Các tỉnh thành xảy ra nhiều vụ tàu hỏa bị ném đá nhất là Khánh Hòa với 18 vụ.
Tiếp theo là Đồng Nai 15 vụ; Bình Định 8 vụ; Quảng Nam 8 vụ; Bình Thuận và Thừa Thiên Huế mỗi tỉnh 5 vụ; Quảng Trị, Quảng Ngãi và Ninh Thuận mỗi tỉnh 4 vụ.
Trong đó, tại Khánh Hòa, riêng chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, từ đầu năm đến nay xảy ra nhiều vụ ném đất, đá lên các đoàn tàu chở khách (4 vụ việc diễn ra tại Cam Lâm, Cam Ranh 1 vụ, Ninh Hòa 3 vụ, Nha Trang 5 vụ, Vạn Ninh 4 vụ), làm vỡ 20 tấm cửa kính các toa xe, uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn hành khách.
Các hành vi ném đất, đá lên tàu đều diễn ra vào lúc trời tối, khi tàu đang chạy, nên việc xác định người ném rất khó.
Camera giám sát chỉ lắp đặt ở một số điểm giao cắt với đường sắt có trạm điều phối, barie bắc ngang các lối mở dân sinh hay dọc tuyến vẫn không thể lắp hết toàn bộ camera giám sát nên khó nhận diện xác định được người ném đá.
Do đó đến nay vẫn chưa bắt hay xử lý được người ném đất, đá lên tàu.
Mới đây đã xảy ra vụ việc nhân viên lái tàu bị ném đá vỡ đầu khi đang điều khiển đầu máy kéo tàu hàng.
Tối 10/7, tàu hàng H2705 do đầu máy 020 kéo, đến Km 192+800 khu gian Mậu A - Mậu Đông tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái). Phụ lái tàu Nguyễn Văn Quân bị người dân dưới đường sắt ném đá trúng vào đầu, gây chấn thương nặng.
Rạng sáng ngày 11/7,tTàu chạy về đến ga Mậu Đông, phụ lái tàu Quân được đưa đi bệnh viện Mậu A cấp cứu. Tàu H2705 phải đậu tại ga Mậu Đông 116 phút để chờ đơn vị đưa phụ lái tàu khác đến thay thế. Hiện phụ lái tàu Quân vẫn đang được theo dõi, chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.