thời gian hoạt động của pin ULB sẽ tùy theo nhà sản xuất, thông thường có thể hoạt động liên tục khoảng 30 ngày. Nó sẽ hoạt động khi tiếp xúc với nước. Tầm để phát hiện ra ULB là 1800–3600 m. ULB được thiết kế để hoạt động ngay cả nó ở sâu 6000 m dưới biển. ULB có thể thực hiện bảo dưỡng mà không cần tháo DFDR, ví dụ như thay pin cho ULB. Mục đích của ULB là để đội tìm kiếm cứu hộ tìm ra được vị trí DFDR.

Bộ lưu chuyến bay (hộp đen) là gì?

Bộ lưu chuyến bay là một bộ thiết bị ghi trên máy bay nhằm phục vụ cho việc điều tra các tai nạn hoặc sự kiện máy bay. Lý do này đòi hỏi nó phải chịu được những điều kiện khi máy bay bị tai nạn nghiêm trọng như chịu được va chạm bằng 3.600 lực trọng trường và nhiệt độ 1.000 °C. Bộ lưu chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một là bộ lưu dữ liệu chuyến bay (Flight data recorder-FDR) và bộ ghi âm buồng lái (cockpit voice recorder-CVR). Thiết bị này thường được gọi là hộp đen.