Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

95% rau quả bán ở Anh chứa chất độc hại được cho là gây ung thư và hại tim

VOH - Dâu tây đứng đầu danh sách các loại trái cây và rau quả bị phát hiện có chứa độc tố nguy hiểm tại Anh.

Một chương trình thử nghiệm của chính phủ đã kiểm tra các sản phẩm tươi sống được bán ở Anh, một số trong đó được nhập khẩu từ nước ngoài. Họ phát hiện 95% dâu tây có chứa PFAS - còn được gọi là 'hóa chất vĩnh viễn' vì chúng không rời khỏi cơ thể sau khi được tiêu thụ.

Các loại thực phẩm khác chứa chất độc này bao gồm nho (61%), anh đào (56%), rau bina (42%), cà chua (38%) và đào (38%) - theo Daily Mail.

Hóa chất trên cũng được tìm thấy ở tỷ lệ nhỏ hơn trong các sản phẩm thông thường khác, chẳng hạn như 2% khoai tây và táo - được Ủy ban Chuyên gia về Dư lượng Thuốc trừ sâu trong Thực phẩm kiểm tra.

dau-tay-090424
Chương trình thử nghiệm ở Anh cho thấy, 95% dâu tây có chứa PFAS - Ảnh: Getty Images

Các chất PFAS có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ung thư, cholesterol cao, giảm chức năng thận, bệnh tuyến giáp, khả năng sinh sản thấp, hệ thống miễn dịch bị ức chế và trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Người ta cũng lo ngại chúng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, học tập và phát triển hành vi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

'Hóa chất vĩnh viễn' là một loại hợp chất công nghiệp phổ biến không bị phân hủy khi thải ra môi trường. Con người tiếp xúc với các hóa chất này sau khi tiếp xúc với các nguồn chứa thực phẩm, đất hoặc nước.

Những hóa chất này - được biết đến chính xác hơn là các chất per- và polyfluoroalkyl, hay PFAS - được thêm vào dụng cụ nấu ăn, thảm, hàng dệt may và các vật dụng khác để làm cho chúng có khả năng chống thấm nước và chống bám bẩn tốt hơn.

Ô nhiễm PFAS đã được phát hiện trong nước gần các cơ sở sản xuất, cũng như tại các căn cứ quân sự và cơ sở huấn luyện chữa cháy nơi sử dụng bọt chống cháy.

Các hóa chất này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thận và tinh hoàn, đồng thời gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch, cũng như dị tật bẩm sinh, nhẹ cân khi sinh và giảm phản ứng vaccine ở trẻ em.

Nick Mole, từ Mạng lưới hành động thuốc trừ sâu Vương quốc Anh (Pan UK) cho biết: 'Với ngày càng nhiều bằng chứng liên quan đến PFAS, điều đáng lo ngại là người tiêu dùng Anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ăn phải những hóa chất này, một số trong đó có thể còn tồn tại trong cơ thể họ lâu dài trong tương lai.

'Một số bao bì thực phẩm bằng nhựa cũng bị nhiễm PFAS và PFAS có trong nước và đất ở Vương quốc Anh, chúng tôi cần phải hiểu rõ hơn về các rủi ro sức khỏe liên quan đến việc ăn phải 'hóa chất vĩnh viễn' này và làm mọi thứ có thể để loại trừ chúng khỏi chuỗi thức ăn’.

PFAS, viết tắt của các chất per- và polyfluoroalkyl, là một họ gồm hơn 10.000 hóa chất. Dấu vết của PFAS được tìm thấy trong hầu hết các nguồn nước. 

Một lượng nhỏ được coi là an toàn, mặc dù một nghiên cứu riêng biệt của Đại học New South Wales cho thấy 69% mẫu nước ngầm toàn cầu vượt quá giới hạn an toàn.

Có 25 loại thuốc trừ sâu PFAS hiện đang được sử dụng ở Anh, 6 trong số đó được phân loại là 'rất nguy hiểm'. Pan UK đang kêu gọi chính phủ cấm chúng và hỗ trợ nông dân tìm giải pháp thay thế an toàn hơn.

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố PFOA, một loại PFAS, chất gây ung thư loại một ở người. Có mối lo ngại đặc biệt về việc trẻ em tiếp xúc với chất độc vì chúng có liên quan đến sự chậm phát triển, thay đổi hành vi và dậy thì nhanh.