Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

9 lời khuyên giúp nuôi dạy con tốt

VOH - Trẻ em thường để ý rất kỹ mọi việc cha mẹ làm. Vì vậy, hãy trở thành người mà bạn đang muốn con mình trở thành, tôn trọng con bạn và cho chúng thấy hành vi và thái độ tích cực, đồng cảm với con.

Dưới đây là 9 lời khuyên để nuôi dạy con tốt.

Hãy trở thành một hình mẫu tốt

Đừng chỉ nói với con bạn những gì bạn muốn các con làm mà hãy cho chúng thấy. Nếu bạn có hành vi không phù hợp, bạo lực ở nhà hoặc nơi công cộng, nó thường có thể phản ánh cách con bạn cư xử ở trường.

Vì vậy, hãy trở thành người mà bạn đang muốn con mình trở thành, tôn trọng con bạn và cho chúng thấy hành vi và thái độ tích cực, có sự đồng cảm với cảm xúc của con bạn và chắc chắn con bạn sẽ làm theo.

800
Ảnh minh họa

Thể hiện sự quan tâm

Thể hiện sự quan tâm bằng cách cho các con thấy rằng bạn quan tâm chứ không chỉ nói về việc yêu thương họ. Bạn nói chuyện với các con, dành cho các con sự quan tâm tích cực đến cuộc sống hàng ngày của các con.

Bạn có thể cho trẻ thấy rằng bạn đang quan tâm đến những gì trẻ nói và những điều trẻ thực sự quan tâm. Khi trẻ biết họ có giá trị và quan trọng đối với bạn, điều đó sẽ giúp các trẻ học tốt ở trường.

Đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc

Ngủ đều đặn rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Giấc ngủ là một nhu cầu cần thiết để trẻ phát triển đúng cách. Cha mẹ cần biết về giấc ngủ của trẻ để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo chăm sóc con toàn diện.

Dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng để giúp trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Đặc biệt, nền dinh dưỡng khoa học xây dựng từ những năm đầu đời cũng có thể giúp trẻ thiết lập một thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng thì trẻ trong giai đoạn phát triển và bắt đầu đi học rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Giúp trẻ học tập tốt

Cha mẹ cần kết hợp chặt chẽ cùng giáo viên, nhà trường để đưa ra biện pháp hỗ trợ, cải thiện phù hợp. Qua đó, giúp trẻ nâng cao tốt kỹ năng, học tập cũng như phát triển toàn diện. Đồng thời, tránh tình trạng trẻ học trước quên sau khiến kết quả bị sa sút.

Khuyến khích trẻ tử tế, kiên nhẫn

Những cãi vã giữa trẻ con có thể thường xuyên xảy ra, không chỉ riêng ở lớp học mà ngay trong nhà. Bản chất của trẻ luôn hiếu thắng và thích được thấy "đối phương" không bằng mình.

Kiên nhẫn đồng nghĩa với không nóng vội. Với đức tính này, trẻ sẽ không vội vàng quyết định điều gì nếu chưa được suy nghĩ một cách thấu đáo. Như vậy, trẻ cũng không phải tiếc nuối về những việc mà mình đã làm.

Nuôi dạy con thành thật

Nói với trẻ rằng sự thật khiến bạn vui, chứ không phải một câu trả lời đẹp đẽ, phù hợp, bạn sẽ có nhiều cơ hội được trẻ chia sẻ sự thật hơn.

Một mẹo nhỏ giúp trẻ thành thật hơn là dùng câu nói: “Mẹ đang định hỏi con một câu hỏi. Nhưng trước khi mẹ hỏi, con sẽ hứa với mẹ là nói thật chứ?”.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết câu hỏi này tất nhiên đều nhận được câu trả lời đồng ý từ trẻ. Lời hứa nói sự thật thực sự giúp trẻ giảm 25% khả năng nói dối.

Đừng bày tỏ sự thất vọng nơi công cộng, đặc biệt là trên mạng xã hội

Bày tỏ sự thất vọng của bạn ở nơi công cộng, đặc biệt là trên mạng xã hội sẽ không làm bạn hoặc con bạn hài lòng và sẽ chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Hãy cẩn thận với mạng xã hội

Trẻ em dưới 13 tuổi không nên sử dụng Facebook hoặc bất kỳ trang trực tuyến nào khác vì sự phát triển không phù hợp là phổ biến và đáng sợ, đồng thời việc “bắt nạt trên mạng” có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tâm lý của con bạn.