Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bé 6 tuổi nguy kịch vì chấn thương đầu sau khi ngã, gia đình chủ quan không đưa đi khám

VOH - Vụ việc bé trai 6 tuổi ở Phú Thọ bị chấn thương đầu nghiêm trọng sau khi ngã nhưng gia đình chủ quan không đưa đi khám kịp thời.

Vụ việc cảnh báo các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ nhỏ và đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi gặp tai nạn.

Em bé L.T., 6 tuổi, trú tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn trong tình trạng đau đầu dữ dội và liên tục nôn ói.

benh nhi_voh
Bệnh nhi được chẩn đoán tụ máu ngoài màng cứng, vỡ xương đỉnh phải. - Ảnh: BVCC.

Theo lời kể của người nhà, bé L.T. đã bị ngã đập đầu xuống nền cứng cách đó 3 ngày nhưng gia đình không đưa bé đi khám vì nghĩ chỉ là va đập nhẹ.

Tuy nhiên, sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện bé bị tụ máu ngoài màng cứng thùy trán phải và vỡ xương đỉnh phải, đây là những chấn thương nguy hiểm có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Đinh Đại Lâm, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn, cho biết: "Tụ máu ngoài màng cứng là tình trạng bệnh lý thần kinh nguy hiểm, thường xảy ra do chấn thương đầu. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng như tăng áp lực nội sọ, liệt nửa người, thậm chí tử vong."

Bác sĩ Lâm cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý bảo vệ trẻ nhỏ khỏi những chấn thương vùng đầu, đặc biệt là trong mùa hè khi trẻ có nhiều thời gian vui chơi hơn.

Khi trẻ bị ngã hoặc va đập đầu, dù chỉ là va chạm nhẹ, cha mẹ cũng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Việc chủ quan, lơ là có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Bên cạnh đó, vào mùa nắng nóng, nhiệt độ, độ ẩm trong không khí khá cao là những điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn, siêu vi… bùng phát.

Lúc này, trẻ em dễ mắc bệnh vì sức đề kháng còn yếu kém, đặc biệt ý thức tự phòng bệnh chưa cao khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Các loại bệnh truyền nhiễm mùa hè đã có vaccine phụ huynh nên lưu tâm là sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, thủy đậu, tay chân miệng...

Để phòng ngừa tai nạn cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

  • Giám sát trẻ em cẩn thận: Cha mẹ cần luôn theo dõi và hướng dẫn trẻ khi chơi đùa, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn như cầu thang, ban công, hồ nước...
  • Tạo môi trường an toàn cho trẻ: Đảm bảo nhà cửa, sân vườn được dọn dẹp gọn gàng, không có vật dụng sắc nhọn, trơn trượt. Lắp đặt rào chắn an toàn cho cửa sổ, ban công, cầu thang...
  • Giáo dục trẻ về an toàn: Dạy trẻ về các nguy hiểm tiềm ẩn, cách tự bảo vệ bản thân và cách xử lý khi gặp tai nạn.