Chờ...

Bão Helene gây thiệt hại nặng nề tại Mỹ: 120 người thiệt mạng và mất tích 

VOH - Ngày 27/9, bão Helene đã đổ bộ vào bang Florida và các khu vực lân cận, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên diện rộng.

Theo thống kê mới nhất, ít nhất 59 người đã thiệt mạng và hơn 60 người đang mất tích, chủ yếu tại bang North Carolina.

lu_voh
Một phóng viên đài CNN đưa tin hiện trường về trận mưa lũ "ngàn năm có một" tại TP Asheville, bang North Carolina. - Ảnh: CNN

Bão Helene được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào vùng Big Bend của bang Florida. Với sức gió lên đến 220 km/giờ khi áp sát đất liền, cơn bão đã gây ra hàng loạt lốc xoáy, lũ lụt, cây đổ và các tai nạn nghiêm trọng khác. Trong số các nạn nhân, có hai lính cứu hỏa hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ.

Bão Helene đã tàn phá nhiều bang miền Đông nước Mỹ, bao gồm Georgia, Florida, North Carolina, South Carolina và Virginia. Các bang này báo cáo tổng cộng 57 trường hợp thiệt mạng do các nguyên nhân liên quan đến bão. Đặc biệt, tại quận Buncombe, North Carolina, hơn 60 người mất tích và công tác tìm kiếm cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

Thống đốc bang North Carolina, ông Roy Cooper, cho biết đây là "một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại" của bang. Thành phố Asheville, khu vực miền núi phía Tây bang này, đang phải đối mặt với trận mưa lũ được gọi là "nghìn năm có một". Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh giới nghiêm từ 7h30 tối ngày 28/9 và sân bay địa phương cũng tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ tại South Carolina mô tả tình hình lũ lụt và thiệt hại mà bão Helene gây ra là "không thể diễn tả bằng lời", khi nhiều con đường tại phía tây bang này bị sạt lở nghiêm trọng, lũ lụt làm gián đoạn giao thông và gây mất điện diện rộng.

Ngoài North Carolina, bang Tennessee cũng đối mặt với nguy cơ vỡ đập tại một số khu vực. Tuy nhiên, các cơ quan vận hành đã kiểm soát được tình hình và thông báo tình trạng không còn nguy hiểm.

Tại bang Florida, cơn bão đã phá hủy hàng chục tòa nhà tại thị trấn Cedar Key trên bán đảo, gây ra tình trạng đứt dây điện và những đống đổ nát ngổn ngang khắp nơi. Hệ thống truyền tải điện tại nhiều khu vực bị hư hỏng nặng, khiến khoảng 3,1 triệu khách hàng mất điện.

Trước tình hình này, nhiều dịch vụ vận chuyển như UPS và FedEx đã phải tạm ngừng hoặc giới hạn hoạt động tại các bang chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão.

Sau khi đổ bộ, bão Helene di chuyển nhanh về phía bắc và suy yếu thành một vùng áp thấp vào tối ngày 28/9. Tuy nhiên, cơ quan khí tượng Mỹ vẫn cảnh báo về tình trạng mưa bão kéo dài và nguy cơ lũ lụt tại một số khu vực.

Cơn bão Helene được Trung tâm Bão quốc gia Mỹ xếp vào nhóm bão mạnh thứ 14 từng đổ bộ vào đất liền Mỹ, và dự kiến thiệt hại do cơn bão gây ra sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.