7 bí kíp giúp bạn bỏ thói quen tiêu xài hoang phí

(VOH) – Rất nhiều người có thói quen tiêu xài hoang phí khiến bản thân không dư dả. Cho nên, dù bạn là người kiếm tiền rất giỏi, nhưng nếu tiêu xài không kiểm soát thì rất khó để với tới sự “giàu có”.

Theo CBS News, chuyện tiền nong là một trong những nguyên nhân dẫn đến stress và hầu như chúng ta đều đã từng lãng phí tiền bạc.

Nếu bạn thực sự có khả năng đáp ứng nhu cầu mua sắm của bản thân thì việc thỉnh thoảng tiêu số tiền lớn cũng vẫn có thể chấp nhận, nhưng nếu bạn thường xuyên tiêu tiền vào những thứ không cần thiết thì nó lại trở thành một vấn đề lớn.

7 bí kíp giúp bạn bỏ thói quen tiêu xài hoang phí 1
Thói quen tiêu xài hoang phí khiến bạn khó với tới sự "giàu có"

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn loại bỏ thói quen tiêu tiền hoang phí.

1. Triệt tiêu sự cám dỗ để tiết kiệm

Cắt đứt nguồn cơn “xúi giục” tiêu tiền là một cách giúp thay đổi thói quen tiêu tiền lãng phí. Đầu tiên, bạn cần tránh xa những cửa hàng, trung tâm thương mại… Sau đó, hãy “cai” mua sắm trực tuyến và ngừng xem các quảng cáo sản phẩm trên mạng. Thậm chí, bạn có thể bỏ follow (theo dõi) các trang bán hàng trên mạng xã hội để không có cơ hội nhìn thấy quảng cáo.

Khi bạn thực sự cần mua sắm, hãy liệt kê trước những thứ cần phải mua.

2. Đặt câu hỏi trước khi mua

Nhiều người khi thấy những sản phẩm giảm giá cuối ngày hoặc những sản phẩm sale giá tốt thường sẽ “chốt đơn” ngay mà không nghĩ ngợi gì. Thế nhưng, để không phải mất tiền không cần thiết hãy tự đặt câu hỏi trước khi mua “món đó có thật sự cần thiết không?”, “món đồ này có chất lượng tốt không?”, “nếu món đồ này không giảm giá, mình vẫn sẽ mua chứ?”,…

Nếu bạn không có ý định mua nếu món đồ không được giảm giá, tốt nhất bạn đừng nên mua.

3. Suy nghĩ 24h trước khi “chốt đơn”

Quy tắc suy nghĩ 24h trước khi mua thường sẽ dành cho những trường hợp bạn đột nhiên gặp và muốn mua một món đồ nào đó. Những lúc như thế, hãy ép bản thân trở về nhà và suy nghĩ thật kỹ. Nếu sau 24h bạn vẫn nghĩ về món đồ ấy, bạn có thể mua nó.

4. Duy trì nguyên tắc “chỉ tiêu tiền mặt”

Khi sử dụng thẻ tín dụng, nghĩa là bạn đang “mượn tiền” để tiêu trước. Việc rút ví thanh toán trực tiếp khiến bạn tiếc nuối hơn rất nhiều nên bạn sẽ phải cân nhắc nhiều hơn.

Do đó, một trong những bí kíp giúp bạn từ bỏ thói quen tiêu xài hoang phí chính là cất thẻ ở nhà và chỉ nên sử dụng tiền mặt khi mua sắm.

5. “Mua một món, bỏ một món”

Thói quen “mua một món, bỏ một món” có thể giúp bạn giảm bớt việc tiêu tiền như nước. Nguyên tắc này rất đơn giản, bạn mua một món mới, bạn phải vứt đi một món cùng loại đã có. Điều này sẽ khiến bạn phải cân nhắc kỹ trước khi mua sắm.

6. Yêu những món mình có

Chúng ta kiếm tiền rất vất vả, vậy nên hãy yêu tất cả những món đồ mà mình đang sở hữu. Nếu bạn không thực sự hài lòng 100%, bạn nên chờ khi nào gặp được cái khác hoàn hảo hơn hãy mua.

7. Tự khen thưởng khi không mua sắm

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng đây là một bí kíp để bạn không tiêu xài phung phí. Để tạo thói quen tiết kiệm mới, bạn cần thưởng cho mình để tạo ra động lực.

Ví dụ, cuối tuần bạn không đi shopping, bạn lấy tiền đó tặng cho chính mình bằng cách bỏ ống heo, hoặc gửi vào một tài khoản tiết kiệm riêng. Khi có được một khoản tương đối, bạn có thể rút ra thưởng bản thân một chuyến du lịch hoặc đãi gia đình đi chơi.