Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nếu cha mẹ bạn béo phì, bạn cũng có nguy cơ bị như vậy ở tuổi trung niên

VOH - Một nghiên cứu mới cho thấy, nếu cha mẹ bạn tăng cân ở tuổi trung niên, khả năng bạn cũng bị như vậy.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Na Uy cho biết, những người có cha mẹ béo phì ở tuổi trung niên có nguy cơ gặp phải tình trạng này cao hơn nhiều ở độ tuổi từ 40 đến 50.

Tiến sĩ Mari Mikkelsen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, trường hợp này thực sự đúng - những đứa trẻ có cha mẹ mắc bệnh béo phì có nhiều khả năng bản thân cũng phải sống chung với bệnh béo phì khi chúng ở độ tuổi 40 - 50”.

béo phì
Nếu cha mẹ bạn béo phì, bạn cũng có nguy cơ bị như vậy ở tuổi trung niên - Ảnh: Alamy

Tiến sĩ Mikkelsen cho biết: “Nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tình trạng béo phì của cha mẹ và con cái, nhưng một số nghiên cứu đã điều tra xem liệu việc truyền bệnh béo phì giữa các thế hệ có tiếp tục diễn ra từ tuổi thiếu niên đến tuổi trưởng thành hay không”.

Các tác giả nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 2.068 bộ ba người lớn và cha mẹ của họ. Nhóm đã thu thập dữ liệu từ năm 2015 đến 2016 và 1994 đến 1995 để so sánh sức khỏe của các thành viên trong gia đình ở cùng độ tuổi.

Những phát hiện này sẽ được trình bày tại Hội nghị Châu Âu về Béo phì ở Venice, Ý vào tháng 5 tới.

Xem thêm: Ít thanh thiếu niên tự nhận mình thừa cân mặc dù bị béo phì

Nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ số BMI của một người tăng 0,8 đơn vị khi chỉ số BMI của người mẹ tăng 4 đơn vị và tăng 0,74 đơn vị khi chỉ số BMI của người cha tăng 3,1 đơn vị.

Khi cả cha và mẹ của ai đó đều mắc bệnh béo phì ở tuổi trung niên, người đó có nguy cơ mắc bệnh này ở tuổi trung niên cao gấp 6 lần so với những người trưởng thành có cha mẹ có chỉ số BMI bình thường.

Những người chỉ có mẹ mắc bệnh béo phì có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 3,44 lần, trong khi những người chỉ có cha mắc bệnh béo phì có nguy cơ béo phì ở tuổi trung niên cao hơn 3,77.

Tiến sĩ Mikkelsen giải thích: “Các gen đóng một vai trò quan trọng bằng cách ảnh hưởng đến khả năng tăng cân của chúng ta và ảnh hưởng đến cách chúng ta phản ứng với môi trường béo phì, nơi có thể dễ dàng ăn uống không lành mạnh”.

Một số nghiên cứu cũng cho rằng, trẻ em có xu hướng phát triển thói quen ăn kiêng và tập thể dục giống cha mẹ khi họ sống cùng nhau dưới một mái nhà, dẫn đến tình trạng BMI tương tự. Tuy nhiên, nghiên cứu mới không xác định liệu điều này là do gen hay môi trường.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), béo phì được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30, tức là khi một người bình thường được coi là có sự tích tụ mỡ bất thường hoặc quá mức gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tình trạng này đang gia tăng trên toàn thế giới. Theo báo cáo của WHO, tỷ lệ người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên sống chung với bệnh béo phì đã tăng hơn gấp đôi từ 7% lên 16% từ năm 1990 đến năm 2022.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, tại 22 tiểu bang vào năm 2022, ít nhất 35% người trưởng thành bị béo phì – tăng từ 19 tiểu bang vào năm 2021.

CDC lưu ý rằng, 10 năm trước, không có bang nào có tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành bằng hoặc trên 35%.

Béo phì có thể dẫn đến những rủi ro lớn về sức khỏe do một danh sách dài các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim mạch - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.