Bạn có biết sao biển không có não và máu?

(VOH) - Những ngày gần đây, hình ảnh những con sao biển chết khô tại Rạch Vẹm, Phú Quốc đang gây xôn xao và phẫn nộ trên cộng đồng mạng.

Chị H.A là một du khách đến từ Hà Nội đã chụp lại và đăng tải trên mạng xã hội chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với dòng caption: "Trái tim của các bác sáng nay đến trưa là thành tim sao nướng rồi... Tội chúng!"

Hình ảnh sao biển chết khô do chị H.A chụp lại
Hình ảnh sao biển chết khô do chị H.A chụp lại

Theo chính lời chị H.A chia sẻ, chị chụp bức hình cảnh sao biển chết khô, nằm la liệt trên bãi cát vào khoảng buổi trưa. Trước đó, chị và gia đình chưa từng biết tới địa điểm này. Lúc ngồi trên taxi đến Rạch Vẹm, người tài xế chở chị còn giới thiệu đây là "Bãi biển có nhiều sao, lại còn xếp được thành hình trái tim". Lúc chị H.A đến nơi thì đập vào mắt là cảnh tượng nhiều sao biển bị cháy khô dưới nắng, dù chị có thử mang 2 con sao biển xuống nước nhưng vẫn không cứu vãn được.          

Việc mang sao biển lên bờ để phục vụ cho việc “sống ảo” là gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường sống của sinh vật biển. Nếu muốn check-in, bạn hãy tạo dáng nhẹ nhàng dưới nước với sao biển nhưng đừng chạm vào chúng. Đừng làm nguy hại đến sao biển nhé!

Sao biển có thực sự là cá?

Sao biển là tên gọi chung cho các động vật da gai thuộc lớp Asteroidea. Sao biển không phải là cá. Sao biển không có mang, vảy hoặc vây và chỉ sống ở nước mặn. Điều đặc biệt là sao biển không có não và máu. Máu của sao biển thực chất là một dung dịch được lọc từ nước biển. Chúng dùng nước biển để bơm chất dinh dưỡng qua cơ thể của chúng thông qua một “hệ thống mạch nước”. Cho nên nếu sao biển rời nước một thời gian ngắn thôi là chúng có thể chết.

Một loài sao biển. 
Một loài sao biển. 

Sao biển có một con mắt trên mỗi đầu cánh nhưng chúng lại không thể phân biệt được màu sắc. Hệ thống thần kinh của sao biển được trải dài trên khắp các cánh sao, do đó chúng rất nhạy cảm.

Ngoài ra, sao biển di chuyển bằng cách sử dụng các chân ống nhỏ nằm ở mặt dưới cơ thể của chúng. Sao biển hướng dương (Pycnopodia helianthoides) trưởng thành có thể di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc một mét/phút bằng cách sử dụng 15.000 feet ống. Chân ống cũng giúp sao biển giữ con mồi.