Chờ...

Bão Helene đe dọa vỡ đập tại Bắc Carolina, hàng ngàn người sơ tán

VOH - Ngày 27/9, bão Helene – cơn bão cấp 4 cực kỳ nguy hiểm – đã đổ bộ vào Mỹ, gây mưa lớn và gió giật mạnh.

Đập Lake Lure tại bang Bắc Carolina đang đứng trước nguy cơ vỡ đập nghiêm trọng, khiến chính quyền địa phương phải khẩn cấp sơ tán hàng ngàn người dân để đảm bảo an toàn.

Đập Lake Lure bị tràn bờ, nguy cơ vỡ đập cao

Theo báo cáo từ NBC News, đập Lake Lure, nằm cách Asheville khoảng 40km về phía đông, đã bị tràn bờ vào sáng 27/9 sau khi bão Helene đổ bộ. Cơn bão mang theo mưa lớn kéo dài suốt ba ngày, với lượng mưa từ 200-400mm, làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt tại khu vực phía nam Appalachia.

Tình trạng xói mòn một bên đập được ghi nhận, và mặc dù đã mất điện tại khu vực vận hành đập, hệ thống xả lũ vẫn có thể được vận hành thủ công.

Bao Ho Lun
Bão Helene đổ bộ Mỹ ở cường độ bão cấp 4 - Ảnh: NOAA

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp hạt Rutherford ngay lập tức phát đi cảnh báo khẩn, yêu cầu người dân hạ lưu đập Lake Lure di tản lên khu vực cao hơn, tránh nguy cơ vỡ đập đe dọa tính mạng. Nước đã tràn qua đập vào lúc 13h30 cùng ngày, đẩy mức báo động lên cao. Đập Lake Lure cao 38m, chứa lượng nước tương đương 22.500 hồ bơi Olympic, càng làm tăng mối lo ngại về thảm họa nghiêm trọng nếu vỡ đập.

Sơ tán khẩn cấp và nguy cơ trên diện rộng

Mặc dù các kỹ sư kết cấu đã báo cáo rằng đập vẫn trong tình trạng ổn định, việc di chuyển trong khu vực trở nên rất khó khăn do cây đổ và các mối nguy hiểm khác sau bão Helene. Cư dân bị ảnh hưởng chưa thể trở về nhà trong thời gian ngắn do lũ lụt vẫn tiếp diễn và nhiều khu vực bị cắt đứt liên lạc.

Không chỉ đập Lake Lure, đập Walters và đập Waterville – cách Lake Lure khoảng 160km – cũng được cảnh báo có nguy cơ vỡ do tác động của bão Helene. Tại bang Tennessee, người dân ở Newport đã được yêu cầu sơ tán vì đập Walters gặp sự cố nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đến cuối ngày, giới chức cho biết đây là một báo động sai, và đập Walters chưa bị vỡ. Dù vậy, thị trấn Newport vẫn đối mặt với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng khi sông Pigeon, nằm ở hạ lưu đập, đã dâng cao nguy hiểm.

Bão Helene gây tàn phá trên diện rộng

Bão Helene đổ bộ vào khu vực Big Bend của bang Florida vào đêm 26/9 với sức gió mạnh và lượng mưa khổng lồ. Tuy nhiên, chỉ trong vài giờ sau khi đi vào đất liền, cơn bão đã suy yếu và hạ cấp thành bão nhiệt đới vào sáng 27/9. Dù suy yếu, bão Helene vẫn gây ra những thiệt hại đáng kể, phá hủy nhà cửa và gây ngập lụt khắp vùng đông nam Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, bão Helene đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng và gây thiệt hại tài sản ước tính từ 15 đến 26 tỉ USD. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm bang Florida và các tiểu bang lân cận, nơi cư dân phải đối mặt với tình trạng mất điện, thiếu nước sạch, và cản trở giao thông do cây cối và cột điện đổ ngã.

Bão Helene tiếp tục là mối đe dọa nghiêm trọng khi hoàn lưu bão kéo dài, gây ra lũ lụt và các thảm họa tiềm tàng khác. Chính quyền Mỹ đang triển khai nhiều biện pháp cứu hộ, hỗ trợ người dân sơ tán và đảm bảo an toàn cho các khu vực bị ảnh hưởng.