Chờ...

Bị crush từ chối do mập, nữ sinh ăn kiêng dẫn đến rối loạn tâm thần

VOH - Bị crush chê mập, nữ sinh Hà Nội ăn kiêng giảm cân sau đó rơi vào tình trạng thèm ăn vô độ tới mức rối loạn tâm thần.

Phòng Rối loạn cảm xúc và ăn uống, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết mới đây cơ sở đã tiếp nhận nữ bệnh nhân M.T.M (20 tuổi, trú tại Hà Nội) mắc chứng tự ti bản thân và ăn uống vô độ.

M. đang là sinh viên năm thứ hai, tiền sử khỏe mạnh, trầm tính, dễ xúc động.

Khi học cuối lớp 12, cô có tình cảm với một bạn trai trong lớp nhưng bị từ chối với lý do béo. Khi đó, cô cao 1,55 m, nặng 50 kg. Bị chê, M. bắt đầu không hài lòng với cơ thể của mình, tìm cách giảm cân.

Năm đại học thứ nhất, mỗi ngày M. chỉ ăn trưa bằng salad, hai bữa còn lại không ăn. Chế độ này duy trì trong 6-7 tháng giúp cô giảm 8 kg. Tuy nhiên, nữ sinh thấy các cơ nhão dần, mặc quần áo rộng thùng thình, quay trở lại ăn nhiều hơn và thích thực phẩm giàu năng lượng. Sau đó, bệnh nhân uống thuốc nhuận tràng và nhịn sau mỗi lần ăn nhiều.

1-jpeg-4787-1716206571
Một bệnh nhân khám tại Viện Sức khỏe tâm thần - Nguồn: Vnexpress

Bác sĩ cho biết nữ sinh có cơn thèm ăn vào ban đêm, 3-4 lần/tuần. Tần suất ăn và sử dụng thuốc xổ nhiều khiến cơ thể cô mệt mỏi, không thể đi học. Người nhà đã đưa M. vào viện điều trị một thời gian.

Sau 8 tháng, người bệnh chán nản, bi quan, ít tiếp xúc với mọi người, dễ cáu gắt, kết quả học tập giảm sút.

Khi tới Viện Sức khỏe tâm thần, M. có chỉ số khối cơ thể BMI 22 (trong ngưỡng bình thường), không bị ảo giác, hoang tưởng nhưng cảm xúc không ổn định, hay buồn chán, chẩn đoán mắc chứng ăn uống vô độ.

Nữ sinh được điều trị nhận thức hành vi, uống thuốc trầm cảm và sau 1 tháng cơn đói đã giảm. Hai tháng sau, cô khỏe mạnh, tự tin hơn, không còn cảm giác thèm ăn vô độ.

ThS.BS Vũ Sơn Tùng, Viện Sức khỏe Tâm thần, cho biết ăn vô độ tâm thần đặc trưng bởi các giai đoạn ăn vô độ tái diễn, bận tâm quá mức đến cân nặng. Bệnh nhân dùng các biện pháp cực đoan để giảm tác dụng gây béo của thức ăn đã dùng (thanh lọc, móc họng gây nôn, dùng thuốc xổ ngay sau ăn...).

Bệnh thường khởi phát ở tuổi vị thành niên và thanh niên, hiếm gặp ở trẻ trước tuổi dậy thì hoặc người trên 40 tuổi. Đặc biệt, bệnh chủ yếu gặp ở nữ giới, với tỷ lệ nữ/nam là 3/1. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là ở phụ nữ 20-29 tuổi.

Bác sĩ Tùng cho biết thêm trẻ tuổi dậy thì thường dễ bị sang chấn tâm lý khi bị bạn bè miệt thị về cân nặng, bị chê 'béo thế, mập thế', thậm chí bị bắt nạt. Lúc này, bệnh nhân thường bị áp lực quá lớn về vấn đề hình thể, cực đoan do ăn uống để giữ gìn hình thể.

Người cuồng ăn vô độ luôn có cảm xúc tiêu cực, thường xuyên soi gương và thấy mình béo, rối loạn về nhận thức và hình thể. Người bệnh có thêm rối loạn lo âu, trầm cảm, có sử dụng thêm các chất như rượu, ma túy mới. Thậm chí, bệnh nhân có hành vi hủy hoại cơ thể như dùng vật sắc nhọn cắt vào tay hoặc tự sát.