Chờ...

Bé trai 11 tuổi bị móc câu cá đâm sâu vào tai, nguy cơ liệt mặt

VOH - Sáng 7/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã tiếp nhận trường hợp bé trai 11 tuổi bị móc câu cá đâm sâu sát vùng trước tai, nguy cơ tổn thương mô và liệt mặt do đứt dây thần kinh số 7.

Bé L.Đ.P. (11 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) bị tai nạn khi đang đứng xem bạn câu cá. Trong lúc bạn ném cần câu, bé không may bị móc câu sắc nhọn đâm trúng vùng trước tai trái. Ngay sau đó, bé được người nhà đưa đến trạm y tế địa phương để sơ cứu, trước khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

voh-5
Bé trai bị dị vật là móc câu đâm vào trước tai khi đang xem bạn câu cá - Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện dị vật là một chiếc móc câu sắc nhọn, hai đầu có ngạnh, nằm sâu trong vùng trước tai.

BS.CKI Lý Phạm Hoàng Vinh (khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết khu vực trước tai rất nhạy cảm vì chứa nhiều cấu trúc quan trọng như dây thần kinh số 7, động mạch thái dương nông và tuyến mang tai. Nếu không xử lý đúng cách, bệnh nhân có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng, bao gồm liệt mặt và chảy máu.

Trong những tình huống tương tự, bác sĩ phải hết sức thận trọng khi gỡ bỏ móc câu. Móc câu có ngạnh làm tăng thêm khó khăn vì nó có thể gây rách hoặc đứt các mô xung quanh nếu không được gỡ đúng cách.

Sau khi hội chẩn, ê-kíp phẫu thuật khoa Tai Mũi Họng quyết định gây mê cho bé để tiến hành gỡ dị vật. Các bác sĩ đã cẩn trọng dùng kìm tháo từng phần móc câu theo chiều của ngạnh sắc nhọn, đảm bảo không làm tổn thương các cấu trúc quan trọng ở khu vực trước tai.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công. Bé P. đã được lấy ra hai móc câu và khâu vết thương. Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, không có dấu hiệu liệt mặt hay chảy máu, và đang được điều trị để ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, các bác sĩ cũng tư vấn cho gia đình về việc chích ngừa uốn ván.

BS. Vinh khuyến cáo phụ huynh cần giám sát chặt chẽ khi trẻ chơi gần các khu vực câu cá hoặc các hoạt động có thể gây ra tai nạn tương tự. Trong trường hợp bị dị vật đâm trúng, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời, tránh nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương nặng hơn.