Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người mẹ bị liệt nửa người do “chấn thương” bất ngờ trên bàn sinh

VOH - Elizabeth Waggett (Texas, Mỹ) được thông báo rằng mình phải đối mặt với tình trạng liệt suốt đời, sau một chấn thương khi sinh con thảm khốc mà cô không hề hay biết. 

Vào tháng 8/2021, Elizabeth sinh con gái Darcy sau 72 giờ vượt cạn mệt mỏi. Nhưng đến lúc đứng dậy đi vệ sinh, cô nhận ra mình không thể cử động được khi từ xương chậu trở xuống đều có cảm giác 'chết'.

Elizabeth được tiêm thuốc gây tê ngoài màng cứng hơn 24 giờ trước đó. Các bác sĩ cho biết, tác dụng gây tê lẽ ra đã hết.

Một nhà thần kinh học đã đến thăm giường bệnh của cô và tin rằng, cô có thể đã bị tổn thương dây thần kinh do xương chậu bị kéo căng thời gian dài, và nếu cảm giác bình thường chưa quay trở lại thì có khả năng là nó sẽ không bao giờ quay trở lại nữa.

sinh-con-040624
Elizabeth Waggett không thể di chuyển sau khi sinh con gái Darcy vào năm 2021. Sau đó, cô đã phải ngồi xe lăn trong 7 tháng, rồi chuyển sang xe tập đi trong đau đớn

Cô nói với DailyMail.com: “Thế giới của tôi sụp đổ. Tôi nghĩ, tại sao lại là tôi? Tại sao điều này lại xảy ra với tôi? Tôi cảm thấy mình thất bại vì mới sinh đứa con này và tôi không thể đứng dậy để đến bên con. Lẽ ra mọi chuyện không nên như vậy”. 

Hai tuần sau, các cuộc kiểm tra cho thấy, dây thần kinh hông - dây thần kinh lớn nhất cơ thể chạy dọc cột sống đến phía sau chân - đã bị tổn thương nghiêm trọng và khó có thể phục hồi.

Nó đánh dấu sự khởi đầu của cơn ác mộng kéo dài 2,5 năm khi Elizabeth phải ngồi xe lăn suốt 7 tháng, không thể đứng dậy và chăm sóc bản thân chứ đừng nói đến đứa con của mình. 

Cô nói: “Chồng tôi phải nghỉ việc để chăm sóc tôi toàn thời gian - đưa tôi đi vệ sinh, giúp tôi tắm rửa và tự ăn cũng như chăm sóc con của chúng tôi”.

Bảy tháng sau đó, cô lấy lại được cảm giác ở chi dưới, nhưng điều đó phải trả giá. Trong suốt một năm, hầu hết các đêm cô ngủ ít hơn 30 phút, giật mình thức giấc vì đau đớn. 

Hiện nay, cô phải dùng thuốc giảm đau hàng ngày và vật lý trị liệu hàng tuần và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) do trải nghiệm sau sinh.

Cô chia sẻ: 'Tôi vẫn có cảm giác như hai chi gắn liền với cơ thể chứ không phải là chân. Tôi không thể chạy hoặc nhảy và đi bộ quãng đường dài sẽ gây ra cơn đau khá nặng vào ngày hôm sau, nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức'. 

Theo các chuyên gia, tư thế khi chuyển dạ đã gây ra tổn thương nghiêm trọng cho các sợi thần kinh, làm gián đoạn các tín hiệu được gửi giữa chân và não của cô.

Một y tá đã chuyển Elizabeth vào tư thế 'chân ếch' (kéo chân về phía tai) và bảo cô giữ nguyên tư thế này - vì một số nghiên cứu cho thấy tư thế này khuyến khích đầu em bé gục xuống. 

Elizabeth nói: “Tôi đã ngồi như vậy ít nhất 7 tiếng đồng hồ. Có điều gì đó không ổn nhưng chân tôi nặng nề và tê cứng vì gây tê ngoài màng cứng, và mỗi lần tôi cố gắng di chuyển chân về phía giữa giường, chúng lại trượt ra ngoài”.

Cô cho biết, khi cô thành công trong việc định vị lại các chi của mình, y tá đã quay lại phòng để 'sửa' chúng.

DailyMail.com cho biết, hàng chục nghìn phụ nữ Mỹ đang phải chịu số phận tương tự như Elizabeth. Các nghiên cứu ước tính có khoảng 40.000 bà mẹ mới trải qua một số dạng chấn thương thần kinh do sinh con mỗi năm.

Đó là một biến chứng ít được biết đến nhưng cũng đã được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu về chấn thương khi sinh con thừa nhận.

Giáo sư Giulia Muraca, nhà dịch tễ học chu sinh và nhà nghiên cứu phụ khoa tại Đại học McMaster cho biết: “Chúng tôi biết rất nhiều trường hợp liệt không được chẩn đoán vì các bác sĩ sản khoa thường không tái khám cho các phụ nữ sau sinh”.

Đối với hầu hết mọi người, vấn đề sẽ được giải quyết sau vài tháng, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể kéo dài từ hai đến ba năm.

Giáo sư Muraca mô tả biến chứng này là 'hiếm gặp', nhưng ước tính tỷ lệ lưu hành cao hơn các nghiên cứu trước đây - khoảng 2% số ca sinh, tức là 72.000 trường hợp mỗi năm. 

Điều đáng báo động là có khả năng những biến chứng đáng sợ như vậy đang gia tăng, khi các bệnh viện căng thẳng với lượng ca bệnh quá tải và có rất ít nữ hộ sinh chuyên môn trực.

Khả năng tiêm gây tê ngoài màng cứng có thể gây tê liệt 

Tiêm thuốc để làm tê tạm thời cơn đau ở phần dưới cơ thể được cho là có nguy cơ bị liệt vĩnh viễn là 1/54.000.

Điều này có thể xảy ra vì một số lý do khác nhau, bao gồm cả việc kim đặt sai vị trí và đâm vào dây thần kinh hoặc mạch máu, nhiễm trùng nghiêm trọng ở chỗ tiêm và huyết áp thấp. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu lớn gần đây với 125.000 phụ nữ cho thấy gây tê ngoài màng cứng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cả việc giảm đau. Thuốc gây tê có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, nhiễm trùng huyết và nhu cầu phẫu thuật cắt bỏ tử cung trong những tuần sau khi sinh. 

Giáo sư Muraca cho biết, cả dây thần kinh hông và dây thần kinh đùi - chạy từ xương chậu qua chân - đều gặp nguy hiểm khi giữ một số tư thế nhất định, đặc biệt là khi chân cong và dang sang một bên. 

Cô nói: “Việc uốn cong hông, chẳng hạn như để hai chân duỗi ra trong một thời gian rất dài, có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng".