Chờ...

Bão Helene cơn bão chết chóc chỉ đứng sau cơn bão Katrina

MỸ - Bão Helene hiện là cơn bão chết chóc nhất kể từ cơn bão Katrina, với 182 người tử vong, khoảng 600 người mất tích trên 6 tiểu bang ở phía đông nam nước Mỹ.

Phần lớn số ca tử vong được báo cáo ở Bắc Carolina, Mỹ nơi xảy ra lũ lụt tàn khốc do mực nước sông dâng cao, đổ nát và lở đất, cùng với các bang Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia.

Người dân địa phương giúp kéo ô tô bị mắc kẹt do lũ ở Bắc Carolina 27 9 Ảnh Reuters
Người dân địa phương giúp kéo ô tô bị mắc kẹt do lũ ở Bắc Carolina 27/9 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, dự kiến sẽ có thêm nhiều ca tử vong được báo cáo trong những ngày tới ở Bắc Carolina. Nam Carolina.

"Dữ liệu hiện tại mà chúng tôi có được cho thấy có thể có tới 600 người thiệt mạng", Cố vấn An ninh Nội địa Liz Sherwood-Randall cảnh báo vào thứ Hai. "Nhưng chúng tôi không có bất kỳ xác nhận nào về điều đó. Chúng tôi biết rằng có 600 người đã mất tích hoặc mất tích".

Bà cảnh báo rằng các con số "có sự thay đổi rất lớn" và có "nhiều báo cáo không khớp với các con số thực tế". Đây là chuyện thường xảy ra với những thiên tai đổ xuống.

Tổng thống Joe Biden đã đến Raleigh, Bắc Carolina vào thứ Tư để gặp những người ứng cứu đầu tiên và những người khác bị ảnh hưởng bởi bão Helene. Tổng thống đã đợi đến khi xác định được sự hiện diện của ông sẽ không làm gián đoạn các nỗ lực cứu hộ, theo các quan chức.

Biden khen ngợi thống đốc đảng Dân chủ của Bắc Carolina, Roy Cooper, và thống đốc đảng Cộng hòa của Nam Carolina, Henry McMaster, về phản ứng của họ đối với cơn bão, nói rằng sau thảm họa, "chúng tôi gạt chính trị sang một bên". Biden cho biết. "Không ai có thể phủ nhận tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu nữa", đồng thời nói thêm rằng "những cơn bão đang ngày càng mạnh hơn".

Sự tàn phá đặc biệt tồi tệ ở dãy núi Blue Ridge, nơi có ít nhất 57 người thiệt mạng trong và xung quanh Asheville, Bắc Carolina, một thiên đường du lịch nổi tiếng với các phòng trưng bày nghệ thuật, nhà máy bia và các hoạt động ngoài trời. "Các cộng đồng đã bị xóa sổ khỏi bản đồ", thống đốc Cooper cho biết tại một cuộc họp báo vào thứ Ba.

Thống đốc Nam Carolina Henry McMaster thông báo số người chết được xác nhận do cơn bão ở tiểu bang của ông đã tăng lên 36 vào chiều thứ Ba.

Những ngôi nhà tan hoang sau bão  Ảnh AFP
Những ngôi nhà tan hoang sau bão - Ảnh: AFP

Trong số những người chết có vợ chồng Marcia và Jerry Savage, lần lượt 74 và 78 tuổi, những người được tìm thấy đang ôm nhau trên giường sau khi bị một cây đổ đè chết. Cháu trai của họ là John Savage, 22 tuổi, người đã tìm thấy họ, nói với hãng tin AP rằng có khả năng ông nội của anh đã lăn qua để bảo vệ vợ mình ngay trước khi họ chết.

Hàng chục người dân Nam Carolina khác đã tử vong trong những trường hợp tương tự sau khi cây đổ vào nhà hoặc xe hơi. Trong số những người tử vong có hai lính cứu hỏa Nam Carolina tử vong khi cây đổ vào xe tải của họ.

Chính quyền tiểu bang Tennessee cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang điều tra công ty sở hữu một nhà máy nhựa nơi 11 công nhân đã bị lũ cuốn trôi, sau khi nhà máy Impact Plastics ở Erwin, một cộng đồng nhỏ ở vùng nông thôn Tennessee, vẫn tiếp tục hoạt động.

Nhiều người khẳng định rằng họ không được phép rời đi kịp thời để tránh tác động của cơn bão. Chỉ đến khi nước tràn vào bãi đậu xe và mất điện thì nhà máy mới đóng cửa và cho công nhân về nhà. Trong số 11 người bị cuốn trôi, chỉ có 5 người được cứu. Hai người trong số họ được xác nhận đã tử vong.

Hàng ngàn nhân viên liên bang đã được triển khai để ứng phó với sự tàn phá do cơn bão gây ra và hàng trăm người được cho là mất tích trên cả 6 tiểu bang.

Helene đã đổ bộ vào Big Bend của Florida vào thứ năm tuần trước với tư cách là cơn bão cấp 4 trước khi nó di chuyển lên bờ biển phía đông. Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) lưu ý rằng một cơn bão dâng cao 15ft đã tấn công hạt Taylor của Florida - với sức gió 140 dặm/giờ - và các khu vực phía tây Bắc Carolina đã ghi nhận lượng mưa 29 inch khi cơn bão dừng lại ở khu vực này.

Helene là cơn bão chết chóc thứ hai tấn công vào đất liền Hoa Kỳ kể từ khi cơn bão Katrina đổ bộ vào Giáo xứ Plaquemines của Louisiana vào ngày 29/8/2005. Cơn bão cấp 5 này đã giết chết gần 1.400 người.

Một nhóm các nhà khoa học đã xác nhận trong tuần này rằng cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đã đóng vai trò khiến Helene trở thành một cơn bão mạnh hơn và ẩm ướt hơn nhiều.

Một báo cáo từ ClimaMeter, nơi phân tích các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, phát hiện ra rằng lượng mưa ở Helene lớn hơn tới 20% và sức gió mạnh hơn tới 7%.