Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhà khoa học kêu gọi chính phủ “siết” khẩu phần ăn cho trẻ để tránh béo phì

VOH - Các nhà khoa học hàng đầu tại Anh nói rằng, Chính phủ nước này nên tạo các khẩu phần tiêu chuẩn cho trẻ nhỏ để giúp 'dập tắt' dịch bệnh béo phì.

Một báo cáo từ các cố vấn khoa học của Chính phủ Anh cho thấy, trẻ nhỏ đang ăn quá nhiều muối và đường trong khi không ăn đủ trái cây, chất xơ hoặc rau.

Dữ liệu chính thức cho thấy, cứ 10 trẻ em ở độ tuổi 1 - 5 thì có 1 trẻ bị béo phì. Các chuyên gia ước tính, dịch bệnh béo phì sẽ tiêu tốn của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) 10 tỷ bảng Anh mỗi năm vào năm 2050.

béo phì
Tại Anh, cứ 10 trẻ em ở độ tuổi 1 - 5 thì có 1 trẻ bị béo phì - Ảnh: Mirror

Báo cáo từ Ủy ban Cố vấn Khoa học về Dinh dưỡng (SACN) cho biết, hiện tại không có hướng dẫn chính thức nào về khẩu phần mà trẻ nhỏ cần và các nhà hoạch định chính sách nên giải quyết vấn đề này vì khẩu phần lớn cho trẻ dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều calo nhanh chóng. 

Theo báo cáo, chế độ ăn uống hiện tại của trẻ nhỏ ở Anh không đáp ứng các khuyến nghị về chế độ ăn uống đối với một số chất dinh dưỡng.

Kích thước lớn hơn của đồ ăn nhẹ và bữa ăn được cung cấp trong môi trường mầm non có liên quan đến lượng thức ăn và năng lượng hấp thụ cao hơn trong thời gian ngắn.

Các tác giả cũng khuyến nghị, Chính phủ xem xét “xây dựng và truyền thông về khẩu phần thức ăn và đồ uống phù hợp với lứa tuổi, bao gồm rau, trái cây, nước ép trái cây và sữa cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi”.

Báo cáo cho thấy, đường quá phổ biến trong chế độ ăn và đang dẫn đến các vấn đề về răng miệng, gây lo ngại về sức khỏe lâu dài cho các cá nhân nhưng cũng là gánh nặng dai dẳng đối với NHS. 

Bridget Benelam, Nhà khoa học dinh dưỡng, Tổ chức Dinh dưỡng Anh nói với The Telegraph: “Báo cáo này của SACN cho thấy, chế độ ăn của trẻ 1 - 5 tuổi không lý tưởng, gồm quá nhiều đường, muối và thực phẩm giàu năng lượng, không tốt cho sức khỏe; trong khi lại quá ít chất xơ, trái cây và rau quả".

Các khuyến nghị khác của báo cáo là, trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống đồ uống có ga, chỉ nên dùng các sản phẩm sữa chua không đường và phần lớn đồ uống của các em nên là sữa hoặc nước. Sữa bò tách béo một phần cũng được, nhưng nên tránh dùng sữa tách béo hoàn toàn cho đến khi trẻ 5 tuổi. 

Theo báo cáo, các chiến lược khác mà Chính phủ nên xem xét bao gồm tiếp tục khuyến khích các bà mẹ cho con bú đến năm thứ hai của cuộc đời, đảm bảo trẻ em được bổ sung vitamin D và A hàng ngày, và tạo điều kiện cho các gia đình thuần chay cung cấp cho trẻ đủ vitamin và khoáng chất thường có trong động vật.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết các khuyến nghị của báo cáo đang được “ghi nhận và xem xét”.