Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ấn Độ: Báo động tử vong do sét đánh tăng cao

ẤN ĐỘ - Theo một nghiên cứu mới, Ấn Độ đang chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về số ca tử vong do sét đánh, một phần là do tác động của biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng sét đánh  ngày càng trở nên nguy hiểm hơn  ở quốc gia Nam Á này, với hơn 101.000 ca tử vong được ghi nhận từ năm 1967 đến năm 2020 - trung bình gần 1.900 ca mỗi năm.

Mặc dù việc nâng cao nhận thức và đô thị hóa được kỳ vọng sẽ bảo vệ được nhiều người hơn, nghiên cứu cho thấy chỉ riêng trong thập kỷ qua đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh về số ca tử vong.

Sét đánh vào các căn hộ dân cư trong cơn giông bão ở ngoại ô thủ đô Delhi của Ấn Độ  AFP qua Getty Images
Sét đánh vào các căn hộ dân cư trong cơn giông bão ở ngoại ô thủ đô Delhi của Ấn Độ - Ảnh: AFP/ Getty Images

Xu hướng đáng lo ngại này khiến sét trở thành một trong những thảm họa hàng đầu do biến đổi khí hậu ở Ấn Độ.

Mặc dù tổng số vụ sét đánh không được đo trực tiếp, dữ liệu về số người tử vong cho thấy bức tranh ảm đạm về hoạt động sét đánh đang ngày càng trở nên khó lường và thường xuyên hơn trên khắp cả nước.

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Fakir Mohan ở Odisha dẫn đầu cho biết số ca tử vong trung bình theo từng tiểu bang đã tăng từ 38 ca mỗi năm trong giai đoạn 1967-2002 lên 61 ca mỗi năm trong giai đoạn 2003-2020, trùng với thời điểm dân số Ấn Độ tăng lên 1,4 tỷ người.

Vào mùa gió mùa, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, thường mang lại lượng mưa rất cần thiết cho tiểu lục địa nhưng cũng làm tăng nguy cơ sét đánh, "ngày càng trở nên khó lường", nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ toàn cầu tăng góp phần vào sự gia tăng này bằng cách tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn cho sét. Một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tăng thêm một độ có thể làm tăng 12% số vụ sét đánh.

Nhiệt độ cao hơn dẫn đến nhiều hơi nước hơn trong khí quyển, hơi nước này nguội đi ở độ cao lớn hơn và tạo ra các điện tích gây ra sét. Điều này khiến sét đánh trở nên phổ biến hơn và gây tử vong nhiều hơn.

Dân số nông thôn Ấn Độ bị ảnh hưởng không cân xứng. Hầu hết nạn nhân là những người thuộc tầng lớp lao động, thường trú ẩn dưới gốc cây hoặc trên cánh đồng trống khi bão ập đến.

Việc thiếu các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả và nhận thức của cộng đồng về an toàn chống sét làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Bất chấp những tiến bộ trong công nghệ khí tượng, chẳng hạn như lắp đặt 129 cảm biến phát hiện sét trên khắp cả nước, nhiều hệ thống trong số này vẫn không đưa ra cảnh báo kịp thời cho những người ở nơi nguy hiểm.

Các tiểu bang Jharkhand và Bihar , ở miền đông và miền trung Ấn Độ, là một trong những nơi bị sét đánh nhiều nhất. Những khu vực này có điều kiện khí hậu khác lạ, nơi không khí nóng, khô từ phía tây bắc gặp luồng không khí ẩm từ phía đông, tạo ra môi trường thuận lợi cho sét.

Để ứng phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng, 16/36 tiểu bang và vùng lãnh thổ liên bang của Ấn Độ, bao gồm Bihar và Jharkhand, đã phân loại sét đánh là thảm họa cấp tiểu bang.

Chỉ định này cho phép bồi thường 400.000 rupee (khoảng 4.766 đô la) cho gia đình những người thiệt mạng.